Thứ sáu, 29/03/2024 02:38 (GMT+7)

Chấn động tin nhiều người bị nhiễm HIV ở Phú Thọ: Bộ Y tế vào cuộc

Khánh An -  Chủ nhật, 12/08/2018 21:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Phòng chống HIV AIDS - Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ hỗ trợ thuốc cho người dân bị nhiễm HIV miễn phí đồng thời điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc trên.

Mới đây, thông tin về sự việc nhiều người dân tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) đang mất ăn, mất ngủ vì lo sợ bị nhiễm HIV. Nguyên nhân là do Kim Thượng là một xã vùng sâu, vùng xa, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, điều kiện dân trí thấp, lại cách xa khu vực dân cư văn hoá nên mỗi khi gia đình có người mắc bệnh, thay vì đưa đến các cơ sở y tế tuyến trên để thăm khám, hầu hết người dân nơi đây lại tìm đến nhà bác sĩ Th (hiện đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn) để nhờ thăm khám, tiêm thuốc.

Kết quả xét nghiệm của người dân xã Kim Thượng bất ngờ phát hiện nhiễm HIV, và họ không biết vì sao lại bị.

Tuy nhiên, cách đây hơn 1 tháng, nhiều bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3 bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Các bệnh nhân đã trung tuổi, quanh năm quanh quẩn ở nhà và chưa từng đi đâu xa.

Sau khi biết kết quả mình bị nhiễm HIV, những người này cho biết trước đó chưa từng đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. 

Chính vì vậy, người dân xã Kim Thượng cho rằng có thể bệnh nhân này lây nhiễm HIV trong quá trình tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th.

Họ nghi ngờ có thể bác sĩ Th đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho các bệnh nhân khác.

Bệnh nhân bị viêm phổi điều trị tại nhà bác sĩ Th không khỏi, đi khám tại bệnh viện tỉnh Phú Thọ bị dương tính với HIV.

Liên quan đến sự việc trên, chiều tối ngày 12/8, trao đổi với PV, TS Hoàng Đình Cảnh (Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS-Bộ Y tế) cho biết: Cục đã có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc để làm rõ vụ việc.

TS Hoàng Đình Cảnh cho biết, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh và có báo cáo đầy đủ về sự việc nêu trên. Quan điểm của Bộ là phải xác minh và nếu có sai phạm phải nghiêm minh xử lý.

Sở Y tế phải tuyên truyền vận động, hỗ trợ bà con để bà con không quá hoang mang trong thời điểm này. Sở Y tế phải tiến hành mở rộng tư vấn và xét nghiệm cho những người dân có nhu cầu trên nguyên tắc miễn phí cho người dân.

Nếu những trường hợp không may bị nhiễm HIV thì phải tiến hành hỗ trợ thuốc cho người dân miễn phí. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của Bộ và Sở phải tiến hành các khảo sát, điều tra nghiên cứu tìm nguyên nhân.

Bộ cũng đề nghị lãnh đạo các cấp cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào điều tra để sớm tìm ra nguyên nhân để xử lý vụ việc cho kịp thời. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Chấn động tin nhiều người bị nhiễm HIV ở Phú Thọ: Bộ Y tế vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.