Thứ sáu, 29/03/2024 13:28 (GMT+7)

Chuyển mục đích đất rừng thành đất ở được không?

MTĐT -  Thứ sáu, 07/09/2018 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin chào Luật sư! Tôi có 2 ha đất rừng sản xuất được Nhà nước giao có thu tiền và đã có giấy tờ đầy đủ. Nay tôi muốn chuyển mục đích đất này thành đất ở được không? Xin chân thành cảm ơn!

 Luật sư:

Với nội dung câu hỏi của bạn công ty Luật TNHH TGS xin được trả lời như sau:

Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại Khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013 như sau:

     “Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

  1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

….

  1. c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

…. ”

Ảnh minh họa: Internet. 

Như vậy, căn cứ tại Điểm c Khoản 1 Điều 57 quy định về các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì đối với đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất chỉ có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhóm đất nông nghiệp. Theo đó, nhóm đất nông nghiệp theo Khoản 1 Điều 10 bao gồm những loại đất sau:

“a) Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác;

  1. b) Đất trồng cây lâu năm;
  2. c) Đất rừng sản xuất;
  3. d) Đất rừng phòng hộ;

đ) Đất rừng đặc dụng;

  1. e) Đất nuôi trồng thủy sản;
  2. g) Đất làm muối;
  3. h) Đất nông nghiệp khác gồm đất sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất; xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm; đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh”.

Theo những quy định trên thì việc chuyển mục đích từ đất rừng sản xuất sang đất ở là trái với quy định pháp luật và không được phép chuyển đổi.

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn

Giám Đốc

Hãng Luật TGS LawFirm

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Số di động: 0918 368 772

     Email: [email protected]

                                                                               

Bạn đang đọc bài viết Chuyển mục đích đất rừng thành đất ở được không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới