Thứ sáu, 29/03/2024 18:58 (GMT+7)

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/3/2019

MTĐT -  Thứ tư, 20/03/2019 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/3/2019. Cập nhật tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất trên cả nước ngày 20/3/2019.

Bắt tàu sang mạn trái phép 3 triệu lít xăng, trị giá gần 60 tỷ đồng

Theo báo Kinh tế nông thôn đưa tin, mới đây, tại vùng biển cách Nam Tây Nam Côn Đảo 100 hải lý, Vùng CSB 3 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) bắt giữ 2 tàu đang sang mạn trái phép 3 triệu lít xăng, trị giá gần 60 tỷ đồng.

Hai tàu nói trên gồm: tàu ARISTSLEO, quốc tịch Singapore và tàu GLAYDY LUCK thuộc Công ty Hà Lộc Phát. Tại thời điểm kiểm tra, tàu ARISTSLEO đang vận chuyển khoảng 3 triệu lít xăng, thuyền trưởng không xuất trình được đầy đủ giấy tờ chứng minh tính hợp pháp số lượng xăng trên tàu.

Sau quá trình đấu tranh, thuyền trưởng tàu Việt Nam đã khai nhận hành vi buôn bán trái phép của mình.

Các thuyền viên tàu nước ngoài khai nhận, để đến được vị trí cung cấp hàng, họ phải liên tục thay đổi địa điểm theo hướng dẫn của chủ hàng qua vệ tinh. Nguyên nhân khiến tình trạng sang mạn xăng dầu trái phép gia tăng là do giá xăng mua trên biển rẻ hơn trong đất liền khoảng 30 - 40%.

Nếu việc sang mạn trái phép nói trên diễn ra trót lọt sẽ gây thất thoát tiền thuế cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Hiện, lực lượng cảnh sát biển đang hoàn tất các thủ tục để xử phạt hành chính hành vi mua bán vận chuyển xăng trái phép theo quy định.

Thu giữ hàng nghìn điếu xì gà không rõ nguồn gốc

Tối 19/3, Đội quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra đột xuất và thu giữ hàng nghìn điếu xì gà không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh xì gà có địa chỉ tại số 55 phố Hàng Gà, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã kiểm đếm và xác định có hàng chục nhãn hiệu xì gà nổi tiếng các loại như Cohiba, Romeo... đều được bày bán tại đây với các mức giá từ vài triệu cho tới vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, đại diện cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số xì gà trên. Toàn bộ số xì gà này đã được kiểm đếm, niêm phong và thu giữ phục vụ điều tra.

Cơ quan chức năng cũng cho biết, chủ cửa hàng xì gà này là Hoàng Mạnh Cường, sinh năm 1981, có hộ khẩu thường trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng chính là chủ của cửa hàng xì gà 28 Hàng Điếu đã bị kiểm tra và thu giữ hơn 26.000 điếu xì gà cách đây 3 năm.

Cho thuê xe “bỗng dưng” mất trắng ở Thanh Hóa

Báo Giao thông đưa tin, thời gian vừa qua, nhiều người dân ở huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã làm đơn gửi lên các cơ quan chức năng tố cáo hành vi lừa đảo của một nhóm người trú tại huyện Tĩnh Gia gồm: Lê Thị Ngọc (SN 1976, trú xã Tân Trường); Lê Văn Sỹ (SN 1991, trú tại xã Xuân Lâm) và Trần Lê Vinh (SN 1994, trú xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia).

Theo phản ánh của anh Hà Văn Mạnh (SN 1989, trú tại thôn Hòa Bình, xã Hải Châu, huyện Tĩnh Gia), ban đầu, qua sự giới thiệu, anh được nhóm Lê Thị Ngọc, Nguyễn Văn Sỹ, Trần Lê Vinh cho biết, công ty của họ có các gói thầu hợp đồng thuê xe đưa đón các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn II. Vì thế, nhóm này muốn thuê lại xe của gia đình anh Mạnh với thời hạn 2 năm. Mỗi tháng, công ty của nhóm Lê Thị Ngọc sẽ trả cho anh Mạnh 28 triệu đồng/xe/tháng. Vì thế, gia đình anh Mạnh đã vay tiền của ngân hàng và người quen rồi mua 4 chiếc xe ô tô (dạng bán tải), với trị giá 2,6 tỷ đồng để cho công ty của nhóm Lê Thị Ngọc thuê lại.

Ngày 21/11/2018, vợ chồng anh Mạnh đã làm hợp đồng (qua công chứng) cho nhóm của Lê Thị Ngọc thuê một xe ô tô. Sau đó, qua hai lần ký hợp đồng nữa, vợ chồng anh Mạnh đã giao cả 4 xe, cùng giấy tờ liên quan như đăng ký, đăng kiểm… cho nhóm Lê Thị Ngọc. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, bàn giao xe và các loại giấy tờ xong, đến hẹn nhận tiền hàng tháng, thì nhóm của Lê Thị Ngọc không thanh toán như đã ký trong hợp đồng.

