Thứ năm, 28/03/2024 23:20 (GMT+7)

Lòng lợn bẩn của Cty TNHH sản xuất Thực phẩm Hà Nội đi về đâu?

ĐÀO SƠN -  Thứ năm, 14/12/2017 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên trong nhà xưởng của CT TNHH sản xuất Thực phẩm Hà Nội, lòng lợn được để bừa bãi ngay dưới nền nhà bẩn thỉu để sơ chế, cảnh tượng nhếch nhác hãi hùng.

Cận cảnh sơ chế nguyên liệu dưới nền nhà đầy đất, cát

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tiếp nhận được phản ánh của người dân xã Thụy Phú (huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội) về việc một cơ sở chế biến thực phẩm đóng trên địa bàn xả thải trực tiếp ra môi trường.

Ngày 5/12/2017 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi khảo sát thực tế để tìm hiểu sự việc người dân phản ánh.

Theo đó, địa điểm cơ sở chế biến thực phẩm là khu nhà xưởng bên trong khuôn viên Công ty TNHH sản xuất Thực phẩm Hà Nội ở thôn Cát Bi (xã Thụy Phú, huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội). Cơ sở này có nhà xưởng với diện tích hàng trăm mét vuông, nằm phía bên ngoài đê sát với sông Hồng, tách biệt khỏi khu dân cư. Xung quanh nhà xưởng được lắp đặt hệ thống camera giám sát rất cẩn mật.

Nước thải từ hoạt động sản xuất trong xưởng được chảy ra sông Hồng có mùi hôi tanh và còn đọng lại mầu nâu

Để nắm được hoạt động xả thải của xưởng sản xuất, PV đã tiếp cận lối đi phía sau ngay cạnh sông Hồng. Theo ghi nhận, hệ thống nhà xưởng có một số ống thoát nước thải nhỏ chảy qua hệ thống rãnh rồi xuống sông.

Thời điểm khoảng 11h trưa, tuy nước thoát ra không nhiều nhưng có mùi hôi tanh nồng nặc. Ngay dưới mặt nước giáp bờ có rất nhiều các thùng xốp đóng hàng đã qua sử dụng nổi lềnh bềnh.

Cạnh hành lang phía sau của nhà xưởng than đốt được đổ bài bừa, nước chảy lênh láng ra lối đi. Khu xưởng sản xuất được ngăn thành các ô cho công đoạn chế biến hoạt động sản xuất.

Sắm vai một người đi khảo sát địa điểm khai thác cát, PV đã tiếp cận được bên trong một nhà xưởng nằm trong khuôn viên Công ty TNHH sản xuất Thực phẩm Hà Nội mà không khỏi hãi hùng.

Điều đầu tiên chúng tôi được thấy là cảnh lòng lợn để ngay dưới nền nhà, có 2 người phụ nữ đang thực hiện công đoạn sơ chế. Thậm chí một nữ công nhân khoảng 30 tuổi, chân đi ủng thường xuyên bước qua bước lại đống lòng lợn để dưới nền mà như không hề để ý về vấn đề vệ sinh.

Lòng lợn được để ngay dưới nền sàn nhà xưởng để sơ chế

Tuy có người lạ mặt vào xưởng thế nhưng những công nhân ở đây không hề ngại cách sơ chế mất vệ sinh này, họ cũng bàng quang như không hề có chuyện gì xảy ra.

Mặc dù nền nhà được lát gạch hoa nhưng do người lao động tự do đi lại khiến cho mặt nền nhem nhếch đầy đất, cát, bẩn thỉu. Thời điểm này, nhà xưởng có khoảng 10 lao động đang làm việc ở một số công đoạn khác nhau.

Chưa rõ các loại lòng lợn được sơ chế theo cách thức vô cùng bẩn này để sử dụng làm gì nhưng được biết đây là nhà xưởng trong Công ty TNHH sản xuất Thực phẩm Hà Nội, là đơn vị chuyên sản xuất các loại thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng trên một số địa bàn của TP. Hà Nội.

Nếu thực sự các loại lòng lợn được sơ chế như PV chứng kiến để làm các sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng thì đó là sản phẩm nguy hại. Bởi lẽ với các sơ chế ngay dưới nền sàn nhà đầy đất, cát, bụi bẩn hỗn tạp có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường khi sử dụng.

Sản phẩm có đảm bảo vệ sinh ATTP?

