Thứ sáu, 29/03/2024 13:53 (GMT+7)

Đứng tên Giấy CNQSDĐ khi người đang đứng tên qua đời

MTĐT -  Thứ hai, 20/08/2018 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cha tôi hiện đang đứng tên trên sổ đỏ, khi ông qua đời thì việc sang tên sổ đỏ cho tôi như thế nào khi mà các con trong đó có tôi chưa muốn chia di sản thừa kế?

Được biết gia đình tôi có 3 anh, chị em và mẹ tôi thì mất trước đó rất lâu rồi, khi cha tôi mất không để lại di chúc.


Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:
Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp và khoản 4 Điều 5 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì trong trường hợp của bạn đã được pháp luật quy định rất rõ ràng như sau:
“Trường hợp nhiều người được thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà những người được hưởng thừa kế có văn bản thỏa thuận chưa phân chia thừa kế và đề nghị cấp một Giấy chứng nhận cho người đại diện đối với toàn bộ diện tích đất, tài sản gắn liền với đất để thừa kế thì cấp một Giấy chứng nhận cho người đại diện đó. Văn bản thỏa thuận phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật. Trên Giấy chứng nhận ghi thông tin của người đại diện theo quy định tại Khoản 1 Điều này, dòng tiếp theo ghi "Là người đại diện của những người được thừa kế gồm:... (ghi lần lượt tên của những người được thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất)"”.
Theo đó, bạn và 3 anh, chị em trong gia đình cần lập Văn bản thỏa thuận chưa phân chia di sản thừa kế, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho bạn (bạn là người đại diện đối với toàn bộ diện tích đất và tài sản gắn liền với đất để thừa kế) để gửi cho Văn phòng Đăng ký đất đai; Khi đó Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn. Nội dung thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi nhận thông tin của người đại diện là bạn và sau đó sẽ đề tên lần lượt của 3 người anh, chị em của bạn vào đó. Bởi, theo quy định của Khoản 1 Điều 651 Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì bạn và anh, chị em ruột của mình đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Cụ thể hồ sơ nộp cho Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện việc đăng ký biến động đối với trường hợp thừa kế, gồm:
+/ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu;
+/ Văn bản thỏa thuận chưa phân chia di sản thừa kế, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất;
+/ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
+/ Giấy tờ về nhân thân: CMND hoặc thẻ căn cước, sổ hộ khẩu…
Chú ý: Văn bản thỏa thuận chưa phân chia di sản thừa kế nêu trên phải được công chứng hoặc chứng thực.
Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Đứng tên Giấy CNQSDĐ khi người đang đứng tên qua đời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới