Thứ sáu, 29/03/2024 14:56 (GMT+7)

Sai phạm tại xã Liên Châu- Vĩnh Phúc: Sai lại chồng sai

NPVĐT -  Thứ ba, 22/05/2018 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nói không có quỹ đất để bố trí cho các hộ dân sau khi bị thu hồi nhưng khi “ép” người dân nhận tiền đền bù lại phải ký giấy “dân nhờ xã Liên Châu bán đất”.

Xã có “dấu lẹm” đất đền bù của dân?

Điều lạ lùng này đã thực sự diễn ra tại xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc trong suốt một thời gian dài “bưng bít”.

Đơn thư của Cụ Đỗ Văn Tâm phản ánh về những sai phạm tại xã Liên Châu

Như đã nói ở bài trước, sau khi đền bù bằng tiền cho 31 hộ dân khu 5 thôn Nhật Chiêu, và trả tiền theo kiểu “dân nhờ xã Liên Châu bán đất” trong khi chính những hộ dân này không biết mình được đền bù bằng đất ở vị trí nào. Chỉ biết rằng, khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất của nhân dân để mở rộng và nâng cấp đê Bối và giao thông liên xã thì bà con nhiệt tình ủng hộ.

Việc mở rộng và nâng cấp đường khi đó nhiều gia đình phải nhường diện tích đất ở để làm đường. Tổng số các hộ dân chính xác là 31 hộ, số diện tích bị thu hồi là 1105m2.

Tuy nhiên, dù ủng hộ Nhà nước theo chủ trương chung nhưng khi việc thu hồi và nâng cấp đường diễn ra, chính 31 hộ dân này cũng không được nhìn thấy bất cứ giấy tờ, quyết định liên quan đến việc thu hồi này. Họ được mời lên xã, được thông báo chung chung là có dự án đường chạy qua, các hộ dân sẽ bị thu hồi đất …

Theo cụ Tâm, vụ việc 1105m2 có dấu hiệu của việc chiếm đoạt và sử dụng tài sản người khác trái pháp luật

Vào một ngày đẹp trời, sau khi cán bộ xã “dẫn dắt” người dân theo ý mình để họ chấp nhận đền bù bằng tiền, giá đền bù được UBND xã Liên Châu đưa ra là 2,5 triệu đồng/m2. Nhiều hộ gia đình có diện tích thu hồi hơn 100m2 và có mong muốn Nhà nước đến bù bằng đất nhưng không được và bị “ép” nhận bằng tiền.

Đó là trường hợp gia đình nhà ông bà Tiến Tản và gia đình ông bà Nhân Thành (khu 5, thôn Nhật Chiêu),  bị thu hồi hơn 100 m2 đất nhưng số đất này sau đó được đền bù bằng tiền.

Bà Phùng Thị Bích Nga (khu 5, thôn Nhật Chiêu) thắc mắc: “Các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc cần vào cuộc làm rõ về chính sách đền bù đối với 31 hộ dân thời điểm năm 2011. Trong việc này chắc chắn có “gian dối” bởi lẽ cán bộ xã Liên Châu vận dụng vào quy định nào để trả 2,5 triệu đồng/m2 và vì sao lại “ép” chúng tôi ký vào giấy đại ý “dân nhờ xã Liên Châu bán đất”. Chúng tôi đâu có đất mà bán, phải chăng lợi dụng chủ trương của Nhà nước trong việc làm đường để “dấu lẹm” diện tích đất đền bù của chúng tôi”.

“Sau khi phát hiện lãnh đạo xã Liên Châu “lừa” các hộ dân nhận tiền đền bù với giá rẻ mạt, số đất 1105 m2 được tách thành 11 lô và bán cho nhiều người, với giá cao gấp mấy lần giá đất đền bù cho chúng tôi. Không những vậy, xã còn tự lập dự án tái định cư từ chính số diện tích đất 1105m2 của 31 hộ dân bị thu hồi để khoanh vào vị trí khu chợ Rau thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân khác với giá có vài chục triệu 1 sào. Bằng việc lập khu tái định cư này, 11 lô đất nói trên đã được “hợp thức”, cấp sổ đỏ và bán ngấm ngầm với nhau” – Bà Nga cho biết thêm.

Có dấu hiệu “lừa đảo, chiếm đoạt tải sản”?

Theo người dân địa phương, hiện nay 11 lô đất tái định cư của 31 hộ dân khu 5 thôn Nhật Chiêu đã được bán cho các hộ gia đình trong và ngoài xã. Nhiều hộ gia đình, sau khi mua “ngầm” với cán bộ xã Liên Châu đã xây dựng nhà và ở trên chính mảnh đất này.

