Thứ ba, 16/04/2024 21:19 (GMT+7)

'Không có tổ chức y tế nào khuyên mẹ tự sinh con'

MTĐT -  Thứ năm, 15/03/2018 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, khẳng định không có tổ chức y tế trong và ngoài nước nào khuyến cáo thai phụ sinh con mà không có sự can thiệp và giúp đỡ từ y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã có những trao đổi xung quanh trào lưu đẻ thuận tự nhiên đang được một bộ phận thai phụ áp dụng gần đây.

- Trong những ngày qua dư luận xôn xao về trường hợp sản phụ tử vong cả mẹ, con do sinh ở nhà, thực hư thông tin này ra sao?

-  Ngay khi nắm được thông tin, Bộ Y tế đã cử Tiến sĩ Nguyễn Đức Vinh -  Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em - vào TP.HCM để điều tra rõ vụ việc. Hiện chưa phát hiện trường hợp nào tử vong tại bệnh viện cũng như ở nhà. Chúng tôi đang xác minh làm rõ.

Nhưng qua vụ việc này chúng tôi xin cảnh báo tất cả phụ nữ mang thai tuyệt đối không sinh tại nhà, mà cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn vì sản khoa yêu cầu cấp cứu nhanh, đặc biệt và cần có sự hỗ trợ của chuyên môn. Sinh tại nhà sẽ xảy ra những tai biến nghiêm trọng, thậm chí chết người.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến.

- Vậy sinh đẻ thuận tự nhiên nên được hiểu như thế nào?

- Dù có chuyên môn, chúng tôi vẫn dạy các sinh viên y khoa rằng nên tôn trọng quy luật tự nhiên, nhưng phải tuân thủ sự hướng dẫn của các bác sĩ. Khi sản phụ không thể sinh thường thì phải có sự can thiệp của nhân viên y tế một cách phù hợp, kịp thời, như vậy mới giảm thiểu được tỷ lệ tử vong của mẹ và con.

Sinh đẻ thuận tự nhiên có nghĩa là trong trường hợp thuận lợi, các bác sĩ sẽ để cho người phụ nữ sinh thường, chỉ trong trường hợp không sinh được tự nhiên thì mới can thiệp bằng thủ thuật hay mổ lấy thai.

Hiện có trường hợp sản phụ sinh thường theo lẽ tự nhiên được, nhưng sản phụ vẫn yêu cầu phải mổ. Việc làm này là đang can thiệp vào quá trình sinh tự nhiên của sản phụ. Tuy nhiên, một lần nữa tôi phải khẳng định rằng dù sinh tự nhiên (sinh thường), sản phụ vẫn phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa, có bác sĩ chuyên khoa để thực hiện sinh đẻ.

- Khái niệm thai sản thuận tự nhiên phải hiểu sao cho đúng?

- Tôi xin khẳng định đừng tin rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ con sẽ tự sinh ra mà không có sự can thiệp của bất kể nhà chuyên môn nào. Như vậy là hoàn toàn sai lầm, hiện không có tổ chức y tế trong và ngoài nước nào khuyên bà mẹ tự sinh con mà không có sự can thiệp và giúp đỡ từ y tế.

Ngay cả ở vùng sâu, vùng xa chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế là phải quan tâm đến vùng này, vì ở đây không đầy đủ về cán bộ chuyên môn, nên tình trạng tử vong khi sinh của mẹ và con vẫn con cao. Thực tế, mới đây nhất Bộ Y tế đã tôn vinh những cô đỡ thôn bản, để khuyến khích, động viên họ bám nghề, bám dân, hướng dẫn thai phụ vượt cạn an toàn.

- Ông có khuyến cáo gì với những thông tin lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian gần đây?

- Tôi khuyên người dân không nên tin thông tin sai lệch lan truyền trên mạng xã hội. Cần phải xem xét thông tin đó có xuất phát từ các nhà có chuyên môn, đủ độ tin cậy hay không. Nếu người phát ra thông tin mà không đủ độ tin cậy thì phải hết sức thận trọng để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Tri thức trực tuyến (Zing News)

Bạn đang đọc bài viết 'Không có tổ chức y tế nào khuyên mẹ tự sinh con'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.