Thứ sáu, 19/04/2024 14:14 (GMT+7)

Cùng cha khác mẹ có được hưởng thừa kế từ cha

MTĐT -  Thứ tư, 09/01/2019 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 651 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì hàng thừa kế thứ nhất hưởng di sản của cha bạn là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi.

Câu hỏi: Ba của tôi có 1 khoản tiền tiết kiệm. Nhà tôi có 4 người anh cùng cha khác mẹ nhưng đã ra ở riêng và tách hộ khẩu, trong hộ khẩu chỉ còn tên tôi và mẹ, còn ông bà tôi đều đã mất trước đó rất lâu. Vậy thưa Luật sư, ba tôi qua đời khoản tiền tiết kiệm đó sẽ giải quyết sao ạ? Kính mong luật sư sẽ phúc đáp cho tôi.?

 Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp và quy định của pháp luật về thừa kế di sản thừa kế của cha bạn để lại của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì trước tiên phải xác định cha bạn mất đi có để lại di chúc hay không. Do bạn không cung cấp thông tin một cách rõ ràng nên chúng tôi chia thành 2 trường hợp sau để thuận tiện tư vấn cho bạn:

Trường hợp 1: Cha bạn mất để lại di chúc hợp pháp định đoạt số tiền tiết kiệm, khi đó việc định đoạt số tiền tiết kiệm này sẽ được thực hiện theo di chúc.

Trường hợp 2: Cha bạn mất không để lại di chúc hoặc có di chúc nhưng không hợp pháp thì việc định đoạt số tiền tiết kiệm này thuộc tất cả những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Cụ thể:

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 651 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì hàng thừa kế thứ nhất hưởng di sản của cha bạn là vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi. Do đó, việc có tên trong sổ hộ khẩu hay không có tên trong sổ hộ khẩu không phải là căn cứ để các người con khác của cha bạn (tức các anh cùng cha khác mẹ của bạn) được hưởng, mà việc được hưởng phải căn cứ vào quan hệ huyết thống là cha con trong trường hợp này của bạn.

          Ví dụ: Tài khoản tiết kiệm của cha bạn để lại sau khi mất đi là 6 tỷ đồng. Khi mất đi cha bạn không để lại di chúc thì số tiền này sẽ được chia đều cho vợ, con của bố bạn: Anh cùng cha khác mẹ (4 người), bạn và mẹ bạn. Mỗi người được hưởng 1 tỷ trong tài khoản tiết kiệm.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Cùng cha khác mẹ có được hưởng thừa kế từ cha. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?