Thứ tư, 24/04/2024 19:06 (GMT+7)

Quy định đối với không gian khu vực giáp ranh nội, ngoại thị?

MTĐT -  Thứ hai, 02/07/2018 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn nhà của tôi nằm ở nơi giáp ranh giữa nội thành và ngoại thành, nằm trong danh sách được chính quyền đô thị bảo vệ. Vậy bây giờ tôi có được sửa chữa, xây mới căn nhà theo ý mình không ạ?

Luật sư :

Ngày 07/4/2010, Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2010/NĐ-CP quy định về quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị với nguyên tắc đảm bảo tính thống nhất trong quản lý từ không gian tổng thể đô thị đến không gian cụ thể thuộc đô thị. Trong đó, đối với mô hình nhà vườn được quy định như sau:

Điều 10. Quy định đối với không gian khu vực giáp ranh nội, ngoại thị

  1. Khu vực giáp ranh nội, ngoại thị do chính quyền đô thị xác định phạm vi, ranh giới để quản lý trong Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị.
  2. Không gian cây xanh, mặt nước, các khu vực đặc thù sinh thái phải được bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo; không được lấn chiếm, sử dụng sai mục đích; khuyến khích tăng chỉ tiêu cây xanh, mặt nước.
  3. Các di tích lịch sử - văn hóa, công trình có giá trị kiến trúc tiêu biểu, truyền thống trong khu vực phải được bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hóa và các quy định pháp luật hiện hành có liên quan.
  4. Đối với nhà vườn nông thôn có giá trị đặc trưng kiến trúc truyền thống do chính quyền đô thị xác định để bảo vệ, hạn chế tối đa việc chia nhỏ khu đất hiện hữu thành những khu đất nhỏ hơn. Khi xây dựng mới các công trình trong khuôn viên nhà vườn loại này phải được phép của cơ quan có thẩm quyền và phải phù hợp với các quy định quản lý quy hoạch, kiến trúc của khu vực.
  5. Các công trình xây dựng mới phải đảm bảo gìn giữ và phát huy truyền thống văn hoá địa phương, hài hòa với cảnh quan khu vực. Hạn chế xây dựng nhà ở có mật độ cao, nhà cao tầng, nhà ống mái bằng, nhà liền kế kiểu nhà phố”.

Như vậy, đối với trường hợp nhà vườn của bạn, khi xây mới công trình trong khuôn viên phải được phép của cơ quan có thẩm quyền và việc xây mới phải phù hợp với các quy định quản lý quy hoạch, kiến trúc của khu vực.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Giám đốc Hãng Luật TGS LawFirm

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Số di động: 0918 368 772/Email:[email protected]

Bạn đang đọc bài viết Quy định đối với không gian khu vực giáp ranh nội, ngoại thị?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.