Thứ sáu, 29/03/2024 16:38 (GMT+7)

Sử dụng tiền lẻ bỏ vào chai nhựa là không vi phạm pháp luật hình sự lẫn dân sự

MTĐT -  Thứ ba, 15/08/2017 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ hôm 14-8, Sở GTVT Tiền Giang đã kèm danh sách 19 xe dùng tiền lẻ khi qua trạm. Đây là những xe mà nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang “đòi xử lý”.

Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 được đăng ký giấy phép đứng tên ông Nguyễn Phú Hiệp với địa chỉ chủ sở hữu là “Khu hành chính số 8, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc”.

Khả năng ông Nguyễn Phú Hiệp đòi xử lý 19 xe dùng tiền lẻ qua trạm Cai Lậy, với lý do đây là hành vi gây rối trật tự công cộng dựa theo quy định của Nghị định 167/2013/NĐ-CP và Tội gây rối trật tự công cộng theo điều 245 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009).

Ảnh minh họa

Theo Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP giải thích: “Gây cản trở giao thông nghiêm trọng” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 245 Bộ luật Hình sự là gây cản trở giao thông từ 2 giờ trở lên, hoặc gây cản trở giao thông ở những tuyến giao thông quan trọng, làm ách tắc giao thông trên diện rộng (không phân biệt thời gian bao lâu).

Khi sử dụng tiền lẻ trong chai nhựa để mua vé BOT, tuy rằng việc sử dụng tiền lẻ sẽ gây khó khăn cho nhân viên thu phí vì mất thời gian đếm, nhưng việc sử dụng tiền lẻ ở Việt Nam là hoàn toàn hợp pháp theo Quyết định 130/2003/QĐ-TTg về việc bảo vệ tiền Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Do vậy, trong mọi trường hợp khi khách hàng thanh toán bằng tiền lẻ (miễn là không phải tiền giả) thì việc từ chối chấp nhận những đồng tiền hợp pháp này là bị cấm. Các tài xế thanh toán bằng tiền lẻ, nhưng vẫn thanh toán đầy đủ số tiền theo yêu cầu sẽ không bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự nếu không có các hành vi gây rối hoặc cản trở giao thông.

Xin khẳng định lại việc đút tiền trong chai nhựa không bị cấm, sử dụng tiền lẻ khi thanh toán cũng không bị cấm. Tuy nhiên các tài xế cũng lưu ý không có lời lẽ kích động, hoặc từ chối thanh toán khi qua trạm thu phí BOT (có thể gây cản trở giao thông).

Như vậy có thể tổng kết lại hành vi thanh toán tiền qua các trạm thu phí BOT khi đút tiền lẻ trong chai nhựa hoàn toàn không có căn cứ xử lý, cả về phạt hành chính hoặc hình sự.

Đỗ Văn Sang

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng tiền lẻ bỏ vào chai nhựa là không vi phạm pháp luật hình sự lẫn dân sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.