Thứ năm, 28/03/2024 21:43 (GMT+7)

'Đẩy lùi' thoái hóa xương khớp nhờ xoa bóp bấm huyệt kỳ diệu ra sao?

MTĐT -  Thứ tư, 02/01/2019 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, những căn bệnh xương khớp như thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, đau nhức xương khớp, gout… đang rất phổ biến và gây trở ngại cho người bệnh.

Đau nhức xương khớp, thoái hóa... "không quá khó"!

Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa xương khớp là một trong những bệnh mãn tính nhiều người mắc phải. Có những người phải chung sống với các biến chứng của bệnh suốt đời, nhưng có những người gặp thầy, gặp thuốc bệnh đã được đẩy lui một cách đơn giản.

Những biến chứng của bệnh xương khớp tưởng chừng như đơn giản nhưng hậu quả lại rất nghiêm trọng như: Bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời do đĩa đệm thoát vị chèn ép tủy cổ, đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn; Bệnh nhân bị teo cơ các chi khiến mất khả năng lao động; Đau rễ thần kinh: Đau dội mạnh lên khi ho, hắt hơi, rặn đại tiện hoặc gặp hội chứng đuôi ngựa: có triệu chứng liệt gấp cẳng chân, liệt các động tác của bàn chân và ngón chân, mất cảm giác toàn bộ ngón chân...

Nếu như theo Tây y, những chứng bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể hạn chế cơn đau thì Đông y sẽ ngược lại, có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng việc kết hợp dùng thuốc.

Theo lương y Trịnh Chiến (Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Trịnh Y Gia) cho biết, việc điều trị và phòng tránh bệnh thoái hóa thực tế không quá khó. Chỉ cần bạn kiên trì và có phương pháp đúng là có thể cải thiện tình trạng bệnh một cách nhanh chóng. Việc xoa bóp và bấm huyệt là cách hiệu quả và bền vững nhất trong việc phòng và chữa bệnh.

Lương y Trịnh Chiến (Phòng chẩn trị Y học cổ truyền Trịnh Y Gia)

Trong y học cổ truyền chú trọng vào điều trị căn nguyên gây bệnh. Trong việc xác định nguyên nhân gây bệnh, Đông y quan niệm thoái hóa khớp hình thành do cả yếu tố ngoại nhân và nội nhân.

Yếu tố nội nhân là khi tạng can, thận bị hư suy, khí huyết giảm sút dễ dẫn đến thận hư, không làm chủ được cốt tủy từ đó gây ra đau nhức trong xương. Tạng can hư không nuôi dưỡng được gân, gân yếu bại dẫn đến đau nhức cơ xương khớp, cứng khớp, khớp suy yếu và teo cơ.

Ngoại nhân là các yếu tố phong – hàn – tà – thấp (gió, lạnh, ẩm thấp) từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự vận hành của khí huyết khiến cho kinh lạc không thông, dẫn đến sưng đau, tê nặng ở các khớp.Xoa bóp bấm huyệt thực chất giúp vận hành, lưu thông khí huyết. Đó là cái thứ nhất. Thứ hai, tạo cơ hội bài xuất các chất độc ra bên ngoài. Ví dụ do độ ẩm cao, cân bằng độ ẩm ở ngoài và trong cơ thể nên không bài tiết được mồ hôi, các chất độc ra ngoài.

Khi xoa bóp, bấm huyệt giúp cho các lỗ chân lông mở ra, khi ta xoa bóp làm cho khớp cử động nhịp nhàng. Nhưng điều quan trọng vẫn phải là trừ phong, thấp qua ăn uống kết hợp với các bài thuốc khu phong, trừ thấp. Luyện tập cũng cần thiết để cho cơ giãn ra, các khớp được vận động nhịp nhàng, nếu không thì sẽ bị cứng.

Lương y Chiến chia sẻ: “Đau nhức xương khớp là bệnh thường phát triển trong mùa đông khi thời tiết giá rét. Bệnh nhân nhẹ thường có cảm giác đau nhức ở vùng xương khớp bị bệnh, hoặc cảm giác buồn như có kiến bò ở các khớp như đầu gối, tay chân gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Trường hợp nặng có thể gây biến dạng ở vùng xương khớp bị bệnh”.

“Từ đi không nổi, bước chẳng xong”… đến vác cả vài chục cân trên vai

Xoa bóp bấm huyệt là những kích thích vật lý tác động tại chỗ vào da, cơ, thần kinh, mạch máu có tác dụng tại chỗ là giảm đau, giãn cơ và lưu thông khí huyết, làm tăng tuần hoàn qua cơ đến gân, gân lấy được dinh dưỡng trở nên mềm mại, tăng tính đàn hồi, tăng tầm hoạt động của khớp trong trường hợp co rút dây gân và dây chằng; tăng cường dinh dưỡng bao hoạt dịch, tăng tiết chất nhờn làm trơn ổ khớp; giúp tuần hoàn cơ được cải thiện, xương được nuôi dưỡng tốt hơn, làm tan tụ máu cơ, chống kết dính các sợi cơ, gân trong chấn thương. Không chỉ chữa bệnh hiệu quả, đây còn là cách phòng bệnh thấp khớp, thoái hóa khớp rất tốt”, lương y Chiến chia sẻ thêm.

Lương y Chiến đang xoa bóp, bấm huyệt cho bệnh nhân.

Bằng phương pháp này, hơn nửa đời người lương y Chiến đã cứu giúp được nhiều bệnh nhân trên cả nước thoát khỏi bệnh xương khớp, rối loạn tiền đình và thoát vị đĩa đệm. Lương y Trịnh Chiến đã nhen nhóm và thắp lên niềm tin, không còn ám ảnh những cơn đau nhức về bệnh tật.

Một trong những trường hợp từng khiến lương y Trịnh Chiến nhớ nhất là bệnh nhân Nguyễn Thị Song (SN 1962) quê Đắk Lắk. Năm 2017, bà Song bị tai biến, liệt nửa người. Đã thế, các khớp xương bị thoái hóa trầm trọng khiến cơn đau tê dại kéo dài và nguy cơ bị bại liệt. Đến giờ, bà vẫn gọi điện hỏi thăm và chúc sức khỏe và công việc của lương y Chiến thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Song chia sẻ: “Thời gian đấy tôi đi khám, chữa trị ở nhiều nơi, thậm chí phải nằm viện, chi phí một ngày tới vài triệu thế nhưng vẫn không khỏi, kinh tế ngày càng khánh kiệt. Người nhà tôi có giới thiệu thầy Chiến đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người nên tôi cũng tìm đến và chữa trị. Thời gian chữa trị khoảng hơn 10 ngày, xoa bóp, bấm huyệt và cả châm cứu kết hợp uống thuốc Đông y. Cũng may gặp được lương y Chiến, thầy cất công vào tận Đắk Lắk mà đến lúc điều trị cho tôi, thấy hoàn cảnh khó khăn quá nên thầy cũng không lấy một đồng nào cả. Hiện tại thì tôi đã có thể đi lại, làm việc bình thường”.

Bà Trịnh Thị Trinh (58 tuổi) quê Ninh Bình chia sẻ: “Cách đây hơn 2 năm, cột sống của tôi bị đau, có dịch chèn ép ở vai đau không làm gì được. Tôi chữa trị ở cả các bệnh viện lớn cả những thầy lang, nhưng mãi vẫn không khỏi, mà chi phí chữa trị thì quá tốn kém. Có bệnh thì phải vái tứ phương nên tôi tìm đến thầy Chiến. Thầy chữa trị bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt kết hợp với thuốc Đông y sau vài tuần chữa trị đến giờ khớp vai của tôi không còn bị đau nữa. Thậm chí, thầy còn dậy các bài tập thể dục để nhanh hồi phục, ban đầu bấm huyệt cũng khá đau nhưng thấy rất hiệu quả nên tôi cũng mừng lắm”.

Bà Trịnh Thị Trinh

Trước đi chữa trị ở viện, bác sĩ có bảo là không được mang đồ quá 5kg, nếu mang, vác nặng quá bị khớp vai bị sai lệch đi thì sẽ không thể vận động được. Nhưng sau khi chữa trị chỗ thầy Chiến về, giờ tôi có thể mang, vác được cả vài chục kg là chuyện bình thường mà vai không bị làm sao hết. Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới thầy Chiến, nhờ thầy mà giờ tôi có thể làm việc, hoạt động thoải mái như bây giờ”.

Một số bài tập ở nhà đối với người thoái hóa xương khớp do lương y Trịnh Chiến chia sẻ:

Bài tập 1: Xoay âm dương

Xoay âm dương thì đứng thẳng, chân dạng bằng vai, xoay vai từng bên với góc 180 độ. Khi xoay mắt nhìn thẳng, chân trụ chùng xuống, chân xoay lấy gót làm trụ, mũi chân thẳng. Động tác xoay này tác động vào đốt sống 8, 9, 10 dần dần khắc phục thoái hóa đốt sống.

Bài tập 2: Truy thủ đăng quỳ

Tư thế truy thủ đăng quỳ thì đứng thẳng hai chân (mở rộng bằng vai), sau đó cúi người xuống một tay để sau lưng và tay còn lại buông thõng xuống, tiếp theo co cổ tay lên hình chữ L. Sau đó, rút tay lên hết cỡ và quay cổ nhìn theo hướng tay vươn thẳng lên hết cổ bàn tay ngửa lên như đang cầm cái đĩa sao cho thăng bằng ko rời mắt, hướng theo tay hết cỡ và từ từ đưa xuống. Kết thúc động tác đổi tay làm y như vậy, làm liên tục từ 5-10 lần.

Bạn đang đọc bài viết 'Đẩy lùi' thoái hóa xương khớp nhờ xoa bóp bấm huyệt kỳ diệu ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thu Hương

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.