Thứ ba, 16/04/2024 15:36 (GMT+7)

Yêu cầu dừng hoạt động nhà máy thép Việt Nhật gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 09/01/2018 22:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến sự việc ngày 6/1, hàng loạt học sinh và giáo viên trường THCS Quán Toan ngất xỉu, nghi vấn hít phải khói trắng từ Nhà máy Thép Việt Nhật, Sở TN&MT đề xuất dừng hoạt động dây chuyền.

Báo công an nhân dân thông tin, sau khi xảy ra sự việc trên 20 học sinh và 2 cô giáo trường THCS Quán Toan, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng nhiễm khí thải độc hại do nhà máy của công ty cổ phần thép Việt Nhật (Địa chỉ tại phường Quán Toan) thải ra, phải vào bệnh viện cấp cứu ngày 6-1-2018.

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (STN&MT) thành phố Hải Phòng đã cùng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra tại nhà máy.

Báo lao động đưa tin, theo Sở TNMT Hải Phòng, Cty CP Thép Việt Nhật có hoạt động luyện phôi thép từ các loại phế liệu có lẫn tạp chất, phát sinh khí thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của giáo viên, học sinh và nhân dân xung quanh khu vực.

Khí thải nhiều nhất là vào những ngày thời tiết âm u, không khí ẩm, khí không thoát được. “Để xảy ra tình trạng gây ô nhiễm môi trường là do Cty CP Thép Việt Nhật đã không thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình vận hành hệ thống xử lý khí thải, dẫn đến sự cố trên” – công văn Sở TNMT khẳng định.

Sau khi kiểm tra Sở TN&MT đã xác định, ngoài sự cố túi lọc bụi, nhà máy này còn sử dụng nhiều loại phế liệu để luyện phôi thép có lẫn tạp chất cũng là nguyên nhân phát sinh khí thải độc hại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Lượng khí và khói bụi thải ra môi trường nhiều nhất vào những ngày thời tiết có độ ẩm cao...

Kết quả kiểm tra cũng khẳng định, việc hoạt động của công ty cổ phần thép Việt Nhật gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe giáo viên và học sinh nhà trường ngày 6-1 là có cơ sở.

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Minh Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hải Phòng - cho biết: Trước đây, khu vực này được quy hoạch làm cụm công nghiệp nặng (với 7 Công ty sản xuất thép). Tuy nhiên, khoảng cách giữa nhà NM Việt Nhật đến khu vực trường học và khu dân cư không đảm bảo yêu cầu (cách nhau chỉ khoảng hơn 100 mét).

Vào tháng 9.2017, Sở TNMT Hải Phòng cũng đã có văn bản gửi sở Xây dựng về việc rà soát thực hiện các dự án di dời các nhà máy, cơ sở sản xuất trên địa bàn phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Theo đó, hiện còn 6 DN sản xuất thép có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Khi cả 6 Cty này cùng hoạt động sẽ có sự cộng hưởng gây ô nhiễm môi trường khu vực.

Trước đó, theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 6-1, tại phòng khám đa khoa Tràng An – Quán Toan – Hải Phòng có 23 cháu được đưa đến cấp cứu. Một số cháu có biểu hiện nhẹ, sau khi cấp cứ và truyền dịch đã được phụ huynh đón về nhà chăm sóc. Một số cháu có biểu hiện nặng hơn vẫn đang điều trị tại phòng khám. Riêng trường hợp của hai cô giáo Nguyễn Thị Thành và Đoàn Hoàng Anh cấp cứu tại phòng khám Chữ thập Đỏ Quán Toan.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu dừng hoạt động nhà máy thép Việt Nhật gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới