Thứ năm, 25/04/2024 13:15 (GMT+7)

Loại Hợp đồng lao động cần hiểu đúng khi giao kết!

MTĐT -  Thứ sáu, 03/08/2018 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn cứ vào quy định của Bộ Luật Lao động năm 2012 thì Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong ba loại sau đây.

Thứ nhất, Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc có tính chất nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng. Ví dụ như: Thuê, mướn người ngắt trong một vụ mùa màng có thể là lúa, lạc,...hoặc tuyển người giúp việc nhà trong thời gian đi công tác ngắn hạn. Đặc biệt chú ý, không được giao kết hợp đồng lao động loại này để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Thứ hai, Hợp đồng lao động xác định thời hạn. Theo đó, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận thời hạn của hợp đồng trong khoảng từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

Thứ ba, Hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Theo đó, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận thời hạn của hợp đồng là không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

          Căn cứ vào các loại Hợp đồng lao động trên thì người sử dụng lao động và người lao động sẽ không được giao kết hợp đồng lao động có thời hạn mà thời hạn được xác định cụ thể là trên 36 tháng hoặc 04 năm hoặc 05 năm,…nếu có giao kết thì các hợp đồng này được coi là Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Luật cũng quy định rằng, khi Hợp đồng lao động xác định thời hạn và Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc có tính chất nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng mà hết hạn và người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng ban đầu hết hạn, người sử dụng lao động và người lao động phải ký kết với nhau hợp đồng lao động mới. Trường hợp hai bên không giao kết mà người lao động vẫn cứ tiếp tục làm việc thì mặc nhiên Hợp đồng lao động xác định thời hạn trở thành Hợp đồng lao động không xác định thời hạn và Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc có tính chất nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng trở thành Hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

          Trong trường hợp người sử dụng lao động và người lao động đã ký hợp đồng lao động mới là loại Hợp đồng lao động xác định thời hạn thì cũng chỉ ký thêm được 01 (một) lần. Sau đó, người lao động tiếp tục làm việc thì phải ký kết Hợp đồng Lao động không xác định thời hạn. Nếu cần có câu hỏi nào hoặc cần sự hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật Gia: Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email:[email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Loại Hợp đồng lao động cần hiểu đúng khi giao kết!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới