Thứ sáu, 29/03/2024 18:43 (GMT+7)

Tiếp bài Chợ ô tô Keangnam ở Mễ Trì: Quận Nam Từ Liêm lên tiếng!

Phan Ngân -  Thứ ba, 10/07/2018 18:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước hành vi sử dụng đất sai quy định thì phường phải lập hồ sơ xử lý để cưỡng chế đã. Còn không có khó khăn vướng mắc gì mà vẫn không xử lý được thì thuộc về trách nhiệm của UBND phường Mễ Trì.

Kể cả đã đề nghị thu hồi vẫn phải xử lý

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh loạt bài liên quan tới việc sử dụng đất thủy lợi sai mục đích trên địa bàn phường Mễ Trì (quận Nam Tự Liêm, Tp. Hà Nội), PV đã nhận được câu trả lời từ phía Phòng Tài nguyên và Môi trường (Phòng TNMT) UBND quận Nam Từ Liêm.

Trong buổi làm việc với PV, ông Đỗ Khánh Phương (Phó Trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm) cho hay: "Về nội dung mà báo chí phản ánh, chúng tôi đã có văn bản xuống phường rồi. Thẩm quyền thu hồi đất của tổ chức thuộc UBND thành phố, nên khi UBND phường đề nghị UBND quận báo cáo thành phố để thu hồi, thì tôi đã có văn bản yêu cầu phường Mễ Trì làm báo cáo kèm tài liệu liên quan đến việc sử dụng đất và quá trình sử dụng.

 Muốn báo cáo lên thành phố thì chúng tôi phải xác định được hành vi vi phạm, vị trí và nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất ra sao,... Chúng tôi có văn bản yêu cầu UBND phường báo cáo nhưng đến nay UBND phường có báo cáo lên đâu".

Tại sao phường Mễ Trì nói không có văn bản trả lời?

Đúng như lời ông Phương chia sẻ, ngày 14/11/2017 quận Nam Từ Liêm gửi văn bản xuống UBND phường Mễ Trì về việc xử lý vi phạm tại khu đất Trạm Bơm.

Văn bản cũng đề cập tới trách nhiệm của UBND phường Mễ Trì trong việc này, đó là: "UBND phường Mễ Trì quản lý chặt chẽ khu đất nêu trên; xử lý triệt để các hành vi vi phạm đất đai, trật tự xât dựng theo thẩm quyền".

Tuy nhiên, UBND phường lại xác nhận không có văn bản nào của quận Nam Từ Liêm về vấn đề này.

Tại sao lại xảy ra sự bất nhất trong câu trả lời của quận và phường? Không lẽ văn bản chưa tới tay lãnh đạo phường Mễ Trì đã bị thất lạc?

Đặt giả thiết, nếu văn bản trên là một chỉ đạo quan trọng của quận gửi cho phường Mễ Trì thì việc thất lạc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến công tác thi hành của phường này?

Phó phòng TNMT quận Nam Từ Liêm còn chia sẻ thêm: "Trước hết, UBND phường phải quản lý đất đai tại địa phương, đất đai quản lý sử dụng thế nào là phường phải nắm rõ, hồ sơ giấy tờ thậm chí bất kỳ hành vi vi phạm nào phường đều có quyền kiểm tra, xử phạt. Trường hợp khó khăn, vướng mắc thì phường mới báo cáo để quận hỗ trợ, bổ sung.

Trước hành vi sử dụng đất sai quy định tại vị trí nói trên thì phường phải lập hồ sơ xử lý để cưỡng chế đã, còn không có khó khăn vướng mắc gì mà vẫn không xử lý được thì thuộc về trách nhiệm của UBND phường.

Kể cả phường đề nghị quận thu hồi thì thẩm quyền của phường, phường vẫn phải xử lý, chứ không phải đề nghị rồi là thôi. Thu hồi hay không là quyết định của thành phố, việc đầu tiên xử lý vi phạm phường phải làm bình thường".

Trước những trách nhiệm mà UBND quận chỉ rõ, phường Mễ Trì sẽ trả lời ra sao khi không thực hiện đúng trách nhiệm quyền hạn của mình trong sự việc này. Là đơn vị quản lý nhà nước tại địa phương, phường không thể "bất lực" và nói khó xử lý.

Công ty chủ quản đòi trả lại đất nhưng vẫn chưa có động thái

Tại một diễn biến khác, sau khi làm việc với công ty chủ quản và ghi nhận mong muốn trả lại đất công cho nhà nước của Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và phát triển Thủy lợi Hà Nội, PV đã liên hệ với ông Hứa Đức Minh (Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì) để tìm hiểu diễn biến vụ việc.

Trao đổi với PV, ông Hứa Đức Minh cho biết: "Phường vẫn chưa nhận được ý kiến gì từ phía công ty. Họ chỉ nói chứ không làm".

Đem thắc mắc này trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải (Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Thủy lợi Hà Nội), PV nhận được câu trả lời: "Hôm trước, tôi đã gọi Dũng lên đây (trụ sở công ty tại Đông Anh, Hà Nội - PV) rồi. Cần trả lại thì nó sẽ trả chứ cũng có tham vọng gì đâu".

Được biết, ông Dũng là người đã đặt container và quây rào, sử dụng trái phép đất thủy lợi tại khu vực giáp đường Cương Kiên (Mễ Trì).

Chợ ô tô Keangnam vẫn "án ngữ" trước sự bất lực của chính quyền cơ sở.

Đã làm việc với chủ cơ sở và nắm rõ hoạt động của cơ sở, tại sao công ty chủ quản không có động thái phản ứng hay tiến hành báo cáo cơ quan chức năng?

"Hiện nay, nhiều trường hợp vi phạm đều sử dụng tư vấn luật và dựa vào những kẽ hở để hoạt động, nhưng không phải vì thế mà phường không thể xử lý. Bên cạnh đó, khi sự việc xảy ra người phải lên tiếng chính là công ty chủ quản" - ông Đỗ Khánh Phương (Phó Trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm) thông tin thêm.

Về việc này dư luận vẫn đang chờ đợi một câu trả lời thuyết phục từ phía Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Thủy lợi Hà Nội chứ không phải thái độ bàng quan, im lặng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp bài Chợ ô tô Keangnam ở Mễ Trì: Quận Nam Từ Liêm lên tiếng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới