Thứ năm, 28/03/2024 21:25 (GMT+7)

TP.HCM: Công ty Lâm Gia xả thải trực tiếp, nước rạch Cầu Sa đen kịt

Văn Sự - Khánh Trình -  Thứ sáu, 01/12/2017 21:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguồn nước dưới rạch Cầu Sa có màu đen kịt, ô nhiễm trầm trọng và nhìn thấy rất nhiều công ty trong cụm công nghiệp (CCN) Quang Trung này xả thải trực tiếp nước sản xuất chưa qua xử lý ra khu vực rạch

Theo tin của người dân phản ánh khu vực Rạch Cầu Sa bắt nguồn từ xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn) qua rạch Cầu Dừa tiếp giáp cuối sông Sài Gòn có nhiều công ty xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra kênh, rạch làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Theo tìm hiểu của phóng viên Môi trường và Đô thị điện tử thì công ty thời trang Lâm Gia là một trong các đơn vị “tham gia tích cực” vào quy trình này.

Hệ thống xử lý nước thải “có cũng như không”?

Sáng 30/11/2017, Phóng viên Môi trường và Đô thị điện tử có mặt khu vực cụm công nghiệp Quang Trung thuộc khu phố 7, phường Hiệp Thành, Quận 12, TPHCM để tìm hiểu sự việc.

Theo quan sát của PV, nguồn nước dưới rạch Cầu Sa có màu đen kịt, ô nhiễm trầm trọng và nhìn thấy rất nhiều công ty trong cụm công nghiệp (CCN) Quang Trung này xả thải trực tiếp nước sản xuất chưa qua xử lý ra khu vực rạch Cầu Sa và môi trường sung quanh, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của nhân dân. Trong đó có công ty TNHH thời trang Lâm Gia, địa chỉ đóng tại lô C Cụm công nghiệp (CCN) Quang Trung, phường Hiệp Thành, Quận 12. 

Đặc biệt, đoạn từ công ty TNHH thời trang Lâm Gia đến kho vải vụn (cách đó khoảng 50m) có 1 đường cống ngầm xả nước thải trực tiếp xuống kênh, rạch. Phía trước, công ty Lâm Gia có hố ga xả thải được đấu nối từ khu vực Wash đến đường cống ngầm ra một đường mương nước rồi chảy thẳng ra rạch Cầu Sa.

Lúc 15h ngày 30/11/2017 PV có mặt tại hố ga sát cửa nhập nguyên liệu của công ty Lâm Gia. Tại đây nước thải từ công ty Lâm Gia liên tục chảy ra cống có màu vàng đục, mùi hăng nồng nặc, rất khó chịu.

Đến khoảng 15h30, chúng tôi có mặt tại nơi tiếp nhận chất tẩy (giống CLO) chứng kiến công ty đang nhập vào 3 tấn chất tẩy vải (giống CLO). Hệ thống lọc nước hoàn toàn tê liệt hình như đã bỏ từ lâu không xử dụng  đến, ngay cả đáy hồ xử lý, cỏ còn mọc lên cao.

Chôn lấp rác công nghiệp vô tội vạ

Bên cạnh việc xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, Công ty THHH thời trang Lâm Gia còn ngang nhiên chôn lấp rác thải công nghiệp hằng trăm m2 (vải ướt, ni lông, than xỉ đốt lò), xây dựng lán trại cho công nhân nghỉ giải lao ngay trên nơi chôn lấp và dùng kho chứa vải để đốt lò lấy hơi phục vụ cho công việc Wash. Việc chôn lấp rác công nghiệp này vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường vì lâu ngày đất sẽ bị thẩm thấu, lan xuống các mạch nước ngầm trong khu vực.

Theo lời của những người dân sống quanh khu vực CCN, tầm 18h đến 21h hằng ngày là thời điểm các công ty thường tăng công suất xả nước bẩn ra kênh Cầu Sa này. Trong đó, nước thải xả từ công ty thời trang Lâm Gia có mùi hôi nồng nặc, khó chịu. Ngoài ra, trong quá trình đốt nhiên liệu, lò hơi của công ty Lâm Gia còn xả ra một lượng lớn khói, bụi, theo gió phát tán bay đi khắp nơi ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của cư dân chung quanh.       

Anh Luân, một cư dân ở gần cụm công nghiệp (CCN) chỉ tay xuống lòng kênh bức xúc nói: “Con kênh này mười mấy năm trước tôi còn câu cá nước trong vắt, chỉ từ mười mấy năm trở lại đây có các công ty về mới ô nhiễm như thế. Tôi thấy các công ty Wash ở đây hầu như toàn xả thải trực tiếp xuống con rạch này. Các anh cứ lội dọc bờ con kênh thì sẽ thấy nước đen sì, có khi hôi mùi thuốc tẩy nữa, còn đêm thì đốt lò bằng rác phế thải công nghiệp (vải vụn, cao su…). Ở nhà tôi thì cứ sáng mở cửa ra là hàng ba trên tầng 1 bụi than cao su đóng một lớp dày, khi đi in dấu chân đen khắp nơi...”.

Người dân nơi đây cũng đã nhiều gọi điện và trình báo các cơ quan chức năng, vừa qua cũng đưa ý kiến với các đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhưng tình trạng ô nhiễm tại các công ty quanh khu vực này và công ty Lâm Gia vẫn không giảm mà còn chiều hướng tăng nặng hơn.

Vì lợi ích của cộng đồng dân cư, vì sức khỏe của hàng trăm hộ gia đình đang sinh sống ở CCN Quang Trung, thiết nghĩ, lãnh đạo Tp.HCM và các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý để trả lại môi trường trong lành cho cư dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin ...

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Công ty Lâm Gia xả thải trực tiếp, nước rạch Cầu Sa đen kịt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.