Thứ năm, 28/03/2024 19:01 (GMT+7)

Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

MTĐT -  Thứ bảy, 11/08/2018 11:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay tôi đã nghỉ việc và chưa có việc làm thì tôi muốn hưởng lương thất nghiệp thì có đủ điều kiện không? Nếu có đủ điều kiện thì tôi cần phải làm những thủ tục gì để hưởng?

Hỏi:

Tôi đã làm việc tại một Công ty tư nhân được tròn 2 năm, trong khoảng thời gian đó tôi có đóng BHTN trên mức lương là 4,3 triệu/tháng. Xin hỏi, hiện nay tôi đã nghỉ việc và chưa có việc làm thì tôi muốn hưởng lương thất nghiệp thì có đủ điều kiện không? Nếu có đủ điều kiện thì tôi cần phải làm những thủ tục gì để hưởng?

Trả lời:

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp và quy định của Luật Việc làm năm 2013 thì điều kiện để bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Thứ nhất, Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Thứ hai, Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn; Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Thứ ba, Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thứ tư, Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

+/ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+/ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+/ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+/ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+/ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+/ Chết.

Như vậy, trường hợp của bạn thì bạn cần căn cứ vào các điều kiện trên để xem xét mình có đủ điều kiện hay không, bởi với những thông tin mà bạn cung cấp vẫn chưa đủ để khẳng định bạn có đủ điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và trong trường hợp bạn đủ điều kiện được hưởng thì hồ sơ và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Căn cứ vào Điều 16 Nghị định số: 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hồ sơ gồm:

+/ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);

+/ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; hoặc Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

+/ Sổ bảo hiểm xã hội.

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì trong khoảng thời hạn 20 ngày, Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; Trường hợp không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động. Và sau 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Tổ chức Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý: Trường hợp, sau thời hạn 03 tháng, kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Nếu cần có sự hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

        

Bạn đang đọc bài viết Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.