Thứ sáu, 29/03/2024 06:57 (GMT+7)

Hết thuốc ung thư viện trợ: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

MTĐT -  Thứ tư, 17/01/2018 07:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin hàng ngàn bệnh nhân ung thư lâm nguy khi hết thuốc ung thư viện trợ, Bộ Y tế đã gửi công văn đề nghị các bệnh viện khẩn trương hoàn thành thủ tục để nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec.

Ngày 16/1, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP. HCM và các bệnh viện: Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP. HCM, Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP. HCM về việc khẩn trương hoàn thành thủ tục để nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec.

Trên tiêu chí thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày 12/01/2018 của Chính phủ về việc nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec do Công ty Novartis Pharma Service AG – Thụy Sỹ cung cấp, Cục Quản lý dược yêu cầu các bên thực hiện nghiêm túc chỉ đạo đã đề ra nhằm đảm bảo việc cung ứng thuốc kịp thời cho công tác điều trị.

Theo đó, các bệnh viện được yêu cầu lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec theo quy định tại Thông tư 47/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010 của Bộ Y tế về hướng dẫn hoạt động xuất, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc.

Thuốc viện trợ Glivec.

Sau đó gửi hồ sơ về cơ quan có thẩm quyền để được xét xét nhập khẩu thuốc viện trợ đối với sản phẩm thuốc ung thư được viện trợ.

Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương nhập khẩu 2.062 hộp thuốc viện trợ (tương đương 247.440 viên) và Bệnh viện Ung bướu TP. HCM nhập khẩu 1.603 hộp.

Bệnh viện Chợ Rẫy nhập khẩu số lượng 1.888 hộp, Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP. HCM với hai đợt nhập khẩu, đợt 1 với 4.473 hộp và đợt 2 với 331 hộp.

Cục Quản lý dược yêu cầu các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc. Chỉ sử dụng những thuốc còn hạn sử dụng và đảm bảo chất lượng.

Cần phải có kế hoạch sử dụng và điều chuyển với các đơn vị cùng tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho người bệnh có bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 – 2019 để tránh thực trạng thuốc hết hạn, gây lãng phí. 

Bệnh nhân ung thư sử dụng thuốc Glivec sẽ không bị gián đoạn trong quá trình điều trị.

Trước đó, thông tin từ các BV cho biết bắt đầu từ đầu năm 2018, các BV sẽ rơi vào tình trạng hết thuốc Glivec dành cho bệnh nhân ung thư bạch cầu mạn dòng tủy, u lympho cấp, loạn sản tủy, tăng sinh tủy xương… Đây là loại thuốc được sử dụng theo hình thức viện trợ từ Công ty Novartis Pharma phối hợp với thuốc do bảo hiểm y tế chi trả.

Nguyên nhân tình trạng thiếu thuốc được cho là do từ trước đến nay các BV nhận thuốc viện trợ từ Công ty Novartis Pharma theo hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, khi Nghị định 54 của Chính phủ có hiệu lực, đại diện Công ty Novartis Pharma cho rằng việc chuẩn bị và cung cấp hồ sơ theo nghị định này để xin phép nhập khẩu thuốc viện trợ của công ty sẽ gặp nhiều khó khăn, không thể đáp ứng điều kiện.

Cũng trong ngày 16/1, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khẳng định: Bệnh nhân ung thư sử dụng thuốc Glivec sẽ không bị gián đoạn trong quá trình điều trị.

Viện trưởng Viện Huyết học cũng cho biết, sau khi xảy ra vướng mắc và có phản ánh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký ban hành văn bản phê duyệt tiếp nhận thuốc viện trợ Glivec theo quy định cũ. Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương sẽ được tiếp nhận 247.440 hộp Glivec. Dự kiến, chậm nhất 2 tuần nữa thuốc sẽ có.

“Mặc dù thuốc điều trị bệnh này không có thuốc thay thế nhưng bệnh nhân có thể trì hoãn sử dụng thuốc trong thời gian ngắn hoặc uống giảm liều. Nên việc thuốc thiếu sẽ không ảnh hưởng đến quá trình điều trị của bệnh nhân”, TS Khánh cho hay.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hết thuốc ung thư viện trợ: Bộ Y tế chỉ đạo khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.