Thứ năm, 28/03/2024 20:37 (GMT+7)

TP.HCM: Khu mộ cổ Gò Cây Quéo đang bị xâm hại nghiêm trọng

Đào Thiện -  Thứ sáu, 30/11/2018 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu quần thể mộ cổ Gò Cây Quéo có lịch sử hàng trăm năm tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM đã bị doanh nghiệp xâm hại nghiêm trọng.

Khu quần thể mộ cổ Gò Cây Quéo là một quần thể gồm 17 ngôi mộ cổ tọa lạc tại khu phố 5, phường Bình Trưng Đông, quận 2. Đây là khu mộ cổ uy nghi hình chữ nhật có niên đại trên dưới 200 năm được táng bằng hợp chất cổ ô dước. Trong số 17 ngôi mộ cổ đó có 2 ngôi từ thời Vua Gia Long 18 và Vua Tự Đức 4 là mộ của Triệt Thanh Hầu Phạm Quang Triệt và con trai Tuần phủ Bắc Ninh Phạm Duy Trinh. Hai ngôi mộ này có tường bao quanh, có bình phong hương án, sân tế và có các trụ đuốc thiên, chân mộ là bia đá non nước khắc chạm tinh tế bằng chữ Hán…

Mặc dù trong Khu quần thể mộ cổ Gò Cây Quéo này có một số ngôi mộ cổ với lịch sử khá lâu đời và là nơi an táng một trong những vị quan lại có công lớn trong việc mở mang bờ cõi nước Nam vào thể kỷ 17 – 18 như đã nói trên. Khu mộ cổ này cũng đã và đang được khoanh vùng, lập hồ sơ di tích từ năm 2002. Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử, Khu quần thể mộ cổ này đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Cụ thể, ngay từ ngoài đường Võ Chí Công rẽ vào đầu đường số 5 rất dễ để nhìn thấy cảnh hoang tàn, đổ nát của quần thể khu mộ cổ hàng trăm năm tuổi này với con đường đá mới đổ, nhiều vết bánh xe loang lổ, sình lầy cày nát đi xuyên khu mộ cổ. Theo nhiều người dân sống trong khu vực, khu mộ cổ Gò cây Quéo có một lối dẫn vào ngôi mộ trung tâm là đường đất, xung quanh cỏ dại và cây cối rậm rạp. Tuy nhiên, khu mộ trung tâm và hầu hết các ngôi mộ cổ ở trong khu quần thể này vẫn giữ được nét hoang sơ cổ kính và vẫn thường xuyên được quét dọn sạch sẽ.

Việc một số hộ dân và doanh nghiệp phía mặt tiền đường Võ Chí Công đã lấn chiếm vào khu mộ cổ, san lấp, chứa phế liệu sản xuất kinh doanh một cách vô ý thức đã xâm phạm nghiêm trọng đến khu quần thể mộ cổ Gò Cây Quéo này. Không chỉ vậy, khu mộ này có nguy cơ bị nhấn chìm nếu dự án xây dựng khu nhà ở - thương mại - dịch vụ trong Khu đô thị phát triển 87 ha tại phường An Phú đang đổ đất cao cả gần chục mét so với vị trí các ngôi mộ. Và, hằng ngày những khối đất cát khổng lồ này theo những cơn mưa bão đang tràn dần xuống và lấp dần đi những ngôi mộ cổ mà UBND Tp.HCM đã lên kế hoạch khoanh vùng để bảo tồn và đề xuất công nhận di tích lịch sử văn hóa.

Được biết, Khu quần thể mộ cổ Gò cây Quéo được UBND quận 2 cùng Sở VHTT, Sở Tài nguyên Môi trường khảo sát và đề xuất khoanh vùng bảo vệ vào năm 2006, thế nhưng, cho đến nay vẫn không rõ kết quả ra sao. Một điều rất dễ nhận thấy ở đây là Khu quần thể mộ cổ này đang bị cày phá và xâm phạm nghiêm trọng. Theo phản ánh của nhiều người dân, một số doanh nghiệp vì lợi nhuận đã bất chấp, sẵn sàng bỏ qua những yếu tố tâm linh tự ý rào dựng, san lấp lấn chiếm không thương tiếc khu quần thể mộ cổ này.

Để dễ hình dung và có cái nhìn bao quát toàn cảnh Khu quần thể mộ cổ Gò Cây Quéo bị cày nát và xâm hại nghiêm trọng, Môi trường & Đô thị điện tử đăng tải một số hình ảnh thực tế tại khu mộ cổ này mà chúng tôi vừa thực hiện được…

Con đường mòn nhỏ dẫn vào khu mộ trung tâm được đổ đá lớn và ngăn hàng rào

Ngay ngã 3 đầu tiên từ đường số 5 rẽ vào khu mộ cổ, nhiều ngôi mộ bị đổ đất lấn sát, bị cô lập và ngập nước khá sâu.

Phía bên phải ngã ba này là con đường bị cày nát, sình lầy và một ngôi mộ cổ có nguy cơ bị “xóa sổ” vì đất đá và bánh xe lấp gần tới nấm. Có thể nhìn rõ phía sau ngôi mộ là một núi đất khổng lồ cao đến cả gần chục mét…

Những núi đất được đổ cao nên mỗi khu mưa đất đá tràn xuống và lấp những ngôi mộ ở gần đó, đặc biệt là sau cơn bão số 9 vừa qua.

Sâu vào phía trong, ngay con đường nhỏ dẫn vào khu mộ chính, một tiệm làm vỏ lốp – sửa chữa xe ô tô đã lấn sâu vào nhiều ngôi mộ cổ.

Nhiều ngôi mộ hầu như bị lấp bởi vỏ lốp xe và những phế phụ liệu vứt bừa bãi

 Một ngôi mộ sát khu đất của dự án đã gần như bị xóa sổ, ngôi mộ bị lấp chỉ còn lại trụ đuốc thiên

Ngôi mộ này đã bị đổ đất cao hơn và đổ sát lấp một bên ngôi mộ

Ngôi mộ cổ này cũng bị lặn sâu dưới bãi đất bồi và vũng sình lầy

Và đây là ngôi mộ cổ đang nằm sát kề núi đất của dự án đang san lấp

Từ trong sân khu mộ trung tâm, có thể thấy núi đất đang được đổ ngày càng cao. Theo nhiều người dân, chủ đầu tư đã lấn sâu vào khu mộ cổ… 

Cũng từ khu mộ trung tâm, rất dễ nhìn thấy hàng rào do chủ đầu tư dựng gần quần thể khu mộ cổ

Khu quần thể mộ cổ Gò Cây Quéo nhìn từ vệ tình

Sơ đồ vị trí Khu quần thể mộ cổ Gò Cây Quéo (trích lục bản đồ)

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Khu mộ cổ Gò Cây Quéo đang bị xâm hại nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.