Thứ bảy, 20/04/2024 01:21 (GMT+7)

Thế chấp nhà ở cho cá nhân có được hay không?

MTĐT -  Thứ sáu, 15/02/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi nghe nói không được thế chấp nhà của cá nhân cho cá nhân. Xin hỏi, theo quy định của pháp luật có đúng như vậy không?

Câu hỏi: Tôi nghe nói không được thế chấp nhà của cá nhân cho cá nhân. Xin hỏi, theo quy định của pháp luật có đúng như vậy không? Do nhu cầu cần vốn để đầu tư nên tôi đang định thế chấp chính căn hộ của mình cho người quen để vay. Mong được giải đáp. Cám ơn!

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

          Theo quy định của pháp luật dân sự thì thế chấp là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của mình trước bên có quyền trong giao dịch dân sự. Điều 317 của Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định thế chấp tài sản là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp). Bộ luật Dân sự năm 2015 không có quy định chủ thể nào được nhận thế chấp, do đó có thể hiểu pháp luật cho phép các bên có thể thực hiện biện pháp bảo đảm này để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ với nhau trong giao dịch dân sự.

          Hơn nữa, tại khoản 2 Điều 144 của Luật Nhà ở năm 2014 có quy định:

Điều 144. Bên thế chấp và bên nhận thế chấp nhà ở

  1. Chủ sở hữu nhà ở là cá nhân được thế chấp nhà ở tại tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế đang hoạt động tại Việt Nam hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật.”

          Do đó, trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể thế chấp căn hộ chung cư của mình cho cá nhân khác để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Lưu ý: Trong trường hợp căn hộ đang được thế chấp bạn vẫn có thể cho người khác thuê hoặc mượn nhà nhưng phải thông báo cho bên thuê, bên mượn biết về việc nhà ở cho thuê, cho mượn đang được dùng để thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết.   

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia: Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thế chấp nhà ở cho cá nhân có được hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...