Thứ sáu, 29/03/2024 11:48 (GMT+7)

Xuất hiện cá chết nổi trắng, Công ty CP Tribeco miền Bắc có vô can?

Trang Triệu - Trung Hiếu -  Thứ sáu, 17/08/2018 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Tribeco miền Bắc đi vào hoạt động từ năm 2008, thế nhưng đến cuối năm 2016 công ty mới có Giấy phép xả thải vào nguồn nước do UBND tỉnh Hưng Yên cấp. Vậy trước đó nước thải được đưa đi đâu?

Nhận được phản ánh của người dân xã Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) về tình trạng xả thải của một số công ty tại khu vực km22 (thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, PV đã có mặt tại địa phương để ghi nhận thực tế.

Được biết, khu vực km22 (thị trấn Bần, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) có một số công ty đang hoạt động như Công ty may Hồ Gươm, Công ty Cổ phần Tribeco miền Bắc, Công ty Cổ phần Kinh Đô,...

Hoạt động 8 năm mới có giấy phép xả thải

Mục sở thị phía sau khu vực các công ty này, PV phát hiện có nhiều cột khói đen. Đặc biệt là vị trí ống khói của Công ty Cổ phần Tribeco miền Bắc, vài phút lại có những đợt khói đen cuồn cuộn.

Vài phút lại có những đợt khói đen cuồn cuộn từ phía trong nhà máy của Công ty CP Tribeco miền Bắc.

Không chỉ có khói đen, ngay cạnh công ty này là hệ thống kênh mương thủy lợi (mương Trần Bình Ngọ) cung cấp nước tưới tiêu đồng ruộng của người dân đang rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng.

Theo quan sát, nước mương có màu đen đặc, bốc mùi hôi thối, một số đoạn mương còn xuất hiện tình trạng cá chết. Đoạn mương này còn có 3 miệng cống xả gần khu vực Công ty CP Tribeco miền Bắc.

 Nước mương đen ngòm, bốc mùi hôi và cá cũng không sống nổi (cá chết được khoanh đỏ).

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hoài (xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) bức xúc chia sẻ: “Khói đen là một chuyện, buổi sáng sớm họ còn xả nước đen kèm theo mùi hôi nữa. Ngày nào cũng thế, nước này chảy ra sông nên bây giờ sông chắc cũng bị ô nhiễm rồi”.

Con mương trở nên ô nhiễm trầm trọng.

Công ty Cổ phần Tribeco nói gì?

Để rộng đường dư luận, ngày 14/8, PV đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tribeco miền Bắc. Trao đổi với PV, ông Phạm Hoàng Long - Quản lý nhân sự Công ty CP Tribeco miền Bắc, cho biết công ty luôn thực hiện, tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của pháp luật, đặc biệt là vấn đề môi trường. 

Việc kênh mương bị ô nhiễm, có tình trạng cá chết thì thật ra có rất nhiều doanh nghiệp có điểm xả thải ra mương này. "Còn công ty tôi hệ thống xử lý nước thải vận hành 24/24 giờ mà. Hơn nữa, công ty thực hiện quan trắc 1 năm 2 lần, mới đây Tổng cục Môi trường có qua kiểm tra, thanh tra rồi", vị này nói.

Liên quan đến việc xả khói đen từ Công ty CP Tribeco miền Bắc, ông Long lý giải: "Trước đây công ty sử dụng dầu để làm nhiên liệu cho lò đốt, òn hiện nay đã thay đổi công nghệ lò đốt sử dụng trấu, mùn cưa chứ không dùng dầu nữa. Do trấu với mùn cưa bị ướt nên mới sinh ra khói đen. Kết quả quan trắc khói thải ra môi trường các chỉ số đều đạt".

Ông Long cũng cho hay công ty đi vào hoạt động từ đầu năm 2008, thuê đất của Công ty CP Kinh Đô. Có ký hợp đồng thu gom, xử lý chất thải nguy hại với Công ty URENCO 11, một năm thu gom một lần. Còn xử lý nước thải công ty đầu tư hệ thống xử lý khoảng 4 tỷ đồng”.

Trong buổi làm việc, phía Công ty CP Tribeco miền Bắc đã cung cấp cho PV báo cáo kết quả quan trắc môi trường (tháng 5/2018), Giấy phép xả thải vào nguồn nước (cấp ngày 7/11/2016), Quyết định Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ngày 17/10/2007), Hồ sơ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cấp (tháng 11/2009) và nhật ký thu gom rác thải nguy hại mới nhất (tháng 12/2017), Hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt.

Theo báo cáo kết quả quan trắc môi trường của Công ty CP Tribeco miền Bắc (tháng 5/2018), đối với kết quả phân tích nước mặt tại thượng nguồn và hạ nguồn mương thoát nước của nhà máy, có 4/12 chất vượt quá quy chuẩn cho phép, cụ thể là: BOD5, COD, tổng dầu mỡ và coliform. Còn kết quả phân tích mẫu nước thải tại đầu ra sau hệ thống xử lý của nhà máy hầu hết đều nằm trong giới hạn cho phép, riêng có Coliform vượt 2,2 lần.

