Thứ sáu, 19/04/2024 06:27 (GMT+7)

Nông nghiệp đô thị trong thách thức gìn giữ môi trường

Khắc Dzũng – Nam Phương -  Thứ tư, 20/12/2017 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thách thức về bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp tại đô thị là một trong những vấn đề được đặt ra của Hội Nông dân thành phố Hồ Chí Minh.

Các đại biểu tham dự buổi tổng kết

Tại buổi lễ sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 05 về Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 đến 2020, và 5 năm thực hiện Nghị quyết 09 về công tác hỗ trợ nông dân năm 2017, các đại biểu đã thảo luận về vấn đề Thách thức về bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp tại đô thị.

Ghi nhận các tham luận trình bày tại buổi tổng kết năm 2017 của Hội Nông dân TP.HCM, cho thấy nông nghiệp đô thị sinh thái là nền nông nghiệp không chỉ cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông sản thông thường, mà còn cả những nông sản cao cấp và những sản phẩm đáp ứng nhu cầu về tinh thần của người dân đô thị như: Cải thiện môi trường sống, điều hòa khí hậu, làm đẹp cảnh quan… Những sản phẩm này ngày càng được coi trọng hơn trong quá trình đô thị hóa khi mà dân trí và điều kiện vật chất của người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Phạm Minh Hùng, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, phụ trách khu vực miền Nam, nói rằng nông nghiệp đô thị sinh thái là nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đặc biệt là công nghệ sinh học. Qua đó đảm bảo được sự cân bằng của các yếu tố tự nhiên như: đất, nước, nhiệt độ, độ ẩm… có vai trò quan trọng để hạn chế những tác động của quá trình đô thị hóa như: lọc sạch bầu không khí, làm sạch nguồn nước thải, giảm tiếng ồn và tạo cảnh quan văn hóa cho đô thị…

Nông nghiệp đô thị sinh thái, ngoài việc cung cấp lương thực, thực phẩm còn có cả tác động làm giảm tiêu cực của quá trình đô thị hóa và hữu ích đến môi trường nhờ tác động cải thiện vi khí hậu, bảo tồn và làm giàu tính đa dạng sinh học, giá trị cảnh quan, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên…

Ngoài ra, nông nghiệp đô thị còn tạo cơ hội cung cấp công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho một bộ phận dân cư đô thị. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đặc biệt là công nghệ sinh học… sẽ góp phần làm tăng năng suất và chất lượng nông sản, tạo điều kiện phát triển công nghiệp chế biến, thương mại dịch vụ các sản phẩm nông sản có chất lượng cao, cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Do đó phát triển nông nghiệp đô thị sinh thái bền vững là xu hựớng phát triển tất yếu của quá trình phát triển nông nghiệp tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp đô thị trong thách thức gìn giữ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.