Thứ sáu, 29/03/2024 04:43 (GMT+7)

Bảo vệ nguồn nước sạch là bảo vệ cuộc sống con người

MTĐT -  Thứ tư, 15/11/2017 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đảm bảo chất lượng nước sạch là rất quan trọng vì nước ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người.

Nước sạch ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người, chính vì vậy đảm bảo chất lượng nước sạch là việc làm rất quan trọng của mỗi người.

Nước chiếm hơn 70% bề mặt Trái đất. Đảm bảo chất lượng nước sạch là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực, từ hệ thống nông nghiệp, công nghiệp, nhà máy… đến các sinh hoạt hằng ngày. Nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống con người.

Nước sạch chính là loại nước chúng ta có thể sử dụng phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, sản xuất hàng ngày như tắm rửa, giặt giũ... tưới cây, ...mà không lo bị nhiễm độc hay nhiễm khuẩn.

Ảnh minh họa

Nước sạch rất quan trọng trong đời sống hàng ngày. Dẫn chứng sinh động nhất là hàng ngày chúng ta càn có đầy đủ nước sạch để uống. Nếu mỗi ngày không được cung cấp đầy đủ từ 2 đến 3 lít nước, cơ thể chúng ta sẽ bị thiếu nước.

Như vậy, nước chiếm một vai trò rất lớn đốivới sự sống con người: nước chiếm một lượng lớn trong tế bào, nước vận chuyển, đưa máu đi khắp cơ thể, nước thanh lọc thận... Không có nước sạch, các loại thực phẩm như rau củ quả, thịt cá cũng không được rửa sạch, khi đó con người cũng không được dùng chúng một cách ngon lành.

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, ở các quốc gia khác, nhiều cư dân vẫn duy trì việc vệ sinh tại chỗ, xả thẳng vào hệ thống sông suối, ao hồ. Ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

TP.HCM có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch dày đặc góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường. Song thực tế hiện nay vẫn còn bộ phận người dân chưa ý thức đầy đủ về việc bảo vệ môi trường. Tình trạng ném rác bừa bãi, đổ nước thải thẳng xuống dòng kênh, hệ thống thoát nước xảy ra phổ biến.

Thực tế cho thấy các mạch nước ngầm đang giảm dần. Vài năm trở lại đây, nhiều khu vực ở nước ta cũng như trên thế giới mới xuất hiện tình trạng hạn hán kéo dài đáng báo động. Mặt khác, nhiều dòng sông cung cấp nước sạch đang bị ô nhiễm rất nặng nề: sông Đồng Nai, sông Thị Vải, sông Tô Lịch, sông cầu,... Rác thải sinh hoạt càng khiến những dòngsông đổi màu nhanh chóng. Chất độc hóa học làm ô nhiễm mạch nước ngầm. Đó là chưa nhắc đến tình trạng lãng phí nước sạch ở nhiều gia đình, nhiều cá nhân.

Hậu quả của tình trạng vơi cạn nước sạch đang khiến chúng ta đau xót. Những “làng ung thư”, “làng u bệnh” xuất hiện trong vài năm trở lại đây khiến nhiều người dân lao đao, lo lắng. Nguyên nhân bắt nguồn từ những mạch nước ngầm bị nhiễm độc. Rồi mùa màng bị tàn phá, kim loại bị ăn mòn... đó là hậu quả của những cơn mưa axit độc hại...

Phát triển nhanh, bền vững là yêu cầu thiết thực trong chiến lược phát triển chung của TP. Bảo vệ hệ thống thoát nước có ý nghĩa quyết định, đầy thách thức và đòi hỏi phải đổi mới tư duy

Ngày nay tinh thần sống vì cộng đồng luôn được nêu cao. Điều này sẽ lan tỏa mạnh mẽ nếu chúng ta biết suy nghĩ, hành động cho nhau. Có được môi trường sống trong lành chẳng đòi hỏi ta phải làm điều gì quá lớn lao. Hãy điều chỉnh lại cử chỉ, hành động của mình trong từng việc nhỏ. Đó cũng là nền tảng để nung nấu tâm hồn đẹp, biết trân trọng và cảm thông.    

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ nguồn nước sạch là bảo vệ cuộc sống con người. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.