Thứ sáu, 19/04/2024 16:07 (GMT+7)

Hai người đàn ông đi 200km để hiến máu cứu người

MTĐT -  Thứ hai, 05/03/2018 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai người đàn ông ở Quảng Bình bắt xe khách ra Hà Tĩnh hiến 500ml máu cho bệnh nhân cần nhóm máu hiếm A, Rh-.

Ngày 5/3, ông Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, một bệnh nhân nguy cấp vừa được 2 người đàn ông ở tỉnh Quảng Bình hiến máu cực hiếm cứu sống.

Theo đó, vào ngày 3/3, bệnh nhân Hồ Thị Thi, 70 tuổi, trú xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh, đi ngoài phân đen. Sau khi được thăm khám, làm các xét nghiệm lâm sàng và nội soi dạ dày, tá tràng, bệnh nhân được chẩn đoán thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày, cần phải được truyền máu cấp cứu ngay trong đêm.

Theo bác sĩ Hoàng Song Hào, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, bệnh nhân thuộc nhóm máu A, Rh-. Đây là nhóm máu cực hiếm (tỷ lệ Rh- của cả 4 nhóm máu O, A, B, AB ở người Việt Nam là 0,08%). Từ trước đến nay, Khoa Xét nghiệm của bệnh viện mới phát hiện một người có nhóm máu này.

Lãnh đạo bệnh viện đã liên hệ Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực miền Trung nhờ trợ giúp. Tin vui là có 5 người ở Quảng Bình cùng nhóm máu với bệnh nhân.

Hai người đàn ông đi 200km để hiến máu cứu người

Sau khi nhận được liên hệ từ Hà Tĩnh, thầy giáo Nguyễn Quý Hùng, công tác tại Trường THCS Cao Quảng, Tuyên Hóa, Quảng Bình và anh Nguyễn Văn Quân công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Bình ngay lập tức đã di chuyển hơn 200 km trong đêm ra Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh hiến máu cứu người.

Tới Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, thầy Hùng và anh Quân làm xét nghiệm, hiến 2 đơn vị, tương đương 500 ml máu để truyền cho bệnh nhân. Được truyền máu kịp thời, bệnh nhân Thi sức khỏe tạm ổn định, hiện đã được chuyển ra bệnh viện ở Hà Nội để tiếp tục theo dõi.

Anh Quân cho biết, câu lạc bộ nhóm máu hiếm do anh làm chủ nhiệm, thành lập 3 năm nay với 35 thành viên chủ yếu đến từ Quảng Bình. 21h30 ngày 3/3, nhận thông tin Hà Tĩnh cần nhóm máu A, Rh-, anh liên hệ với một số thành viên trong nhóm, sau đó gọi điện ra cho bác sĩ và người nhà bệnh nhân. Khi được phúc đáp cần máu gấp trong đêm, anh quyết định bắt xe khách hỗ trợ.

Hiến máu xong, hai anh đã trở về nhà vào sáng hôm qua để đi làm. Anh Quân từng 17 lần hiến máu nhân đạo, đã lập gia đình được 5 năm, có một người con. Thầy Hùng kết hôn 11 năm nay, hiện chưa có con.

Đánh giá nghĩa cử của thầy giáo Hùng và anh Quân là rất cao đẹp, cần nhân rộng, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã biểu dương, khen ngợi tinh thần "mình vì mọi người" của hai anh.

T/H (theo vnexpress, dân việt, vtv)

Bạn đang đọc bài viết Hai người đàn ông đi 200km để hiến máu cứu người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.