Thứ sáu, 29/03/2024 05:04 (GMT+7)

Chuyển mục đích sử dụng đất?

MTĐT -  Thứ ba, 27/11/2018 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi có một diện tích đất trồng lúa gần 1000m2, đã có sổ đỏ. Nhưng do sức khỏe không còn được như trước nên vợ chồng tôi muốn cho hai con để xây nhà ở, như vậy tôi có cần phải chú ý điều gì không?

Luật sư trả lời:

Việc bạn muốn chia cho 2 con diện tích đất trồng lúa của bạn thì phải chú ý 2 điểm sau:

Thứ nhất, tiền thuế khi tặng cho đất

Căn cứ theo khoản 4 Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 về trường hợp miễn thuế:

“Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

  1. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.”

Như vậy, việc tặng cho đất giữa bố mẹ với con cái, ông bà với cháu, anh chị em ruột với nhau thì được miễn thuế thu nhập cá nhân. Do đó việc tặng cho đất giữa bạn và các con thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Thứ hai, về việc chuyển mục đích sử dụng đất

Do mảnh đất của bạn hiện tại là đất trồng lúa, cho nên khi bạn chuyển nhượng cho các con để xây nhà sẽ phải tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Theo quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đất đai về thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất:

Điều 69. Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

  1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.
  2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủtục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

  1. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Cụ thể, thủ tục bao gồm:

+ Nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất

+ Nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Nộp cho cơ quan tài nguyên môi trường, sau 7 ngày làm việc cơ quan tài nguyên môi trường xem xát tính hợp lệ và quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hay không cho phép. Trường hợp không cho phép phải thông báo rõ lý do.

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn
Giám Đốc Hãng Luật TGS LawFirm
Địa chỉ: Số 5 Ngách 24 - Ngõ 1 – Trần Quốc Hoàn, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Số di động: 0918 368 772
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Chuyển mục đích sử dụng đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.