Thứ năm, 18/04/2024 08:11 (GMT+7)

Tăng cường thanh, kiểm tra về ATTP dịp Tết Trung Thu

MTĐT -  Thứ ba, 21/08/2018 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Cục ATTP, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác thanh tra về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Dịp Tết Trung thu, nhu cầu về bánh kẹo đặc biệt là bánh trung thu của người dân tăng cao, bao gồm cả số lượng và chủng loại.

Để thực hiện tốt công tác thanh tra về bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp này, Thanh tra Bộ Y tế đề nghị Cục An toàn thực phẩm tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trong công tác thanh tra chuyên ngành về an toàn thực phẩm, đặc biệt trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng các loại bánh trung thu, các loại quả, bánh kẹo và các loại nước giải khát; việc xử lý các vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra xử lý chặt về vấn đề ATTP tết Trung thu năm 2018.

Theo đó, Thanh tra Bộ yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương chỉ đạo Thanh tra Sở, các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, tập trung vào những cơ sở sản xuất, nhập khẩu bánh trung thu và kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh trung thu, các loại quả, bánh, kẹo, nước giải khát…

Các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và công khai rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trong quá trình thanh tra phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật, các kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm. Cùng với đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đã có Công văn gửi Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương về việc xác minh thông tin bánh trung thu nhập lậu từ nước ngoài.

Hàng loạt bánh trung thu không rõ xuất xứ, nguồn gốc được bày bán tràn lan trên mạng.

Đầu tháng 8, Đội Quản lý thị trường số 24, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cơ sở bánh trung thu trên nằm trên địa bàn La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Bên ngoài cơ sở là biển hiệu cơ sở chế biến nông sản Huyền Trang, nhưng bên trong là cả một kho tập kết bánh trung thu và bánh ngọt các loại.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở là ông Nguyễn Quang Ninh đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. Ngoài bánh trung thu, cơ sở này còn bán nhiều sản phẩm bánh ngọt, in mác chữ nước ngoài, có ngày sản xuất và không có ngày hết hạn. Chủ cơ sở cho biết, giá mỗi chiếc bánh trung thu nhập từ 2.000 - 3.000 đồng/chiếc.

Đây là lô hàng lô thứ 3 cơ sở nhập về từ Lào Cai. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 14.000 chiếc bánh trung thu, 3.200 chiếc bánh ngọt để xử lý theo quy định của pháp luật.

PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, hiện nay thị trường bánh trung thu nói chung khá loạn về chất lượng nên người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có thời gian sản xuất, hạn dùng, không ham rẻ, màu sắc bắt mắt. Đối với các loại bánh trung thu nhập ngoại nếu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng được coi là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua.

K.A

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường thanh, kiểm tra về ATTP dịp Tết Trung Thu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới