Thứ sáu, 29/03/2024 14:29 (GMT+7)

TH tiến bước vào thị trường chế biến đồ uống từ dược liệu

MTĐT -  Thứ tư, 23/08/2017 09:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khai thác các loại thảo dược để sản xuất thực phẩm nước uống thảo dược tự nhiên đang trở thành xu thế, mang lại sức khỏe từ những nguyên liệu “hoàn toàn tự nhiên”, tận dụng nguồn nguyên liệu quý sẵn có.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo “Thảo dược thiên nhiên với sức khỏe con người”, ra mắt thức uống thảo dược hoàn toàn tự nhiên TH True Herbal, thức uống thảo dược hoàn toàn tự nhiên, do Tập đoàn TH phối hợp với Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 20-8 tại Hà Nội.

Khai phá tiềm năng thảo dược Việt Nam

Cùng với việc đầu tư vào dự án sữa tươi sạch TH True Milk, từ năm 2013 Tập đoàn TH đã lựa chọn đầu tư vào dự án bảo tồn, phát triển và khai thác các nguồn dược liệu bản địa của Việt Nam.

Bắt đầu từ những cánh đồng gấc, rau má, lạc tiên… đạt chứng nhận organic (hữu cơ) theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu ở huyện Nghĩa Đàn và Yên Thành, Nghệ An, TH đã sản xuất ra 5 sản phẩm nước uống chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên, tất cả đều được xuất khẩu sang Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong y học cổ truyền, y dược truyền thống của dân tộc cũng như việc phát triển các loại thảo dược tự nhiên để phòng và trị bệnh đã được người dân áp dụng từ lâu.

Vì thế đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nguồn thảo dược và dược liệu quý để phục vụ sản xuất và đời sống.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Kim Tiến cho biết nhiều loại dược liệu quý là thuốc chữa bệnh nhưng chưa được quy hoạch chuỗi giá trị, dẫn tới giá trị còn thấp, khai thác còn bất cập.

Thậm chí nhiều dược liệu có nguy cơ bị cạn kiệt, đặc biệt việc ứng dụng khoa học kỹ thuật còn manh mún và chưa theo kịp các nước.

Với định hướng phát triển y học cổ truyền gắn với y học hiện đại, việc phát triển cây dược liệu không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe, mà còn giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hiện đề án phát triển ngành dược đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển bền vững, gắn dược liệu với công nghiệp, xã hội hóa để nhiều thành phần cùng tham gia phát triển.

“Đã đến lúc cần quan tâm khai thác giá trị tiềm ẩn của cây thuốc, hoàn thiện chuỗi khép kín để biến nguồn dược liệu quý thành sản phẩm có giá trị kinh tế cao”, Bộ trưởng Kim Tiến nói.

Bộ trưởng bày tỏ sự ủng hộ các doanh nghiệp như Tập đoàn TH đầu tư trồng, khai thác và chế biến các thảo dược dân dã như gấc, lạc tiên… dược liệu thành các sản phẩm nước uống sạch, tự nhiên, có lợi cho sức khỏe .

Theo lộ trình phát triển, tập đoàn TH tiếp tục đầu tư trồng và khai thác các loại dược liệu quý để sản xuất thực phẩm chức năng tự nhiên khi đây là hướng đi phù hợp.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, khẳng định mở rộng đầu tư vào vùng trồng dược liệu trên cả nước với quy mô 15.000ha, sản xuất sản phẩm thức uống thảo dược thiên nhiên và giúp xóa đói giảm nghèo cho người dân - Ảnh: CHÍ TUỆ

Cần nhiều chính sách hỗ trợ

Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH, cũng cho biết việc đầu tư xuất phát từ nhận thức là bảo vệ rừng, phát triển và trồng dược liệu là bảo vệ nguồn sống con người.

Do đó, cùng với dự án sữa tươi sạch đã rất thành công, TH mong muốn khai thác lợi thế tự nhiên để làm ra các sản phẩm thực phẩm chức năng, thức uống thảo dược, nhằm kiến tạo hệ sinh thái tiêu dùng hữu cơ, bảo vệ sức khỏe con người.

“Trên thế giới và cả Việt Nam đang có xu hướng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng bằng thực phẩm chức năng, nhưng các loại này chủ yếu là hóa tổng hợp, nên chúng tôi đi vào thị trường ngách, sản xuất thực phẩm, nước uống thảo dược tự nhiên”, bà Thái Hương chia sẻ.

Người đứng đầu tập đoàn TH cho biết thêm là cùng với dự án trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở Nghệ An, Tập đoàn TH đang mở rộng đầu tư phát triển các vườn dược liệu tại các tỉnh ở Tây Bắc và Tây Nguyên… với tổng diện tích 15.000 ha để làm đồ uống, gắn với du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Do vậy, trong suốt 4 năm qua các chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ công ty tư vấn phát triển sản phẩm chăm sóc A&R của Đức và Viện Nghiên cứu thực phẩm Nizo của Hà Lan đã dày công nghiên cứu hàng trăm dược liệu quý của Việt Nam.

Ông Pierrich Bon, chuyên gia của A&R, cho biết kết quả nghiên cứu đã chọn ra ba loại thảo dược, tạo ra công thức cho sản phẩm thức uống thảo dược giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Các sản phẩm bao gồm thức uống thảo dược rau má Organic chanh và bạc hà; thức uống thảo dược gấc tự nhiên và lạc tiên, thức uống thảo dược gấc tự nhiên, atiso đỏ và mâm xôi.

Đây là những sản phẩm có sự kết hợp của các loại quả, lá cây dân dã với công nghệ chiết xuất, chế biến hiện đại nhất thế giới.

Các sản phẩm cũng không sử dụng chất bảo quản, chất ổn định, không có đường bắp cao phân tử, không chứa Gluten và lactose…

Tuy nhiên, bà Thái Hương cho rằng để thúc đẩy ngành dược liệu Việt Nam phát triển, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào các ngành dược liệu, đồ uống, thuốc tân dược… cần phải có các chính sách hỗ trợ và khuyến khích các địa phương và doanh nghiệp trong đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, đưa người dân tham gia vào các hợp tác xã, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, cùng với các quy định liên quan, chẳng hạn như Luật Dược đã được ban hành, tạo nền tảng chính sách phát triển các loại thảo dược, dược liệu.

Cùng với đó, Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu chính sách, sẽ quyết tâm khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư để phát triển, chế biến công nghiệp dược, ưu tiên phát triển dược liệu.

Mục tiêu là phát triển công nghiệp dược, gắn với dược liệu sớm trở thành nền kinh tế mũi nhọn của cả nước, để nguồn dược liệu Việt Nam không chỉ là nguồn cung cấp trong nước mà còn hướng ra xuất khẩu. 

Các sản phẩm thức uống bổ dưỡng được chiết xuất từ các loại dược liệu quý do Tập đoàn TH sản xuất được giới thiệu tại Hội thảo - Ảnh: CHÍ TUỆ
Vùng trồng dược liệu của Tập đoàn TH tại Yên Thành - Nghệ An - Ảnh: CHÍ TUỆ
Vùng trồng dược liệu của Tập đoàn TH tại Yên Thành - Nghệ An - Ảnh: CHÍ TUỆ
Vùng trồng dược liệu của Tập đoàn TH tại Yên Thành - Nghệ An - Ảnh: CHÍ TUỆ

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết TH tiến bước vào thị trường chế biến đồ uống từ dược liệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.