Thứ sáu, 19/04/2024 12:59 (GMT+7)

Vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội: Đề nghị truy tố hai chủ thầu

MTĐT -  Thứ bảy, 06/01/2018 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an TP Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ sập nhà 43 Cửa Bắc làm 2 người chết, 3 người bị thương. Cơ quan này đề nghị truy tố 2 chủ thầu.

Báo kiến thức thông tin, liên quan đến vụ sập nhà 43 Cửa Bắc (quận Ba Đình, TP Hà Nội) xảy ra vào ngày 4/8/2016, làm 2 người chết và 3 người bị thương, ngày 5/1/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án.

Theo kết luận, ngôi nhà số 41 Cửa Bắc được bà Nguyễn Thị Vân (84 tuổi) thuê lại từ năm 1956 đến nay, nhưng do nhà xuống cấp nên đã xin cải tạo sửa chữa. Bà Vân sau đó ký hợp đồng với Trần Tiến Tuân (33 tuổi, quê ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa) với giá là 16 triệu đồng, nhưng Tuân lại thuê Bùi Quốc Tùng (32 tuổi, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội), Tùng gọi Trần Văn Minh lái máy xúc đào móng.

Hiện trường vụ sập nhà.

Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố hai bị can Trần Tiến Tuân (33 tuổi, quê ở huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá) và Bùi Quốc Tùng (32 tuổi, ở quận Tây Hồ, TP Hà Nội) về hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, báo dân trí thông tin.

Cơ quan điều tra xác định, Tuân và Tùng là nhà thầu thi công công trình phá dỡ, đào móng số nhà 41 Cửa Bắc. Do biện pháp thi công không đảm bảo kỹ thuật khiến nhà liền kề đổ sập, hậu quả làm 2 người tử vong và 3 người bị thương.

Báo tiền phong cũng cho biết, cùng với việc xác định nguyên nhân dẫn đến sập nhà, kết luận điều tra bổ sung cũng xác định vai trò, trách nhiệm của Trần Văn Minh – người lái máy xúc làm vỡ đường ống cấp nước trong quá trình thi công đào móng số nhà 41 Cửa Bắc là một nguyên nhân gây sập đổ nhà liền kề (nhà 43 Cửa Bắc) gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo cơ quan điều tra, mặc dù ông Trần Văn Minh là người lái máy xúc đào móng nhưng hành vi của ông Minh không vi phạm các quy định cụ thể nào về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc…

Ông Minh chỉ là người làm thuê, thực hiện chỉ đạo thi công của Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng. Hơn nữa nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp dẫn đến đổ sập đột ngột căn nhà 43 Cửa Bắc là do biện pháp thi công xây dựng nhà số 41 không hợp lý, biện pháp thi công thuộc trách nhiệm của nhà thầu và chủ đầu tư. Do đó, hành vi của ông Minh không phạm tội.

Cơ quan điều tra xác định, bà Nguyễn Thị Vân là chủ đầu tư xây dựng công trình 41 Cửa Bắc đã lựa chọn nhà thầu thi công không đủ năng lực thi công công trình khi thuê Trần Tiến Tuân và Bùi Quốc Tùng, không kiểm tra biện pháp thi công, biện pháp an toàn vệ sinh môi trường. Bà Vân được xác định đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhưng do bà Vân đã lớn tuổi, sau khi xảy ra vụ việc bà đã cùng gia đình khắc phục hậu quả nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.Về mặt dân sự tự thỏa thuận thỏa đáng.

T/H

Bạn đang đọc bài viết Vụ sập nhà 43 Cửa Bắc, Hà Nội: Đề nghị truy tố hai chủ thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?