Thứ năm, 28/03/2024 20:14 (GMT+7)

Xây nhà trên diện tích nhỏ hơn 30 m2 và bán có được không?

MTĐT -  Thứ bảy, 22/09/2018 20:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tương lai tôi muốn làm nhà trên đó để bán. Xin hỏi, tôi phải xin giấy phép xây dựng ở đâu và tôi có được bán nhà đất trên đó không?

Hỏi:
Tôi có một thửa đất có diện tích 25 m2 tại mặt đường Tô hiệu, Hà Đông, Hà Nội, gia đình tôi sử dụng thửa đất đó từ năm 1990 đến nay. Tương lai tôi muốn làm nhà trên đó để bán. Xin hỏi, tôi phải xin giấy phép xây dựng ở đâu và tôi có được bán nhà đất trên đó không?

Vũ Xuân Quang

Hà Đông, TP. Hà Nội


Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ vào thông tin bạn cung cấp và quy định tại Khoản 1 Điều 29 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Khoản 5 Điều 5 Quyết định số: 20/2017/QĐ-UBND, ngày 01/6/2017 quy định về hạn mức giao đất; hạn mức công nhận quyền sử dụng đất; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội, cụ thể như sau: “Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày 10/4/2009 (ngày Quyết định số 58/2009/QĐ-UBND của UBND Thành phố có hiệu lực thi hành) có diện tích, kích thước nhỏ hơn mức tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều này, đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận. Việc xây dựng nhà ở, công trình trên thửa đất đó phải theo quy định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội”.

Theo đó, diện tích tối thiểu quy định tại Khoản 1 của Điều 5 này là 30 m2. Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì mặc dù diện tích thửa đất mà gia đình bạn sử dụng nhỏ hơn 30 m2 (tức là diện tích tổi thiểu để đảm bảo việc tách thửa), tuy nhiên thửa đất này đã được gia đình bạn sử dụng trước ngày 10/4/2009 nên nếu đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất thì được cấp Giấy chứng nhận đó (Đối với trường hợp gia đình bạn hiện nay chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Và việc xây dựng nhà ở, sau đó chuyển nhượng nhà đất là được phép.

Căn cứ vào Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 thì việc xây dựng nhà ở trường hợp này của gia đình bạn không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng. Do đó, trước khi xây dựng nhà ở thì gia đình bạn có nghĩa vụ, trách nhiệm phải xin giấy phép xây dựng mới.

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ gồm:

+/ Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu tại Phụ lục số 1 Thông tư số: 15/2016/TT-BXD);

+/ Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

+/ Bản vẽ thiết kế xây dựng;

+/ Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với công trình là nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị là UBND cấp huyện. Do đó, bạn nộp bộ hồ sơ nêu trên cho UBND quận Hà Đông để được xin cấp giấy phép xây dựng.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh

Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, Hà Đông, TP.Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]; [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Xây nhà trên diện tích nhỏ hơn 30 m2 và bán có được không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sớm ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt
Hiện đã có 30 địa phương bắt đầu triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2024, yêu cầu bắt buộc các địa phương phải ban hành quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó có công tác phân loại.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.