Thứ sáu, 29/03/2024 20:10 (GMT+7)

Dùng đồ nhựa đựng thực phẩm gây nguy hại đến sức khỏe

MTĐT -  Thứ hai, 05/03/2018 15:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì có giá rẻ, tiện lợi, nhẹ và trông sạch sẽ nên hộp nhựa thường được các bà nội trợ dùng để đựng thực phẩm. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi ấy là những nguy cơ gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Chia sẻ trên báo Sức khỏe và Đời sống, bác sĩ Lê Thị Phương Huệ, hiện đang công tác tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, các loại hộp nhựa sau một thời gian sử dụng và dùng chất tẩy rửa để làm sạch thì thường để lại những vết trầy xước hoặc bị ngả màu. Đây sẽ là nơi các loại vi khuẩn, vi trùng tích tụ và gây hại cho sức khỏe. Khiến người sử dụng có nguy cơ nhiễm độc hay mắc các bệnh về đường ruột rất cao.

Việc tái sử dụng các loại hộp nhựa như hộp đựng kem, chai lọ đựng nước ngọt, hộp đựng thức ăn chế biến sẵn… cũng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc. Vì nhà sản xuất đã dùng nguyên liệu và áp dụng công nghệ cho loại nhựa sử dụng 1 lần, cho nên khi tái sử dụng ở các mức nhiệt khác nhau thì sẽ sản sinh ra các độc tố gây hại sức khỏe.

Dùng đồ nhựa đựng thực phẩm có thể gây nên tình trạng vô sinh. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Đặc biệt, nếu sử dụng phải loại hộp nhựa kém chất lượng, có thành phần BPA (Bisphenol A) cao thì lại càng nguy hiểm hơn. Bởi nó là nguyên nhân gây sảy thai ở phụ nữ, vô sinh ở nam giới và dậy thì sớm ở trẻ em.

Khi tiến hành nghiên cứu ở những phụ nữ thường xuyên bị sảy thai, các nhà khoa học nhận thấy hàm lượng BPA trong máu của họ cao gấp 3 lần so với những phụ nữ mang thai và sinh con thông thường khác. Đồng thời ở những phụ nữ có lượng BPA cao thì trứng sẽ được sản xuất ít hơn, từ đó gây khó khăn cho việc thụ thai.

Các nghiên cứu được tiến hành ở nam giới cho thấy, những người có lượng BPA cao sẽ sản xuất ra phôi có chất lượng thấp hơn khoảng 30-46%. Thêm vào đó, số lượng cũng như chất lượng tinh trùng ở những nam giới này thường kém hơn người khác từ 3 – 4 lần.

Những lưu ý khi sử dụng

1. Nên chọn hộp nhựa vô cơ, cứng, màu trắng

Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compzit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam khuyên mọi người nên sử dụng đồ đựng thực phẩm bằng nhựa vô cơ. Vì đây là loại nhựa ít độc hại hơn so với nhựa hữu cơ. Cách để phân biệt 2 loại nhựa này là soi dưới ánh nắng mặt trời, nếu là nhựa hữu cơ thì vẫn sẽ nhìn thấy ánh nắng, còn nếu là nhựa vô cơ thì ánh nắng sẽ không đi qua được.

Ngoài ra, việc chú ý tới độ cứng và màu sắc của các loại đồ nhựa đựng thực phẩm cũng rất quan quan trọng. Những loại hộp nhựa cứng, có màu trắng sẽ thường an toàn hơn. Nguyên nhân là do nhựa dẻo, nhựa có màu sắc sặc sỡ sẽ dễ bị biến dạng và thôi nhiễm nhiều hóa chất. Do đó không an toàn cho người sử dụng.

Nên chọn các hộp nhựa vô cơ và không tái sử dụng những chai, hộp nhựa mỏng. (Ảnh minh họa)

2. Không tái sử dụng chai và hộp nhựa mỏng

Theo nhiều nghiên cứu, các loại chai nhựa đựng nước ngọt hay những hộp nhựa mỏng sẽ thường được làm từ loại nhựa sử dụng một lần. Theo thời gian, nếu bạn sử dụng lại và để các vật dụng này tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ cao thì hóa chất, các chất phụ gia, chất tạo màu sẽ ngấm vào đồ ăn, nước uống và gây hại cho sức khỏe.

3. Tránh dùng đồ nhựa đựng thức ăn nóng

Khi dùng hộp nhựa để đựng thực phẩm nóng, nhất là ở mức nhiệt từ 90 độ C trở lên thì hàm lượng monostyren (một chất độc) trong nhựa sẽ giải phóng ra vàngấm vào thức ăn. Điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và gây nên rất nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần ghi nhớ là tuyệt đối không dùng các loại đồ nhựa để đựng thức ăn cho vào lò vi sóng. Vì ở mức nhiệt cao thì các chất độc hại trong nhựa sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm, gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Không những vậy, sự kết hợp giữa chất béo trong thực phẩm với nhựa tổng hợp còn tạo nên chất dioxin, loại chất cực kì nguy hiểm cho sức khỏe.

Nói về giải pháp cho người tiêu dùng, PGS.TS Phạm Thành Quân, Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa TP. HCM nhấn mạnh: “Chỉ nên sử dụng hộp xốp như giải pháp tình thế và tốt nhất là nên dùng hộp thủy tinh hay hộp gốm sứ để đựng thực phẩm. Vì những chất liệu này rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và có thể đựng được cả thực phẩm sống lẫn thức ăn nấu chín ở nhiệt độ cao”. Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, người dân cần tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn, sử dụng các đồ gia dụng.

Bạn đang đọc bài viết Dùng đồ nhựa đựng thực phẩm gây nguy hại đến sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

VĂN HIẾU

Cùng chuyên mục

Tin mới