Thứ sáu, 19/04/2024 04:09 (GMT+7)

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở cần làm gì?

MTĐT -  Thứ năm, 31/01/2019 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quy định tại khoản 3 Điều 12 của Luật Đất đai năm 2013, hành vi xây nhà để ở trên đất nông nghiệp được xác định là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và thuộc trường hợp cấm của pháp luật.

Hỏi: Tôi ở Kim Động - Hưng Yên, gia đình tôi có một thửa đất nông nghiệp có diện tích là 80m2, nay gia đình tôi muốn xây nhà trên đất để ở. Tôi có đi hỏi nhiều nơi thì họ đều bảo phải thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và sau đó mới được xây. Xin hỏi là trường hợp của tôi có cần phải thực hiện thủ tục chuyển đổi rồi mới xây nhà không? Trong trường hợp gia đình tôi thực hiện việc chuyển đổi thì thủ tục ra sao? Xin cảm ơn Báo!

(Nguyễn Đức,Kim Động, Hưng Yên)

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo quy định tại khoản 3 Điều 12 của Luật Đất đai năm 2013 thì hành vi xây nhà để ở trên đất nông nghiệp được xác định là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích và thuộc trường hợp cấm của pháp luật. Do đó, trước khi thực hiện việc xây nhà thì gia đình bạn cần thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy tại Điều 57 của Luật Đất đai năm 2013: “Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp”.

Ảnh minh họa.

Khi thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì gia đình bạn phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

 Về trình tự, thủ tục: Căn cứ vào Điều 69 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết về một số điều của Luật Đất đai thì trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong trường hợp gia đình bạn cụ thể như sau:

Bước 1: Gia đình bạn phải nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở, kèm theo Giấy chứng nhận đến Cơ quan Tài nguyên và Môi trường.

Bước 2: Cơ quan Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn gia đình bạn thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Bước 3: Cơ quan Tài nguyên và Môi trường trình UBND cấp huyện nơi có đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Bước 4: Gia đình bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định và nhận kết quả.

Lưu ý: Các khoản chi phí thực hiện gồm: tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phí đo đạc, phí thẩm định…

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở cần làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.