Trong nội dung đơn thư, người dân cho biết: “Có người là cán bộ xã Liên Châu dính líu tới việc mua bán (đứng tên hoặc cho người thân, họ hàng, bạn bè).

Dự án tái định cư khu Tầm Xuân có quỹ đất rất lớn nhưng không giới thiệu với người dân

Người dân thắc mắc vì sao theo chính sách đền bù khi bị thu hồi đất, xã có quy đất nhưng lại không bố trí sắp xếp cho các hộ dân mà phải đi “lừa” để thông đồng bán đất. Mặc dù, tại khu Tầm Xuân có quỹ đất lớn hơn khi đó là hơn 100 suất, bây giờ là hơn 500 suất nhưng lại không giới thiệu với chúng tôi. Rõ ràng việc làm này chẳng khác gì lừa chúng tôi ký vào giấy nhờ xã Liên Châu bán đất để “chuộc lợi”. Trong khi, UBND xã Liên Châu không phải công ty môi giới đất đai để thực hiện hành vi này.

Theo chính sách đền bù giải tỏa đất đai, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu cho người dân. Và mong muốn của các hộ dân khu 5, thôn Nhật Chiêu khi bị thu hồi là được đền bù bằng đất lại không được đáp ứng mà phải nhận đền bù theo “sắp xếp” của cán bộ xã Liên Châu. Vậy việc thu hồi 1105m2 của các hộ dân khu 5 Nhật Chiêu, Nhà nước đền bù bằng tiền hay đền bù bằng đất?

Cụ Đỗ Văn Tâm (88 tuổi, 70 năm tuổi Đảng) một lão thành Cách mạng, người dân xã Liên Châu, bức xúc: “Tôi sẵn sàng đem cả tính mạng mình, và danh dự của một trong những Đảng viên 2 lần bị địch bắt tù đày, tố cáo những bê bối, sai phạm tại xã Liên Châu. Gây thiệt hại cho Nhà nước vài trăm tỷ đồng.

Vụ việc, lừa dối dân nghèo trong đền bù giải tỏa để “tư túi” trên nhiều tỷ đồng. Cơ quan chức năng cần điều tra số tiền hơn 2,7 tỷ đồng UBND xã Liên Châu lấy từ ngân sách hay ở đâu và có quy trình và thủ tục như thế nào? Đây là việc làm có dấu hiệu rất sai trái khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Bởi vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân nghèo thôn Nhật Chiêu 5”.

Nhiều Đảng viên có đơn đề nghị kiểm tra làm rõ vụ việc 1105 m2 nhưng đến nay chưa trả lời họ

Dư luận thông tin, từ năm 2011 đến nay sau khi đền bù cho 31 hộ dân bằng tiền xong, số tiền chênh lệch nhiều tỷ đồng khi nhờ xã Liên Châu bán đất chưa thấy lãnh đạo xã trả lại cho người dân trong khi hôm trả tiền cho dân lãnh đạo hứa sẽ trả.

Các hộ dân cho biết, nếu số tiền chênh lệch sau khi bán 11 lô đất, lãnh đạo xã Liên Châu “ngỏ lời” xin một nửa số tiền đó thì người dân cũng cho hoặc nộp vào ngân sách thì họ không ý kiến gì. Nhưng để đến bây giờ thì người dân không thể chấp nhận được nữa, phải trả đầy đủ khoản chênh và lãi phát sinh.

Có hay không việc lãnh đạo xã Liên Châu lấy 11 suất đất 1105 m2 của các hộ dân thôn 5 Nhật Chiêu để bán “kiếm lời”? Số tiền đền bù đất hơn 2,7 tỷ đồng trả cho 31 hộ được lấy từ Ngân sách hay lấy từ nguồn nào? Và nếu xã Liên Châu bán 11 suất đất bằng với giá 2,5 triệu đồng trả tiền đền bù cho dân thì sẽ giải thích thế nào khi giá đất thời điểm đó tại xã ít nhất cũng đã 7 – 8 triệu đồng/m2. 

Trong khi lúc xảy ra những việc này, lãnh đạo xã Liên Châu đang nhân danh cơ quan Nhà nước và đang giữ cương vị quản lý nên không thể coi chuyện này là việc của cá nhân với nhau.

Nhiều người dân, nghi ngờ lớn về việc đang diễn ra tình trạng hợp thức hóa, xóa bằng chứng nhất là sự việc đã xảy ra từ lâu. Các hành vi hợp thức hóa xóa bằng chứng như việc đẩy số lô đất này vào quỹ đất khác chỉ khiến sự việc càng thêm nghiêm trọng dẫn đến mắc thêm nhiều lỗi mới.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại xã Liên Châu- Vĩnh Phúc: Sai lại chồng sai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.