Thứ bảy, 20/04/2024 14:03 (GMT+7)

Đất nằm trong diện quy hoạch khi thu hồi có phải bồi thường không?

MTĐT -  Thứ tư, 30/01/2019 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Điều 75 Luật Đất đai 2013, mảnh đất gia đình bạn sử dụng đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất nên khi bị thu hồi sẽ được bồi thường theo quy định.

Câu hỏi:

Thưa Luật sư, gia đình tôi có một mảnh đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sắp tới có dự án khu công nghiệp, mảnh đất đó của nhà tôi nằm trong diện quy hoạch và đã có quyết định thu hồi đối. Tuy nhiên diện tích trên thực tế của mảnh đất nhiều hơn diện tích ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy khi thu hồi gia đình tôi sẽ được bồi thường như thế nào? Cảm ơn Luật sư đã giải đáp.

Luật sư trả lời:

Cảm ơn câu hỏi của bạn đã gửi tới cho chúng tôi!

Theo Điều 75 Luật Đất đai 2013, mảnh đất gia đình bạn sử dụng đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất nên khi bị thu hồi sẽ được bồi thường theo quy định.

Trường hợp thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì được bồi thường theo quy định tại Điều 12 Nghị định 47/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:

  1. Nếu diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.
  2. Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.
  3. Nếu diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.
  4. Đối với phần diện tích đất nhiều hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có thì không được bồi thường về đất.

Như vậy trong trường hợp này của gia đình bạn, trước hết phải xác định nguyên nhân diện tích đó đạc thực tế khác so với diện tích đất ghi trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (diện tích đất thực tế có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn). Nếu do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc kê khai thiếu chính xác thì được bồi thường theo mức đo đạc thực tế. Nếu diện tích đo đạc được ủy ban nhân dân cấp xã công nhận nhiều hơn do khai hoang hoặc nhận chuyển nhượng thì bồi thường theo mức thực tế. Tuy nhiên, khi xác định phần diện tích nhiều hơn là do hành vi lấn chiếm thì sẽ không được bồi thường về đất.

Trên đây là những tư vấn của Luật sư Công ty Luật TGS về Thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế khác với diện tích ghi trên giấy tờ. Nếu còn có vấn đề chưa rõ hãy gọi ngay: 1900.8698 để được Luật sư tư vấn trực tuyến qua tổng đài tư vấn miễn phí.

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn
Giám Đốc
Công ty Luật TGS
Địa chỉ: Số 5 Ngách 24 - Ngõ 1 – Trần Quốc Hoàn, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Số di động: 0918 368 772
Email: [email protected]
Bạn đang đọc bài viết Đất nằm trong diện quy hoạch khi thu hồi có phải bồi thường không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