Thứ bảy, 20/04/2024 16:43 (GMT+7)

Căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm và mẫu đơn đề nghị

MTĐT -  Thứ sáu, 31/08/2018 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làm đơn đề nghị xem xét bản án theo thủ tục giám đốc thẩm cần hình thức và nội dung đơn như thế nào và gửi cho ai?

Hỏi:

Tôi có tranh chấp với em trai mình về việc vay tiền. Theo đó, tôi đã khởi kiện ra Tòa án và đến nay việc giải quyết giữa tôi và em trai mình đã được Tòa án thành phố Hà Nội ra bản án phúc thẩm vào tháng 6/2018. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với bản án của Tòa án Hà Nội nên muốn hỏi bây giờ tôi muốn làm đơn đề nghị xem xét bản án theo thủ tục giám đốc thẩm được không? Nếu được thì hình thức và nội dung đơn như thế nào và gửi cho ai?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo quy định của pháp luật Tố tụng dân sự thì Giám đốc thẩm là việc xem xét lại bản án, quyết định của Tòa án mà đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị cơ quan có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm khi có một trong những căn cứ sau đây:

  • Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự.
  • Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm cho đương sự không thực hiện được quyền, nghĩa vụ tố tụng của mình, dẫn đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ không được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật.
  • Có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật dẫn đến việc ra bản án, quyết định không đúng, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, xâm phạm đến lợi ích công cộng, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của người thứ ba.

(Khoản 1 Điều 326 của Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015)

          Do đó, bạn cần nghiên cứu, xem xét, phân tích, đánh giá và đưa ra nhận định có căn cứ về mặt thủ tục tố tụng, nội dung, quyết định hay kết luận đối với vụ án mà bạn đang tham gia với tư cách là người khởi kiện. Từ đó, nếu thuộc một trong ba trường hợp nêu trên thì bạn căn cứ vào Khoản 1 Điều 327 của Bộ Luật Tố tụng Dân sự năm 2015 để đề nghị bằng văn bản với người có thẩm quyền kháng nghị để xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội; Thời hạn đề nghị trong trường hợp này là 01 năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực.

          Về hình thức và nội dung đơn đề nghị xem xét lại bản án đã có hiệu lực theo thủ tục giám đốc thẩm được thực hiện theo mẫu số 82-DS được ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP, ngày 13/01/2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Kèm theo đơn đề nghị thì bạn cần gửi bản án phúc thẩm và tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ, hợp pháp. Trường hợp của bạn đơn đề nghị và các tài liệu, chứng cứ (kèm theo) được gửi cho Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội hoặc được gửi cho cả hai để xem xét.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm và mẫu đơn đề nghị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