Thứ năm, 18/04/2024 07:56 (GMT+7)

Tp.HCM: Ô nhiễm, lấn chiếm, xây nhà không phép bức tử hồ Sở Mỹ (3)

Tuấn Anh - Đào Thiện -  Thứ bảy, 29/12/2018 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sản xuất nhựa tái chế, tự ý lấn chiếm san lấp lòng hồ, xây dựng không phép… bức tử hồ Sở Mỹ kéo dài hàng chục năm nhưng vẫn chưa được xử lý…

Sai phạm cứ kéo dài
Môi trường & Đô thị điện tử ngày 05 và 12/11/2018 đã đăng tải loạt bài phản ánh về những sai phạm do sự thờ ơ của chính quyền địa phương tại phường Hiệp Thành và UBND quận 12, Tp.HCM khi để xảy ra tình trạng ô nhiễm kéo dài, người dân lấn chiếm, xây dựng không phép bức tử hồ Sở Mỹ.

Hàng ngàn m2 lòng hồ Sở Mỹ được che chắn tạm bợ để ở và làm cơ sở tái chế nhựa Hiệp Lực.

Ngoài các công trình xây dựng không phép được chính quyền liệt kê, còn hàng chục căn nhà lấn chiếm và cất tạm trong lòng hồ Sở Mỹ.

Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được, việc xây dựng không phép, sản xuất nhựa tái chế gây ô nhiễm đã xảy ra hàng chục năm qua. Cụ thể, cơ sở tái chế nhựa Hiệp Lực được Phòng Kinh tế UBND quận 12 cấp giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể số 0103/HKD ngày 05/05/2000. Đại diện pháp luật của cơ sở này là ông Nguyễn Văn Cái và vợ là bà Lại Thị Cuốn. Được biết, ông Cái và bà Cuốn thuê lại một phần đất ao của HTX NN-DV-PVCN Hiệp Thành (HTX Hiệp Thành) vào thời điểm tháng 05/1998.

Theo phản ánh của cư dân, trước đây những người trong khu này chỉ sản xuất với quy mô nhỏ, bãi rác cũng ít và không bị lấn chiếm như bây giờ. Tuy nhiên, khoảng 5-7 năm trở lại đây, tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng. Rác thải thì chất đống, phơi nắng phơi mưa. Cấp phép sản xuất nhựa tái chế một cách qua loa, không thẩm định cơ sở vật chất, sản xuất theo phương pháp thủ công, đốt bằng lò lộ thiên khiến cả khu vực thường xuyên ô nhiễm bởi khói và mùi nhựa cháy. Như chúng tôi đã phản ánh trong các bài viết trước, hàng chục năm qua, gia đình ông Cái đã tự ý đổ thêm đất để lấn chiếm lòng hồ, lôi kéo thêm hàng trăm lao động đến cất nhà, sinh sống trong phần đất ao được HTX Hiệp Thành cho thuê vào thời điểm trước đó.

Chẳng những gây ô nhiễm nghiêm trọng, vi phạm hợp đồng thuê đất… mà còn không hiểu vì lý do gì, hàng chục năm qua, hàng chục căn nhà, hàng trăm con người được lưu trú, sinh sôi trong khu đất lòng hồ này lại chỉ bằng những dòng phê duyệt của Tổ trưởng Tổ dân phố? Chính điều này đã phát sinh nhiều hệ lụy, mà cụ thể nhất, sau khi người dân phản ánh, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản chỉ rõ sai phạm, kể cả những nguy cơ tiềm ẩn như cháy nổ, tai nạn do điều kiện sống không đảm bảo… Thế nhưng, tất cả những sai phạm ấy cứ tiếp tục kéo dài từ năm này sang năm khác và vẫn đang nằm trên giấy.

Một lò đốt lộ thiên vẫn đang hoạt động.

Phía sau những đống rác ô nhiễm là những căn nhà lụp xụp dựng tạm với nhiều rủi ro

Xin đừng tiếp tục đánh trống bỏ dùi
Theo ông Giang Mỹ Tắc – Chủ tịch HĐQT HTX Hiệp Thành: “Cứ mỗi lần kiểm tra lại thấy nhà được cất thêm, người ở nhiều hơn và thực trạng ô nhiễm ngày càng tăng… Để giải quyết tình trạng này, HTX đã nhiều lần làm báo cáo gửi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đồng thời yêu cầu gia đình ông Cái thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên, cả gia đình ông Cái bà Cuốn và gần trăm nhân công mưu sinh trái phép trong lòng hồ Sở Mỹ đã “nại” ra nhiều lý do, trong đó họ cho rằng đã có công “mở rộng diện tích san lấp mặt hồ” và yêu cầu chính quyền địa phương phải thương lượng và không chịu di dời…”

Ngày 10/08/2017 Phòng TNMT quận 12 đã kiểm tra cơ sở tái chế nhựa nhựa Hiệp Lực. Tại đây, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã ghi nhận nhiều sai phạm về xây dựng cũng như ô nhiễm môi trường. Tại văn bản số 1886/TNMT-MT của Phòng TNMT UBND quận 12 đã chỉ rõ các hành vi vi phạm tại thửa đất do ông Nguyễn Văn Cái thuê lại HTX Hiệp Thành. Cụ thể là cơ sở hoạt động phân loại mua bán vải vụn trên diện tích 1.700m2 đất ao không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động và nhiều sai phạm khác trong lĩnh vực thương mại, đất đai, xây dựng… tại khu đất ao này. Từ đó, yêu cầu UBND phương Hiệp Thành kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm của cơ sở này. Trường hợp vượt thẩm quyền đề nghị UBND phường kịp thời báo cáo UBND quận để xử lý đúng theo quy định…

Đã 02 tháng trôi qua, sau khi Môi trường & Đô thị điện tử phản ánh, UBND phường Hiệp Thành và UBND quận 12 mới chỉ phản hồi một cách qua loa. Tại văn bản số 1251/UBND ngày 5/12/2018 do ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành – ký, đã thống kê con số sai phạm của chủ cơ sở nhựa Hiệp Lực. Đáng nói, trong văn bản này chỉ nêu ra 12 trường hợp xây dựng không phép trong lòng hồ Sở Mỹ và thực trạng ô nhiễm kéo dài mà không hề đề cập đến hàng chục căn nhà xây lấn chiếm lòng hồ ở phía góc bên kia, và hàng chục ngôi nhà lụp xụp do những người làm công tự dựng lên để ở với sự “cho phép” của tổ trưởng.

Cũng tại văn bản này, đại diện chính quyền địa phương cho rằng: “Tới đây, sẽ làm việc với HTX đề nghị thu hồi mặt bằng do vi phạm hợp đồng. Đồng thời, tiếp tục phối hợp Phòng TNMT quận và Đội cảnh sát PCCC quận 12 xử lý theo quy định…”. Tuy nhiên, theo nhiều người dân sống trong khu vực này, suốt nhiều năm qua họ đã nhiều lần phản ánh và yêu cầu chính quyền địa phương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm trong lòng hồ Sở Mỹ… Thế nhưng, cũng ngần ấy năm mọi chuyện vẫn đang nằm trên giấy.

Đáng nói hơn, ngày 23/11/2018 UBND Q.12 có công văn số 8933/UBND-TNMT gửi cho Môi trường & Đô thị lại cho rằng: “Ngày 19/11/2018, UBND quận đã kiểm tra với hộ kinh doanh cá thể thể nhựa Hiệp lực, tại thời điểm kiểm tra, UBND ghi nhận cơ sở đã ngưng hoạt động sản xuất nhựa tái sinh, chỉ còn mua bán phế liệu…”

Văn bản của Ủy ban nhân dân Quận 12

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần xử lý dứt điểm thực trạng nói trên ở trong và xung quanh lòng hồ Sở Mỹ. Xin đừng đánh trống bỏ dùi, để sai phạm nối tiếp sai phạm, kéo dài và ngày càng nghiêm trọng trong suốt hàng chục năm qua.

Bị điện giật chết vì điều kiện sống không đảm bảo
Theo thông tin phản ánh của nhiều người dân, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại khu nhà không phép trong lòng hồ Sở Mỹ. Theo đó, nạn nhân là ông Trần Văn Đô (sinh năm 1959, thường trú tại Hà Bao 2, Đa Phước, An Phú, An Giang) khi đang ở trong căn nhà dựng tạm của mình thì bị điện giật gây tử vong vào sáng ngày 05/11/2018. Ông Đô được phát hiện và đưa vào cấp cứu tại bệnh viện quận 12 nhưng được xác định là đã tử vong vào trước đó.
Đây là một vụ tai nạn thương tâm. Bởi như Môi trường & Đô thị điện tử đã phản ánh, điều kiện sống và lao động trong khu lòng hồ Sở Mỹ rất sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những người mưu sinh ở đây mà còn ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân sống trong khu vực lân cận.
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Ô nhiễm, lấn chiếm, xây nhà không phép bức tử hồ Sở Mỹ (3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới