Thứ năm, 28/03/2024 19:50 (GMT+7)

TP.HCM: Ngang nhiên dựng hàng rào trái phép trên đất của dân!

Đào Thiện -  Thứ tư, 21/11/2018 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất của dân chưa được thỏa thuận bồi thường và đang khởi kiện ra TAND TP.HCM, Công ty TNHH XD TM Tân Tạo lại ngang nhiên bít đường!

Ngang nhiên “rào” đất dân

Ông Tống Cáp Tân, ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân TP.HCM gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh về việc phần đất hàng ngàn m2 mặt tiền của mình bị một công ty rào chắn trái phép. Theo ông Tân, tháng 10-2009, ông có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tại 02 lô đất từ bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa, thửa đất số 1581, 1582, 1583, tờ bản đồ số 01, địa chỉ tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, diện tích: 2.913 m2; Và từ ông Phạm Văn Mạnh và bà Nguyễn Thị Kim Sơn, do bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa làm đại diện, thửa đất số 1603, tờ bản đồ 1 (CL1992), địa chỉ tại ấp 4, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, diện tích: 475 m2. Tổng diện tích 02 lô đất nhận chuyển nhượng là 3.388m2. Hai hợp đồng chuyển nhượng nói trên đều được công chứng hợp pháp tại Phòng Công chứng số 2, TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, ông Tân đã tiến hành giao đủ tiền cho bên bán, nhận bàn giao 02 lô đất nhận chuyển nhượng và tài sản gắn liền với đất.

Đơn khiếu nại và cầu cứu gửi chính quyền của ông Tống Cáp Tân

Mặc dù ông Tân chưa tiến hành xong các thủ tục đăng bộ, sang tên quyền sử dụng đất nhưng khi có thông tin UBND TP. Hồ Chí Minh giao đất cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Tân Tạo (Công ty Tân Tạo) để làm dự án xây dựng trường học theo Quyết định số 5497/QĐ-UBND, nên bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa đã lập Hợp đồng ủy quyền ngày 07/11/2014 nhằm ủy quyền cho ông Tống Cáp Tân được toàn quyền thay mặt bà Hoa quyết định việc thương lượng, thỏa thuận, nhận tiền bồi thường đối với hai lô đất nêu trên.

Tuy nhiên, trong khi các bên chưa thống nhất được giá bồi thường thì phía bên chủ đầu tư là Công ty Tân Tạo đã ngang nhiên đưa người vào chiếm giữ đất, dùng đất làm kho bãi chứa vật liệu xây dựng và xây dựng các công trình trên đất trái phép như: hàng rào, nhà ở tạm, kho chứa vật liệu… 

Gửi đơn 4 tháng chính quyền không giải quyết

Cũng theo như ông Tân trình bày, đã nhiều lần ông gửi đơn trình báo đến UBND xã Phong Phú liên quan đến hành vi xây dựng không phép nói trên của Công ty Tân Tạo. UBND xã Phong Phú đã tiến hành lập biên bản vi phạm xây dựng trái phép đối với Công ty Tân Tạo và cho hay sẽ mời các bên liên quan đến làm việc nhưng đến nay đã hơn 04 tháng, kể từ thời điểm sai phạm xảy ra vẫn không có động thái gì. Đồng thời, UBND xã Phong Phú cũng không hề có biện pháp xử lý vi phạm về xây dựng đối với Công ty Tân Tạo. 

Cty Tân Tạo tự ý rào đất của người dân khi chưa thỏa thuận bồi thường

Để làm rõ những nội dung phản ánh của người dân, nhiều tháng qua, phóng viên đã liên lạc với chính quyền địa phương các cấp nhưng từ lãnh đạo UBND xã đến huyện đều “né tránh”. Ngày 11/09/2018 Phóng viên đã trực tiếp liên hệ lãnh đạo UBND xã Phong Phú, UBND huyện Bình chánh và các đơn vị liên quan để tìm hiểu thực hư của sự việc. Sau khi liên hệ qua điện thoại, ông Phùng Quốc Việt – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết đang bận họp và yêu cầu phóng viên để lại nội dung và hứa sẽ trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng qua kể từ ngày để lại nội dung cần hỏi, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ chính quyền địa phương?!

Rào luôn cả lối ra vào trong khu đất của người dân

Vậy có hay không tình trạng xây dựng sai phép của công ty Tân Tạo tại các thửa đất 1581,1682,1583 và thửa 1603 tờ bản đồ số 1 (CL 1992) tại ấp 4 xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM? Chính quyền UBND xã và cơ quan quản lý xây dựng – đô thị có tiếp nhận và xử lý hành vi xây dựng sai phép, không phép và bao chiếm đất đai của công ty Tân Tạo theo phản ánh của người dân? Có hay không tình trạng bao che như đơn tố cáo?

Luật sư Nguyễn Tấn Thi

Đồng thời qua đó, cần làm rõ một số nội dung liên quan đến dự án này mà theo phản ánh của người dân là do ông Nguyễn Hữu Tín - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - ký phê duyệt giao đất để xây dựng cơ sở vật chất trường học, tuy nhiên lại ưu ái để cho Công ty Tân Tạo được thuê với giá bèo để sử dụng vào mục đích khác…

Môi trường & Đô thị Điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Cần làm rõ những hành vi sai phạm của chính quyền và Công ty Tân Tạo

Thứ nhất, việc Công ty Tân Tạo chưa thỏa thuận để bồi thường xong cho ông Tân, nhưng lại tiến hành xây tường rào bao chiếm đất, đưa người vào hai lô đất của ông Tân để chiếm giữ đất là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sử dụng đất theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Không loại trừ trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến hành vi chiếm đoạt đất đai của ông Tân.

Thứ hai, giá đất bồi thường mà Công ty Tân Tạo đưa ra là 7.637.760.000 đồng trên tổng diện tích thu hồi là 3.388m2 theo Thông báo số 7223/TB-BBT ngày 07/10/2016 là không phù hợp, quá thấp so với khung giá đất bồi thường vào thời điểm bồi thường tại TP. Hồ Chí Minh, có dấu hiệu chủ đầu tư ép giá và gây thiệt hại nghiêm trọng cho ông Tân.

Thứ ba, Công ty Tân Tạo có hành vi xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý theo quy định của pháp luật, dù ông Tân đã nhiều lần gửi đơn từ kêu cứu đến các cơ quan chức năng tại xã Phong Phú và huyện Bình Chánh.

Thứ tư, trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND xã Phong Phú và UBND huyện Bình Chánh liên quan đến hành vi vi phạm của Công ty Tân Tạo đến đâu khi giải quyết không triệt để hành vi vi phạm của Công ty Tân Tạo.

(Luật sư Nguyễn Tấn Thi, trưởng Văn phòng Luật sư Hoa Sen, Đoàn LS TP.HCM)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Ngang nhiên dựng hàng rào trái phép trên đất của dân!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.