Thứ sáu, 29/03/2024 06:44 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí tác động đến não bộ như thế nào?

MTĐT -  Thứ năm, 04/10/2018 17:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và tình trạng suy giảm trí nhớ ở cả trẻ em lẫn người cao tuổi.

Theo TTXVN, mới đây trên tạp chí y khoa BMJ Open đã đăng tải nghiên cứu cho biết mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí với tình trạng gia tăng các chứng bệnh suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

Đây là kết luận của một nghiên cứu khoa học công bố ngày 19/9. Nghiên cứu cho biết mối liên quan này rất rõ rệt ngay cả sau khi loại bỏ các yếu tố gây mất trí nhớ khác như thói quen uống rượu hay hút thuốc.

Theo nghiên cứu trên, toàn thế giới có khoảng 7% người trên 65 tuổi mắc bệnh Alzheimer hoặc các dạng suy giảm trí nhớ khác.

Ở nhóm người trên 85 tuổi, con số này tăng lên 40%. Nghiên cứu dự báo số người mắc các chứng bệnh về trí nhớ sẽ tăng gần gấp 3 vào năm 2050, là thách thức lớn cho các hệ thống chăm sóc y tế các nước.

Ngăn chặn sớm các chứng suy giảm trí nhớ do đó sẽ trở thành một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng toàn cầu trong những thập niên tới.

Ô nhiễm không khí làm suy giảm trí nhớ. Ảnh minh họa: Internet. 

Nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu sức khỏe dân số thuộc Đại học London đã rà soát hồ sơ y tế của 131.000 người sống tại khu vực London, có độ tuổi từ 50-79 vào năm 2004.

Những người này đều không có dấu hiệu suy giảm trí nhớ vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Các nhà khoa học sau đó ước tính mức độ tiếp xúc với các chất ô nhiễm như khí thải NO2 và hạt siêu nhỏ PM2.5 của những người này và theo dõi sức khỏe của nhóm bệnh nhân trong vòng 7 năm.

Trong thời gian này, gần 2.200 bệnh nhân (tương đương 1,7%) bị chẩn đoán mắc chứng suy giảm trí nhớ.

Ô nhiễm không khí đã được chứng minh có liên hệ với bệnh tim mạch và hô hấp, nhưng đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên để kiểm tra mối liên hệ với bệnh thoái hóa thần kinh. Frank Kelly, giáo sư về sức khỏe môi trường tại King’s College London và một trong những tác giả của bài báo, nói với Guardian: “Kết quả nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và chứng mất trí nhớ nhưng không thể thông báo về nguyên nhân. Tuy nhiên, tôi tin rằng bây giờ chúng ta có đủ kiến thức để thêm ô nhiễm không khí vào danh sách các yếu tố nguy cơ gây mất trí nhớ. Các tính toán của chúng tôi cho thấy nó làm tăng nguy cơ lên 7%, vì vậy [điều đó sẽ gợi ý] khoảng 60.000 trong tổng số 850.000 trường hợp suy giảm trí nhớ ở Anh.”

Những phát hiện mới này của các nghiên cứu cứu gần đây bổ sung thông tin lẫn nhau về tác động của ô nhiễm không khí.

Hiện có khoảng 850,000 người Anh bị suy giảm trí nhớ và trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở cả nam và nữ. Đã có những lập luận rằng, ô nhiễm không khí chính là nguyên nhân gây thoái hóa não bộ khi phải tiếp xúc trong một thời gian dài.

Ô nhiễm không khí làm suy giảm não bộ

Đây không phải là lần đầu tiên có nghiên cứu về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và việc suy giảm trí nhớ. Một nghiên cứu khác thực hiện ở Trung Quốc được các nhà khoa học tiến hành khảo sát trên 32.000 người trong suốt 4 năm (2010-2014), tại 162 quận bất kỳ ở Trung Quốc với 24 câu hỏi toán học và 34 câu hỏi về ngôn ngữ, được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, chỉ ra rằng tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm gây bất lợi đến trí thông minh của con người ở mức cao.

