Thứ sáu, 29/03/2024 03:43 (GMT+7)

Huế: Thêm một ca ghép tim xuyên Việt thành công trước Tết

MTĐT -  Thứ sáu, 01/02/2019 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Trung ương Huế vừa tiếp tục thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt cứu sống bệnh nhân bị suy tim giai đoạn cuối.

Ngày 31/1, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công thêm một ca ghép tim xuyên Việt, cứu sống bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối.

Theo lãnh đạo bện viện Trung ương Huế, bệnh nhân được ghép tim lần này bị bệnh cơ tim giãn đã 13 năm nay, hiện tại suy tim giai đoạn cuối; chức năng VG giảm nặng với EF: 14%, PAPs: 65mmHg… Sự sống của bệnh nhân chỉ còn rất ngắn nếu không được ghép tim.

Vào ngày 26/1 ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng được cung cấp từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Bệnh viện Việt Đức; GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã kịp thời cử một kíp Bác sỹ đến Hà Nội, mang theo mẫu máu phối hợp đánh giá sự tương thích của nguồn tạng người hiến với người nhận ở Huế.

Sau khi nhận được quả tim, các y bác sĩ đã chạy đua với thời gian để tiến hành thực hiện ca ghép tim cho bệnh nhân.

Đến 2h sáng ngày 27/1 khi vừa có kết quả cho biết phản ứng đọ chéo tương thích với người nhận ghép tim tại Huế, các Bác sỹ BVTƯ Huế và bệnh nhân vô cùng vui mừng và chuẩn bị cho một hành trình tiếp theo.

8h sáng ngày 27/1, kíp phẫu thuật bắt đầu tiến hành lấy tạng, đến 11 giờ 20 phút quả tim được lấy ra khỏi cơ thể người hiến và vân chuyển ra sân bay Nội Bài theo đường hàng không đến sân bay Đà Nẵng lúc 12h30, dự kiến hạ cánh lúc 13 giờ 50 phút.

Tuy nhiên, do yếu tố khách quan mà giờ bay trễ 45 phút so với lịch bay dự kiến, kíp lấy tim và lãnh đạo Bệnh viện đã rất lo ngại do thời gian cho phép thiếu máu tạng là rất ít trong khi quãng đường vận chuyển lại quá xa và cần nhiều phương tiện di chuyển.

Đến 14h45, khi máy bay vừa hạ cánh, đoàn xe của BVTƯ Huế đã vào tận cửa máy bay đón tạng để kịp thời gian ghép. Vì thời gian vận chuyển kéo dài nên kíp vận chuyển tim đã phải rửa tim ngay trên xe đưa tim từ Đà Nẵng về Huế.

Với sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airline, sự hỗ trợ trực tiếp của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia và Bệnh viện Việt Đức cùng kíp đi lấy tạng của BVTƯ Huế; quả tim hiến đã được vận chuyển thành công đến Phòng mổ tim Bệnh viện Trung ương Huế lúc 16h20 và đưa vào lồng ngực người nhận lúc 16h40.

Bệnh nhân đã khỏe mạnh trở lại sau ca ghép tim xuyên Việt thần kỳ.

Niềm vui như vỡ òa khi tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18h15 ngày 27/1, lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, lãnh đạo Bệnh viện và đặc biệt là kíp mổ thở phào nhẹ nhõm, cùng bắt tay nhau chia sẽ niềm vui to lớn sau bao nhiêu nỗ lực chạy đua với khoảng cách và thời gian để giành sự sống cho người bệnh.

Đến 07h ngày 28/1, bệnh nhân được rút máy thở, mọi thông số tốt và ổn định. Đây thực sự là món quà có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với bệnh nhân trong dịp năm mới.

Được biết, đây là không phải là ca ghép tim xuyên Việt thành công lần đầu tiên, mà trước đó bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công những ca ghép tim tương tự mang cuộc sống trở lại cho bệnh nhận.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Thêm một ca ghép tim xuyên Việt thành công trước Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.