Thứ năm, 28/03/2024 22:32 (GMT+7)

Bộ Y tế: Có thể dùng bia để giải độc rượu?

An Yên -  Thứ bảy, 12/01/2019 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, dư luận đang xôn xao việc các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị truyền 15 lon bia (tương đương với 5 lít bia) để cứu sống bệnh nhân ngộ độc rượu.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, trong 2 ngày 24 và 25/12/2018, Bệnh viện lần lượt tiếp nhận 3 bệnh nhân là Lê Văn X., 64 tuổi; Nguyễn Văn N., 47 tuổi và Lê Văn T., 24 tuổi, đều thường trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Qua khai thác, cả 3 bệnh nhân này cùng dự liên hoan vào chiều 23/12/2018 và cùng uống chung một loại rượu. Triệu chứng ban đầu là đau bụng, nôn mửa, đau đầu, mệt mỏi, sau đó vật vã kích thích, hôn mê, rối loạn hô hấp, suy hô hấp, thở yếu, suy tuần hoàn, nhìn mờ.

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị  truyền 15 lon bia (5lit) để cứu sống bệnh nhân ngộ độc rượu.

Đáng chú ý, bệnh nhân Nguyễn Văn N có hàm lượng Methanol trong máu là 2.100 mg/lít, vượt hơn 10 lần ngưỡng gây ngộ độc. Bệnh viện đã tiến hành xử trí theo phác đồ điều trị ngộ độc Methanol của Bộ Y tế, kiểm soát đường thở, hỗ trợ hô hấp, hỗ trợ tuần hoàn và lọc máu cấp cứu để thải độc Methanol.

Bên cạnh đó, trong quá trình lọc máu thải độc, các bác sĩ đã sử dụng các biện pháp hỗ trợ khác, một trong số đó là truyền bia (có Ethanol) vào dạ dày qua ống thông. Sau 9 ngày điều trị, bệnh nhân bình phục hoàn toàn và xuất viện.

Để làm rõ nội dung trên, chiều 11/1, Bộ Y tế đã thông tin đến báo chí về việc này. Theo đó, quy định về Hướng dẫn và xử trí ngộ độc do Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế ban hành ngày 31/8/2015 nêu rõ, bệnh nhân bị ngộ độc rượu do có chứa chất methanol (cồn công nghiệp) với các tiêu chuẩn như nồng độ methanol trên 20 mg/dl, nhiễm toan chuyển hóa không giải thích được nguyên nhân, có thể dùng ethanol trong thời gian chờ đợi lọc máu hoặc đang được lọc máu. Ethanol sẽ ngăn cản việc methanol chuyển hóa thành các chất độc (axit formic và format), và methanol tự do sẽ được đào thải khỏi cơ thể qua thận hoặc lọc máu.

Th.BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục Trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế).

Theo Th.BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục Trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Lọc máu cấp cứu là biện pháp quan trọng hàng đầu và quyết định việc đào thải Methanol ra khỏi cơ thể người bệnh. Ngoài ra, trong quá trình lọc máu thải độc, Ethanol cũng có thể được sử dụng theo đường tiêu hóa để tranh chấp chuyển hóa với Methanol có trong máu”.

“Tuy nhiên, biện pháp hỗ trợ này chỉ có thể tạm thời trì hoãn việc chuyển hóa Methanol thành các độc chất (axit formic và format) gây hại cho người bệnh và phải được thực hiện, theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ điều kiện, theo hướng dẫn chuyên môn và chỉ định của bác sĩ”, ông Nguyễn Trọng Khoa lý giải thêm.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, rượu, bia giả vì các loại rượu, bia này có thể chứa Methanol.

Phó cục Trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng khuyến cáo, sử dụng rượu, bia có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nên hạn chế sử dụng rượu, bia. Khi nghi ngờ có dấu hiệu ngộ độc do uống rượu, bia thì phải đến ngay cơ sở y tế để được xử trí, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc, rượu, bia giả vì các loại rượu, bia này có thể chứa Methanol.

“Tuyệt đối không được tự ý sử dụng bia để giải ngộ độc do uống rượu, bia gây ra, không phải cứ uống bia vào là giải độc được rượu; nếu đã ngộ độc Ethanol (có trong rượu, bia) mà vẫn tiếp tục uống rượu, bia (có Ethanol) thì mức độ ngộ độc càng nghiêm trọng”, Ths.Bs Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, Ethanol là chất có trong bia, rượu thực phẩm thường bán trên thị trường. Còn Methanol thường được gọi là cồn công nghiệp.

Ngộ độc hai chất này đều nguy hiểm nhưng ngộ độc Methanol đặc biệt nguy hiểm bởi nếu không phát hiện kịp thời có thể gây tổn thương não, võng mạc khiến mù lòa, thậm chí suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. Với việc ngộ độc Methanol, ưu tiên xử trí hàng đầu là cấp cứu, lọc máu, thuốc giải độc. Tuy nhiên, thuốc giải độc có loại rất đắt.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, thuốc giải độc đắt, trong điều kiện còn hạn chế, các bác sĩ sẽ tìm nhiều cách khác nhau để cứu và chữa cho bệnh nhân, trong đó bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa Quảng Trị đã dùng đến biện pháp trên.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế: Có thể dùng bia để giải độc rượu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.