Thứ sáu, 26/04/2024 01:57 (GMT+7)

Bé gái 8 tháng tuổi bị tiêm nhầm thuốc đang có dấu hiệu chết não

MTĐT -  Thứ ba, 23/01/2018 12:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau gần một tuần điều trị, Nguyễn Hoàng Tr., 8 tháng tuổi – bệnh nhi bị điều dưỡng tiêm nhầm thuốc đang trong tình trạng rất nguy kịch và có dấu hiệu chết não.

Ngày 22/1, em Tr. được chuyển từ Bệnh viện Xanh Pôn sang Bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả hội chẩn lần một của các chuyên gia cho thấy bé có dấu hiệu chết não.

Theo chị Trịnh Thị Thanh Hải (mẹ bệnh nhân) cho biết, từ khi chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn (ngày 15/1) đến nay, bé luôn trong tình trạng nguy kịch. Chiều 22/1, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn cho biết không thể cứu chữa cho trường hợp này.

“Gia đình chúng tôi tự chuyển cháu lên bệnh viện tuyến cao nhất, ở đây có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, họ sẽ chẩn đoán và đưa ra kết luận cuối cùng. Chúng tôi không thể ngồi chờ đợi mãi được”, chị Hải thông tin.

Đồng thời chị Hải cũng cho biết, đã mời luật sư để làm việc với cơ quan chức năng. “Trách nhiệm trong vụ việc cho con tôi tiêm kali thay vì uống là của cả ê-kíp y bác sĩ chứ không chỉ riêng điều dưỡng. Gia đình cần một lời giải thích rõ ràng”, chị Hải nói.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã đưa ra kết luận con gái chị bị chết não. Tuy nhiên, khi gia đình muốn xin cháu về nhà, các bác sĩ khuyên ở lại, để trường hợp xấu nhất xảy ra sẽ tiến hành làm thủ tục pháp y tìm nguyên nhân.

Trao đổi với báo chí, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện kết quả hội chẩn lần một cho thấy, bé gái bị tiêm nhầm kali thay vì đường uống có dấu hiệu chết não.

Bé Tr. đang trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ hội chẩn thêm hai lần nữa để đưa ra kết luận cuối cùng. Theo bác sĩ, trẻ có nền bệnh nặng là nhiễm khuẩn huyết, tim bẩm sinh.

Như Môi trường và Đô thị đã đưa tin, bé Nguyễn Hoàng Tr. 8 tháng tuổi (ở Lê Xá, Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh trong tình trạng sốt cao liên tục, nôn, tiêu chảy, phân lỏng có nhầy; chẩn đoán tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh.

Sau khi thấy bệnh nhi có dấu hiệu mất nước, bụng trướng, bác sĩ đã chỉ định cho uống một ống kaliclorid 10%/5ml, liều mỗi lần uống nửa ống. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau khi điều dưỡng thực hiện y lệnh, bệnh nhi bị co cứng người, môi tím, thở nhanh, tim nhanh… bất thường.

Kiểm tra lại, bác sĩ phát hiện điều dưỡng đã dùng thuốc kaliclorid 10% (2,5 ml) tiêm tĩnh mạch cho bé.

Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Đông Anh kết luận điều dưỡng đã thực hiện sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc, bệnh nhi được chỉ định dùng kali đường uống nhưng điều dưỡng lại tiêm tĩnh mạch.

Kali có hai dạng: Viên nang cho đường uống và thuốc để tiêm tĩnh mạch. Loại tiêm cũng có thể uống được nếu có chỉ định, khi tiêm phải được pha loãng bằng nước cất và tiêm vào tĩnh mạch thật chậm để đảm bảo an toàn cho người bệnh.  

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bé gái 8 tháng tuổi bị tiêm nhầm thuốc đang có dấu hiệu chết não. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.