Theo đó, điểm ngôn ngữ bị ảnh hưởng nhiều hơn điểm toán học. Về lâu dài, tình trạng này còn có thể dẫn đến suy giảm năng lực của não bộ như chứng mất trí nhớ. Những người tiếp xúc càng lâu với không khí bẩn, trí thông minh càng bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt tác động tới nam giới mạnh hơn phụ nữ, nhiều người bị “đứng hình” trước câu hỏi liên quan đến ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ tên người khác.

Nghiên cứu trước đây của Kings College London cũng cho thấy mối liên hệ với chứng mất trí, nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng kết quả được công bố cần phải thận trọng vì nghiên cứu quan sát không thể theo dõi chặt chẽ các nguyên nhân khác như yếu tố lối sống hoặc sự thiếu hụt kinh tế hoặc lượng ô nhiễm không khí từng bị ảnh hưởng riêng.

Nghiên cứu sử dụng ước tính mức độ ô nhiễm không khí và tiếng ồn trên khắp London và tương quan với các hồ sơ y tế cho 131.000 bệnh nhân tuổi từ 50 đến 79 tại 75 phòng khám đa khoa. Sức khỏe của họ được theo dõi trong bảy năm từ năm 2005, trong thời gian đó 1,7% bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng mất trí. Tiếp xúc của họ với ô nhiễm không khí được ước tính dựa trên mã bưu chính của họ.

Martie Van Tongeren, một giáo sư về sức khỏe môi trường và nghề nghiệp tại Đại học Manchester, nói: “Ngày càng có nhiều bằng chứng về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và sức khỏe não bộ, bao gồm chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Nghiên cứu này bổ sung bằng chứng và phù hợp với một số nghiên cứu trước đây. Vì hầu hết mọi người sống ở các khu vực đô thị của nước Anh đều tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí. Do đó, ngay cả một sự gia tăng tương đối nhỏ trong rủi ro sẽ dẫn đến một tác động sức khỏe cộng đồng lớn”.

Các tác giả của bài báo cho biết mối liên hệ giữa chất lượng không khí kém và chứng mất trí có thể bắt đầu sớm trong cuộc sống. Họ viết: “Giao thông gây ra ô nhiễm không khí, và sự liên quan giữa ô nhiễm không khí đến sự phát triển nhận thức kém hơn ở trẻ nhỏ và sự tiếp xúc đáng kể và liên tục với nguồn giao thông có thể gây ra hiện tượng viêm thần kinh và thay đổi miễn dịch não ở trẻ trưởng thành”.

Khí thải từ các phương tiện giao thông có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Ảnh: Internet. 

Ô nhiễm không khí từ động cơ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Hồi tháng 1/2017, một nghiên cứu thực hiện hơn 10 năm với trên 6,6 triệu đối tượng ở tỉnh Ontario, Canada cho thấy, những người sống gần các đường phố tấp nập xe cộ có nguy cơ mất trí nhớ cao là do hít phải các chất gây ô nhiễm như khí nitrogen dioxide (NO2), các hạt bụi nhỏ cũng như chịu đựng tiếng ồn thường xuyên.

Bác sĩ Hong Chen, trưởng nhóm nghiên cứu từ trung tâm sức khỏe cộng đồng Ontario cho biết: “Ô nhiễm môi trường từ lâu bị nghi ngờ góp phần làm phát triển bệnh Alzheimer nhưng cho đến nay, chưa có bằng chứng khoa học thuyết phục chứng minh mối liên hệ này. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi gợi ý rằng, bùng nổ dân số và đô thị hóa khiến nhiều người phải sống cạnh các tuyến đường náo nhiệt. Từ đó, nguy cơ cao mắc căn bệnh mất trí nhớ, trở thành gánh nặng của các dịch vụ y tế công của đất nước”.

Giáo sư Tom Dening, Giám đốcTrung tâm dành cho người già và sa sút trí tuệ tại Đại học Nottingham, nói thêm: “Chắc chắn rằng ô nhiễm không khí từ khí thải động cơ có thể góp phần vào bệnh lý não và khi trải qua thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí tác động đến não bộ như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.