Việc kết quả quan trắc nước mặt tại thượng và hạ nguồn mương thoát nước vượt quy chuẩn, kết luận của Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên) cũng đưa ra ý kiến: "Qua quá trình quan trắc tại hiện trường và kết quả phân tích nước mặt tại mương thoát nước cạnh công ty đang có dấu hiệu của sự ô nhiễm. Tuy nhiên mương thoát nước là nơi tiếp nhận nguồn thải từ nhiều cơ sở khác xung quanh khu vực".

Công ty đã cung cấp được kết quả quan trắc gần nhất (tháng 5/2018).

Điều đáng nói là, Công ty CP Tribeco miền Bắc đi vào hoạt động từ đầu năm 2008, nhưng đến tháng 11/2016 công ty này mới được cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Trả lời về vấn đề này, ông Long cho hay: “Khi công ty mới bắt đầu đi vào hoạt động đã làm hồ sơ để thẩm định giấy phép xả thải rồi”.

Như lời ông Long thì công ty đã làm hồ sơ thẩm định giấy phép xả thải từ khi mới bắt đầu đi vào hoạt động, nhưng không hiểu sao đến tháng 11/2016 (sau khi công ty đi vào hoạt động được gần 8 năm) thì mới được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Giấy phép xả thải vào nguồn nước được cấp vào tháng 11/2016 trong khi công ty hoạt động từ năm 2008.

Cũng liên quan đến vấn đề xả thải, theo quan sát của PV, đoạn mương nước gần khu vực Công ty CP Tribeco có tới 3 đường ống. Trong khi giấy phép xả thải chỉ có vị trí của một đường ống.

Trước thắc mắc này, ông Long chia sẻ: “Theo tôi nghĩ là đấy là hệ thống nước tràn, hay là nước sinh hoạt, có thể do họ rửa bát rồi chảy tràn ra thôi”.

Trong giấy phép xả thải chỉ có vị trí của một đường ống, thế nhưng thực tế tại khuc vực công ty lại xuất hiện tới 3 đường.

Một điều nữa là, trong kết quả quan trắc môi trường lại không có kết quả phân tích mẫu nước từ hai ống xả thải không nằm trong vị trí xả thải được nhắc đến trong giấy phép xả thải mà ông Long cho biết có thể là nước thải sinh hoạt.

Ông Long dẫn PV đi ghi nhận hệ thống xử lý nước thải của công ty.

Kiểm tra thực tế lò đốt

Tiếp đó, ông Long đã dẫn PV đi ghi nhận thực tế tại lò đốt của Công ty CP Tribeco miền Bắc. Tại đây, khác với những gì mà ông Long khẳng định trước đó, không phải trấu hay mùn cưa mà là những mảnh vụn gỗ, ván ép và cả bìa carton được chất đống trước cửa lò đốt.

Tuy nhiên, khi hỏi về nguồn gốc của những mảnh vụn gỗ, ván ép này thì ông Long cho biết: “Cái này có nhà cung cấp hết” và không giải thích gì thêm.

Liệu việc sử dụng gỗ, ván ép có phải nguyên nhân dẫn đến những làn khói đen cuồn cuộn mà PV đã ghi nhận được? Sử dụng gỗ, ván ép để làm nhiên liệu đốt có gây ảnh hưởng đến môi trường hay không?

Gỗ, ván ép được sử dụng làm nhiên liệu của lò đốt.

Trong Nghị định 18 của Chính phủ có quy định trường hợp phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường, cụ thể: "Có thay đổi về quy mô, công suất, công nghệ hoặc những thay đổi khác dẫn đến các công trình bảo vệ môi trường không có khả năng giải quyết được các vấn đề môi trường gia tăng".

Theo đó, như ông Long cho biết Công ty CP Tribeco đã thay đổi công nghệ từ đốt bằng dầu sang sử dụng trấu, mùn cưa. Về sự thay đổi này, ông Long thông tin: "Đã được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận việc thay nhiên liệu".

Tuy nhiên, UBND tỉnh Hưng Yên chỉ chấp nhận cho công ty sử dụng trấu, củi viên, mùn cưa thay cho dầu FO chứ không phải là cho sử dụng gỗ, ván ép để thay thế.

Như vậy, hàng loạt câu hỏi được đặt ra: Trước khi Công ty CP Tribeco miền Bắc được cấp giấy phép xả thải thì nước thải của công ty này được đưa đi đâu? Việc công ty thay đổi nhiên liệu cho lò đốt từ sử dụng dầu sang dùng trấu và mùn cưa thì có phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không?

Nguyễn nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm mương Trần Bình Ngọ dẫn đến việc xuất hiện cá chết là do đâu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

 Video:

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện cá chết nổi trắng, Công ty CP Tribeco miền Bắc có vô can?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.