Trước sự việc này, anh Mạnh nhiều lần gọi điện yêu cầu nhóm của Ngọc thanh toán nhưng chỉ nhận được những lần khất rồi sau đó trốn tránh. Sau đó, anh Mạnh mới biết 4 ô tô của mình đã bị cầm cố ở hiệu cầm đồ tại huyện Tĩnh Gia và TP Thanh Hóa.

Cùng cảnh ngộ, anh Lê Trọng Trung (ở thôn Đồng Tâm, xã Hải Nhân, huyện Tĩnh Gia) cho hay: “Khoảng tháng 4/2018, những đối tượng trên đã gặp gỡ gia đình tôi để đưa thông tin dụ dỗ và có nói nhu cầu thuê xe ô tô để chở chuyên gia. Vì tin tưởng nên gia đình tôi đã ký hợp đồng chuyển giao 1 xe ô tô. Không những thế, tôi còn phải đặt cọc 50 triệu đồng tiền lốt xe. Tuy nhiên, các đối tượng mới chỉ trả 2 tháng tiền thuê xe, sau đó không trả nữa. Tôi phát hiện các đối tượng này cầm cố xe tôi ở TP Thanh Hóa. Đối tượng Lê Thị Ngọc đã gọi điện cho tôi nói tôi phải mang 500 triệu đồng ra chuộc xe. Khi tôi và nhiều gia đình khác gọi điện yêu cầu trả lại xe thì họ giở giọng côn đồ dọa dẫm, cấm không cho báo công an. Nếu báo sẽ bị tiêu tán, phá hủy xe”.

Xác nhận sự việc này, Trung tá Trịnh Văn Giang, Trưởng Công an huyện Tĩnh Gia cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện đã yêu cầu các đội nghiệp vụ xác minh. Hiện, vụ việc này đã được chuyển lên Công an tỉnh để điều tra theo đúng thẩm quyền”.

Đồng Nai: Rừng phòng hộ bị chặt phá vô tôi vạ

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản tạm dừng việc xử lý theo kết luận thanh tra của Sở NN&PTNT, giao thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan xác minh, điều tra những sai phạm của Ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ Long Thành trong việc thực hiện dự án nuôi dưỡng rừng năm 2017 để xử lý.

Rừng phòng hộ Long Thành (rừng ngập mặn) có tổng diện tích tự nhiên gần 8.000 ha nằm trên địa bàn xã Long Phước (huyện Long Thành) và hai xã Phước An, Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Đầu năm 2017, BQL rừng phòng hộ Long Thành trình hồ sơ lên Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai xin tỉa thưa hơn 335 ha tại tiểu khu 216 (xã Long Thọ), tiểu khu 222 (xã Phước An) và tiểu khu 217 (xã Long Phước).

Mục đích tỉa thưa là để nuôi dưỡng rừng nhằm mở rộng không gian dinh dưỡng, vệ sinh rừng, bảo đảm cho rừng sinh trưởng và phát triển tốt hơn, đáp ứng nhu cầu phòng hộ cho khu vực phía Nam tỉnh Đồng Nai.

Tổng khối lượng lâm sản được phê duyệt theo hồ sơ là gần 2.000 m3 với tổng mức kinh phí hơn 747 triệu đồng. Chi phí lấy từ nguồn tận thu sản phẩm tỉa thưa.

Sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, BQL rừng phòng hộ Long Thành cho đấu thầu, DNTN Hoàng Nam Bắc đã trúng thầu và thực hiện gói thầu số 1.

Trước khi thi công dự án, tổ kiểm tra và giám sát của BQL hướng dẫn nội quy, quy định cho những người trực tiếp vào cắt rừng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đơn vị khai thác lại vô tư chặt phá với số lượng gỗ thực tế khai thác vượt hàng ngàn mét khối so với thiết kế ban đầu. Đặc biệt có một số khu vực, cây đước bị chặt hàng loạt khiến cho nhiều khoảnh rừng bị trống. Toàn bộ thân cây sau khi bị chặt đã được lấy đi, chỉ còn lại ngọn và cành nhỏ. Trong số này có những cây đước có đường kính gốc lớn 20-35 cm.

Theo kết luận của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai, qua kiểm tra thực tế xác định dự án đã triển khai trên diện tích hơn 182 ha tại tiểu khu 216 (xã Long Thọ), tiểu khu 222 (xã Phước An) với khối lượng gỗ thu được thực tế hơn 3.000 m3 trong khi theo phê duyệt, hai tiểu khu này chỉ được cắt tỉa hơn 1.000 m3!

Bắt đối tượng vận chuyển gần 12.000 viên hồng phiến và 1 kg ma túy đá

Hồi 4h ngày 19/3, Công an huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La) phát hiện, bắt quả tang 1 đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Qua kiểm tra, đối tượng bị bắt là Cầm Văn Tuấn, sinh năm 1998, trú tại Bản Lắc Phương, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 11.880 viên hồng phiến; 1 kg ma túy đá; 1 điện thoại di động; 1 xe máy cùng một số vật chứng liên quan.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức pháp luật 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới