Thứ năm, 28/03/2024 23:05 (GMT+7)

Làm thế nào để biết không khí gần xưởng in có độc hại hay không?

MTĐT -  Thứ sáu, 22/09/2017 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi ở ngay gần xưởng in, biết bụi in rất độc đối với sức khoẻ, nhưng làm thế nào để biết không khí gần xưởng in và gia đình tôi có độc hại?

Hỏi: 
Tôi ở ngay gần xưởng in, biết bụi in rất độc đối với sức khoẻ, nhưng làm thế nào để biết không khí gần xưởng in và gia đình tôi có độc hại? Nếu độc thì hướng xử lý và giải quyết thế nào?Ngoài ra còn có cả tiếng ồn. Trong khi vẫn dùng cả nước mưa vậy khi nhà quá gần xưởng in như thế này thì tôi có nên dùng nước mưa để ăn uống nữa không?
(Trung Quân, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội)
Luật sư:
A. Để biết không khí gia đình bạn có bị độc hại hay không. Nếu nhiễm độc thì hướng giải quyết như thế nào ?

- Để biết được không khí gần xưởng in có bị độc hại hay không cần có đơn vị đầy đủ năng lực (Trung tâm y tế dự phòng thuộc Sở y tế, Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường….) về con người và máy móc để có thể xác định nồng độ bụi in có gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh hay không?

- Nếu gia đình nghi ngờ không khí xung quanh xưởng in ô nhiễm thì có thể kiến nghị các cấp có thẩm quyền như UBND thành phố, Sở tài nguyên và Môi trường kiểm tra xưởng in cung cấp thông tin về môi trường như Kế hoạch bảo vệ môi trường, báo cáo quan trắc chất lượng môi trường của xưởng in. Căn cứ kết quả kiểm tra, các cơ quan chức năng sẽ xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

B. Tiếng ồn phát ra ưởng in .Gia đình vẫn dùng cả nước mưa vậy khi nhà quá gần xưởng in như thế này thì có nên dùng nước mưa để ăn uống nữa không ?

 - Theo Khoản 2 Điều 103 Luật Bảo vệ môi trường 2014 (cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu dân cư gây tiếng ồn, độ dung, ánh sáng bức xạ phải có biện pháp giảm thiểu, không làm ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư)nếu cơ sở không có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh thì đây là hành vi vi phạm pháp luật. Gia đình bạn có thể làm đơn phản ánh sự việc gửi ra UBND phường xã nơi cơ sở  cư trú để có hướng xử lý phù hợp.

- Đối với việc gia đình có nên sử dụng nước mưa hay không ?

 Nước mưa, trong dân gian được nhiều người coi là nước sạch. Một số người dân thích uống nước mưa không đun sôi vì cho rằng nước mưa chứa một số loại muối khoáng hòa tan, chứa ít sắt nên nước mưa không tanh, mát, ngọt hơn nước giếng, nước máy... nên có lợi cho sức khoẻ con người.

Nhưng nước mưa hoàn toàn không sạch như một vài suy nghĩ, nhất là ở thời điểm hiện nay, không khí đang bị ô nhiễm, một số nơi còn bị ô nhiễm nghiêm trọng. Các hạt mưa trong lúc đang rơi từ trên cao xuống đã rửa sạch một khoảng không khí, nên trong nước mưa có thể sẽ nhiễm một số vi trùng gây bệnh, nhiều chất hoà tan độc hại, ví dụ như a-xit nitơric, a-xit sunfuaric, ô-xít chì... Một vài vùng trên thế giới đã gặp mưa a-xít làm hại cho sức khỏe con người, cây cối…Nên, nước mưa hiện nay không sạch như một số người quan niệm.

 Khuyến nghị gia đình nên sử dụng nước sinh hoạt từ nhà máy cung cấp nước sạch của Công ty cấp nước để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe. 
Luật sư Trương Xuân Hải
Đoàn Luật sư TP.Hà Nội
Bạn đang đọc bài viết Làm thế nào để biết không khí gần xưởng in có độc hại hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.