Thứ sáu, 29/03/2024 18:57 (GMT+7)

Không đạt chuẩn GMP các cơ sở sản xuất TPCN, TPBVSK sẽ bị đóng cửa

K.A -  Thứ hai, 23/07/2018 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện cả nước có khoảng trên 4.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN),thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), tuy nhiên ước tính đến 1/7/2019, chỉ có trên dưới 300 cơ sở đạt chuẩn GMP được hoạt động

Ngày 2/2/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 15 hướng dẫn chi tiết thi hành Luật ATTP thay thế cho Nghị định 38 trước đây. Trong Nghị định mới này có một nội dung quy định về việc, từ ngày 1-7-2019, tất cả các cơ sở sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe phải đạt tiêu chuẩn GMP.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong (Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm) nêu lên thực trạng rằng: "Trước đây, chúng ta chưa có quy định riêng về tiêu chuẩn sản xuất đối với các cơ sở sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe mà vẫn quy định điều kiện sản xuất chung với tất cả các cơ sở sản xuất thực phẩm nói chung. Thực tế qua kiểm tra, rất nhiều doanh nghiệp hiện đã đạt được tiêu chuẩn GMP nhưng cũng còn rất nhiều doanh nghiệp chưa đạt tiêu chuẩn này.

Nếu kéo dài tình trạng như vậy sẽ gây mất bình đẳng trong sản xuất kinh doanh và nhất là ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Bởi trong khi nhưng cơ sở muốn đạt GMP phải đầu tư rất lớn thì nhiều cơ sở chỉ cần thuê một căn hộ, một nhà xưởng lụp xụp, trang bị một vài thiết bị đóng gói… là đã sản xuất thực phẩm chức năng và đưa sản phẩm ra thị trường, người tiêu dùng không biết đâu mà lần".

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong (Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm) khẳng định rằng nếu sau 1/7/2019 các cơ sở sản xuất TPCN không đạt tiêu chuẩn GMP thì sẽ bị đóng cửa.

"Theo thống kê chưa đầy đủ, ở nước ta có khoảng 4.000 cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên nếu chúng ta áp dụng đúng theo các tiêu chuẩn GMP thì chúng tôi ước tính, số lượng cơ sở đủ điều kiện chỉ vào khoảng trên dưới 300 cơ sở.

Với những cơ sở này, theo lộ trình thực hiện GMP đã được đề ra, nếu sau 1-7-2019 mà vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất" - PGS.TS Nguyễn Thanh Phong khẳng định.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, yêu cầu GMP đối với sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe không khác gì GMP đối với cơ sở sản xuất thuốc. Điều đầu tiên là cơ sở vật chất, từ nhà xưởng, hệ thống thông khí đến hệ thống bảo vệ phải cách biệt với môi trường ô nhiễm…

Thứ hai là yếu tố về con người, trong đó người chủ doanh nghiệp hoặc cán bộ phụ trách sản xuất của cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe đạt GMP tối thiểu phải có bằng đại học trong lĩnh vực chuyên ngành mà cơ sở sản xuất (khắc phục tình trạng hiện nay, nhiều chủ cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng không có kiến thức về y, dược, dinh dưỡng).

Điểm nữa là quy định về hệ thống hồ sơ sổ sách rất chặt chẽ, nhất là kiểm soát chặt nguyên liệu đầu vào. Cùng đó, hệ thống kiểm nghiệm cũng phải đạt yêu cầu.

Bạn đang đọc bài viết Không đạt chuẩn GMP các cơ sở sản xuất TPCN, TPBVSK sẽ bị đóng cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới