Thứ sáu, 29/03/2024 19:23 (GMT+7)

Thanh Hóa: 'Bất lực' trước hành vi sử dụng đất sai mục đích?!

THANH HOA -  Thứ ba, 19/06/2018 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND P. Đông Vệ đã phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa tiến hành lập Biên bản xử lý đối với ông Nguyễn Công Bình khi xây dựng trái phép các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp...

Sử dụng đất sai mục đích

Căn cứ theo đơn phản ánh gửi Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có thể thấy, từ năm 2002, ông Nguyễn Công Bình (địa chỉ: số nhà 03/8 Mật Sơn 1, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) đã mượn đất nông nghiệp của các hộ dân có đất nông nghiệp tại khu Đồng Chiệc để làm trang trại.

Thế nhưng, trong quá trình sử dụng đất, ông Bình đã không tuân thủ đúng theo văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, liên tiếp vi phạm các quy định về quản lý đất đai, xây dựng công trình trên đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp trái phép để xây dựng các công trình kiên cố trên đất, thảm bê tông toàn bộ lối đi quanh khu vực trang trại…

Quyết định xử phạt hành chính

 Trước những hành vi này, UBND phường Đông Vệ đã phối hợp với Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa tiến hành lập Biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Công Bình khi xây dựng trái phép các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp.

Cùng với đó, ông Lê Văn Tú (Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1694/QĐ-XPVPHC ngày 08/03/2017 và Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3467/QĐ-CC ngày 17/04/2017.

Hành vi vi phạm là rõ ràng, đã được kết luận, có quyết định xử phạt hành chính thế nhưng theo tố cáo thì đối tượng bị xử phạt không chấp hành, thậm chí còn đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng các công trình; có dấu hiệu thể hiện thái độ chống đối, coi thường lực lượng chức năng, thậm chí còn có dấu hiệu xúc phạm những người đang thi hành công vụ, bảo vệ pháp luật.

Quyết định xử phạt vẫn có hiệu lực, chưa bị thay thế, hủy bỏ

Như phản ánh, ông Nguyễn Công Bình còn sử dụng cái gọi là "đồng đội” đứng ra “bảo kê” cho các hoạt động sai trái của mình, làm tấm “bình phong” che chắn để ngăn cản lực lượng chức năng thực thi công vụ (?!)

Có hay không sự bao che?

Liên quan đến việc xử lý hành vi vi phạm nơi đây còn có sự xuất hiện của một văn bản khá… kỳ quặc!

Như đã nêu, ngày 08/03/2017, ông Lê Văn Tú (Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1694/QĐ-XPVPHC và ngày 17/04/2017 ban hành Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3467/QĐ-CC thế nhưng ít ngày sau (tức ngày ngày 28/4/2017) ông Đào Trọng Quy (Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, nay là Giám đốc Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa) đã có Thông báo số 183/TB-UBND chỉ đạo cho giữ lại các lều câu…

Công trình vi phạm

 Không rõ vì lý do gì mà Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa lại không chỉ đạo tiếp tục thực hiện 02 quyết định xử lý vi phạm hành chính nêu trên? Điều này có dấu hiệu vi phạm các quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP và Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, hoạt động xây dựng!

Theo các chuyên gia pháp lý thì, Thông báo này là một văn bản trái pháp luật. Bởi lẽ, căn cứ theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, một quyết định xử lý vi phạm hành chính của người có thẩm quyền chỉ hết giá trị pháp lý nếu được thay thế, hủy bỏ, đính chính, sửa đổi, bổ sung bằng một quyết định hành chính khác.

Ở đây, Thông báo số 183/TB-UBND ngày 28/4/2017 của UBND TP Thanh Hóa không có giá trị thay thế hoặc hủy bỏ 02 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng lại làm “vô hiệu” hiệu lực của 02 quyết định nêu.

Việc không thực hiện nghiêm chỉnh các quyết định người ra quyết định xử phạt hành chính khiến cho dư luận tại địa phương không đồng tình, bất bình với cách giải quyết của UBND TP Thanh Hóa khi để cho một công trình xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại ngay giữa lòng thành phố!?

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1694/QĐ-XPVPHC ngày 08/03/2017 và Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3467/QĐ-CC ngày 17/04/2017 đều đang có hiệu lực pháp luật, chưa bị thay thế, bãi bỏ bởi bất kỳ quyết định nào khác.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: 'Bất lực' trước hành vi sử dụng đất sai mục đích?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới