Thứ bảy, 20/04/2024 05:44 (GMT+7)

Lo ngại dịch cúm tấn công trong dịp Tết, Bộ Y tết họp khẩn

MTĐT -  Thứ ba, 13/02/2018 22:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm, ngày 13/2 (28 Tết), Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn triển khai biện pháp ngăn chặn bệnh cúm đang bùng phát.

Tại cuộc họp, đại diện các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đều cho biết, đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch cúm. Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai khu cấp cứu bệnh nhi và 2 sàn cấp cứu bệnh nhân; dồn máy thở cho khoa hồi sức; dự trữ 1.260 viên thuốc tamiflu...

Các bệnh viện khác như Bệnh Nhiệt đới T.Ư, Nhi T.Ư cũng đã phân luồng ngay từ khoa khám bệnh để tránh dịch lây lan; dành điều trị cách ly các bệnh nhân mắc cúm; đồng thời, huy động nhân lực, trang thiết bị và thuốc men ứng phó với dịch cúm.

Đáng lưu ý, đại diện các bệnh viện đều cho biết, trong 2 - 3 tuần gần đây, số bệnh nhân nhiễm cúm tăng mạnh, nhiều trường hợp phải nhập viện do bội nhiễm viêm phổi, viêm phế quản, thậm chí suy hô hấp, suy tạng.

Cụ thể, đại diện Bệnh viên Xanh Pôn cho biết: Từ đầu mùa đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân mắc cúm vào điều trị. Hiện tại có 70 bệnh nhân cúm điều trị nội trú, không có trường hợp tử vong; bệnh viện vẫn có đủ thuốc đảm bảo điều trị cho bệnh nhân nặng.

Bệnh viện Đống Đa cũng cho biết, từ tháng 1/2018 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân cúm đến khám. Để đáp ứng số lượng bệnh nhân mắc cúm gia tăng, bệnh viện đã triển khai test chẩn đoán sáng lọc cúm, dành 15 giường để điều trị bệnh nhân cúm.

Công tác phòng cúm gia cầm đang được tích cực triển khai tại nhiều bênh viện - Ảnh minh họa.

Theo Sở Y tế Hà Nội, Sở cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (HNTV) truyền thông mạnh các biện pháp phòng, chống dịch cúm; đồng thời, phối hợp với Sở Thương mại, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiến hành các biện pháp cần thiết không để bùng nổ dịch cúm gia cầm.

Tại cuộc họp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện, Sở Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh trong mùa đông xuân, mùa Lễ hội và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

PSG.TS. Lương Ngọc Khuê yêu cầu các bệnh viện luôn luôn trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó kịp thời với dịch cúm và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trong dịp Tết và thời gian sắp tới.

Ths Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh khuyến cáo: "Các bác sĩ không nên chỉ định sử dụng rộng rãi thuốc Tamiflu, để tránh kháng thuốc và tránh tạo nên cơn sốt giả về loại thuốc này".

Ông Khoa yêu cầu các bệnh viện giám sát chặt chẽ các bác sĩ trong việc kê đơn Tamiflu.

Hiện nhiều nước trên thế giới đang bị dịch cúm tấn công. Tại Mỹ, chủng virus cúm phổ biến nhất năm nay là cúm A (H3N2) - một virus cực mạnh, có tỷ lệ lây lan nhanh.

Mới đây, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tại Việt Nam chưa phát hiện thấy chủng virus cúm mới, lạ nào. Việt Nam nằm trong điểm nóng của khu vực Đông Nam Á, nơi có nhiều giao lưu, giao thông, thương mại với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, vì vậy có nhiều nguy cơ bị lây lan các chủng virus cúm từ các nơi khác trên thế giới.

Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch ..., bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

P.V (tổng hợp theo LĐ, TN, TTXVN)

Bạn đang đọc bài viết Lo ngại dịch cúm tấn công trong dịp Tết, Bộ Y tết họp khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...