Thứ sáu, 29/03/2024 04:28 (GMT+7)

Thủ tục xin giấy khai hoang như thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 27/09/2018 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tôi đang có ý tưởng khai hoang ngăn 1 lạch của sông Hồng đoạn từ xã Phú Thịnh, huyện Vĩnh Tường đến xã An Tường, huyện Vĩnh Tường để nuôi cá. Tôi muốn hỏi nếu muốn xin giấy khai hoang ở đâu?

Hỏi:

Tôi đang có ý tưởng khai hoang ngăn 1 lạch của sông Hồng đoạn từ xã Phú Thịnh, huyện Vĩnh Tường đến xã An Tường, huyện Vĩnh Tường để nuôi cá. Đặc điểm của lạch vào mùa mưa mặt nước rộng khoảng 100m sâu 3m, vào mùa cạn mặt nước khoảng 30m độ sâu khoảng 1,5m. Nay tôi muốn hỏi nếu muốn xin giấy khai hoang ở đâu và thủ tục như thế nào?

Luật sư Công ty Luật TGS trả lời:

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 163 Luật Đất đai năm 2013 thì căn cứ vào mục đích sử dụng chủ yếu đã xác định, Nhà nước cho thuê đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối thu tiền thuê đất hàng năm đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân để nuôi trồng thủy sản. 

Điều 163. Đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng

  1. Căn cứ vào mục đích sử dụng chủ yếu đã xác định, đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng được quản lý và sử dụng theo quy định sau đây:

…..

  1. b) Nhà nước cho thuê đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối thu tiền thuê đất hàng năm đối với tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân để nuôi trồng thủy sản;

…..

  1. Việc khai thác, sử dụng đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng phải bảo đảm không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng chủ yếu đã được xác định; phải tuân theo quy định về kỹ thuật của các ngành, lĩnh vực có liên quan và các quy định về bảo vệ cảnh quan, môi trường; không làm cản trở dòng chảy tự nhiên; không gây cản trở giao thông đường thủy.

Việc khai thác, sử dụng đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối phải bảo đảm không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng chủ yếu đã được xác định; phải tuân theo quy định về kỹ thuật của các ngành, lĩnh vực có liên quan và các quy định về bảo vệ cảnh quan, môi trường; không làm cản trở dòng chảy tự nhiên; không gây cản trở giao thông đường thủy.
Mặt khác, theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 thì  Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

Điều 59. Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

….

  1. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:
  2. a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khiquyếtđịnh;”.

Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu xin kết hợp nuôi trồng thủy sản ở đoạn lạch sông Hồng mà bạn mô tả như trên thì phải làm việc với UBND huyện Vĩnh Tường để được hướng dẫn làm thủ tục thuê đất nếu việc nuôi trồng thủy sản kết hợp không ảnh hưởng đến mục đích sử dụng chủ yếu đã được xác định và tuân thủ đúng quy định về kỹ thuật của các ngành, lĩnh vực có liên quan và các quy định về bảo vệ cảnh quan, môi trường; không làm cản trở dòng chảy tự nhiên; không gây cản trở giao thông đường thủy.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn

Giám đốc Hãng luật TGS LawFirm

Địa chỉ: Số 9 Ngách 6A - Ngõ 6 - Phạm Văn Đồng, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0918 368 772

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Thủ tục xin giấy khai hoang như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.