Để tìm hiểu thông tin về khu xưởng sơ chế trên PV đã có buổi làm việc với phía chính quyền xã. Ông Nguyễn Hữu Đặng (Chủ tịch HĐND xã Thụy Phú) cho biết: “Công ty này được thành lập từ năm 2009 do ông Quang làm chủ. Công ty có đầy đủ các loại giấy tờ về các hoạt động bảo vệ môi trường, đánh giá tác động môi trường định kỳ cũng như chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Gần đây cũng có một Phòng Tài nguyên & Môi trường cùng phối hợp với bộ phận bên môi trường xã kiểm tra công ty không gây ảnh hưởng gì. Còn vấn đề bên trong của công ty hoạt động sản xuất như thế nào thì xã không có thẩm quyền kiểm tra đánh giá. Xưởng chế biến của công ty cũng nằm độc lập không gần khu dân cư nên cung không gây ảnh hưởng gì đến đời sống".

Một nữ công nhân không ngại dẫm đạp lên đống lòng lợn dưới nền

Sở dĩ ông Đặng trao đổi về vấn đề này vì trước đó ông từng là Chủ tịch UBND xã Thụy Phú mới chuyển sang hội đồng nhân dân. Vậy nên quá trình thành và hoạt động của phía công ty này ông là người nắm rõ nhất.

Cũng theo nguồn tin của một cán bộ xã Thụy Phú cho biết: “Thời gian qua phía người dân cũng phản ánh phía khu chế biến có mùi hôi tanh từ nhà máy sản xuất nên cơ quan chức năng của huyện đã phối hợp cùng cán bộ môi trường xã tiến hành kiểm tra. Nói chung là sản xuất về thực phẩm cũng khó tránh khỏi có mùi. Hiện chỉ có duy nhất doanh nghiệp này hoạt động ở vị trí đó”.

Như thông tin từ phía xã Thụy Phú, cơ sở sản xuất của Công ty TNHH sản xuất Thực phẩm Hà Nội đã có bể ngầm xử lý nước thải. Tuy nhiên, bể xử lý nước thải này có đảm bảo hay không thì xã cũng không nắm được vì không có chuyên môn cũng như không thuộc thẩm quyền. Còn về vấn đề văn bản các đợt kiểm tra phía xã cũng cho biết hiện được bên cơ quan chuyên môn ở huyện Phú Xuyên lưu giữ.

Lối cổng chính cũng như hệ thống nhà xưởng sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất Thực phẩm Hà Nội được gắn camera giám sát rất cẩn mật

Liên quan đến phía doanh nghiệp, PV cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty. Trao đổi với PV ông Nguyễn Ngọc Quang (Giám đốc cty TNHH SX-TP Hà Nội) cho biết: “Vấn về môi trường bên anh có đầy đủ giấy tờ của Sở TNMT, cơ quan chức năng cũng có kiểm tra đánh giá định kỳ về mức độ, nói chúng là đều đảm bảo.

Còn cơ sở sản xuất là chuyên về thực phẩm, có đầy đủ giấy tờ được Sở Y Tế chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh chỉ cho em xem các loại giấy tờ này chứ không cung cấp”.

Trong buổi làm việc này PV cũng đề cập đến việc đã ghi lại được những hình ảnh liên quan đến một số công nhân trong xưởng đã sơ chế lòng lợn ngay dưới nền nhà xưởng, vậy loại này được sử dụng để làm gì. Nguồn gốc của các loại nguyên liệu nhập về từ đâu, có đảm bảo hay không? Vấn đề này ông Quang trả lời cộc lốc: “Làm gì là công việc của bọn anh, anh không cho em biết được”.

Qua buổi làm việc với vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho thấy, vẫn còn nhiều việc chưa được làm rõ, chẳng hạn như việc sơ chế nội tạng lợn như đã nói để làm gì, nguồn gốc của chúng có xuất xứ từ đâu, có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Quả thực những câu hỏi này ẫn là một ẩn số bên trong cơ sở sản xuất của công ty TNHH SX-TP Hà Nội đang hoạt động ở xã Thụy Phú hiện tại. Phải chăng cơ quan chức năng về y tế, môi trường chỉ kiểm tra để... có. 

Trước những thông tin còn chưa rõ ràng về quy trình chế biến cũng như các vấn đề nguồn gốc sản phẩm của phía doanh nghiệp như đã nói, PV cũng đã liên hệ với phía cơ quan chức của Hà Nội để được nắm rõ hơn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc về vụ việc này. 

Bạn đang đọc bài viết Lòng lợn bẩn của Cty TNHH sản xuất Thực phẩm Hà Nội đi về đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.