Thứ năm, 28/03/2024 17:29 (GMT+7)

Mối nguy hại tới sức khỏe từ trà sữa không rõ nguồn gốc

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP. HCM vừa đưa ra khuyến cáo về nguy cơ tiềm ẩn của trà sữa sau một số vụ ngộ độc nghi ngờ liên quan đến thức uống này.

Theo đó, thành phần thông thường của một ly trà sữa gồm các nguyên liệu cơ bản như: Bột trà, trà túi lọc, trà lá hoặc các loại trà thông dụng để pha trà sữa bao gồm: hồng trà (trà đen), lục trà, trà Ô long, thông tin infonet.

Trong khi sữa đặc hay sữa tươi làm át vị trà, khó uống, thì bột sữa giúp làm tôn vị trà, mà vẫn ngậy vị sữa. Bột sữa có thành phần giống kem topping.

Trân châu có trong trà sữa được làm từ bột năng. Loại trân châu hay gặp nhất là trân châu caramel.

Hương liệu thêm vào trà sữa có thể có dạng bột, nước trái cây, dạng bột nhão hoặc sirô.

Thông tin báo pháp luật TP. HCM, ban Quản lý ATTP TP.HCM cho biết thêm mọi người dễ dàng mua nguyên liệu làm trà sữa tại chợ Bình Tây (quận 6, TP.HCM) hoặc các chợ truyền thống khác. Đến nay, chưa có bằng chứng khoa học thẩm định tác hại của trà sữa. Tuy nhiên trong trà sữa cũng tiềm ẩn một số mối nguy

Hạt trân châu là thành phầnkhông thể thiếu trong trà sữa. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trà sữa là sản phẩm đồ uống pha chế sẵn không cồn, dễ uống và phù hợp mọi lứa tuổi. Không giống cà phê, nước tăng lực hay các loại đồ uống có cồn khác, trà sữa không bị quá kích thích. Các nhà khoa học cũng chứng minh chất ngọt (thành phần không thể thiếu trong trà sữa) giúp tinh thần con người phấn chấn hơn. Tuy nhiên, bất kỳ thực phẩm chứa nhiều đường sữa được tiêu thụ hàng ngày đều không tốt cho sức khỏe nói chung bởi có thể khiến tăng cân, béo phì, thừa canxi…, dẫn đến sỏi thận.

Báo thanh niên cho biết, theo Ban quản lý ATTP, hiện nay vẫn còn nhiều nơi bày bán nguyên liệu làm trà sữa không rõ nguồn gốc, nhất là bột sữa. Các chất hương liệu, chất phụ gia nếu có trong danh mục các chất được sử dụng chưa được đảm bảo về hàm lượng trong ngưỡng cho phép cũng như khuyến cáo về liều lượng sử dụng. Các hạt trân châu khó hấp thu, chưa được tiêu hóa.

Ban quản lý ATTP TP.HCM cũng cho biết thêm sẽ thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh nguyên liệu trà sữa vi phạm về nguồn gốc và cơ sở chế biến, bán trà sữa không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 11/1, bé T.U. (14 tuổi, trú xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đi chợ gần nhà và có ghé vào quán uống trà sữa. Chiều cùng ngày, bé có dấu hiệu đau bụng, nôn ói và được gia đình đưa đi thăm khám.

Khi tình trạng không thuyên giảm, bé được chuyển vào Trung tâm y tế huyện Cam Lâm và BVĐK tỉnh Khánh Hòa chữa trị.

Ngày 18/1, bệnh nhi được chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 1. BS Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa cấp cứu BV Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi bị viêm phổi nặng, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa, tổn thương đa cơ quan.

Hiện bệnh nhi đang được tập tự ăn sữa và một phần nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Một vài ngày tới sẽ có kết quả cấy máu tìm nguyên nhân gây nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Mối nguy hại tới sức khỏe từ trà sữa không rõ nguồn gốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.