Thứ năm, 28/03/2024 20:42 (GMT+7)

Năm 2018 Việt Nam có gần 165 nghìn ca mắc mới ung thư

MTĐT -  Thứ bảy, 03/11/2018 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) năm 2018 tại Việt Nam có 164.671 ca mới mắc ung thư và có 114.871 trường hợp tử vong do bệnh ung thư.

Hiện có hơn 300.000 người đang sống chung với bệnh ung thư.

Thông tin trên được PGS-TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện K và Viện Curie, Cộng hòa Pháp ngày 3-11.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Giống như nhiều nước khác trên thế giới tại Việt Nam gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước. Số ca mắc mới và tử vong hàng năm tăng nhưng điều đáng nói là phần lớn người bị bệnh ung thư ở Việt Nam đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Mặc dù thời gian qua Việt Nam đã có nhiều thành tựu trong công tác phòng chống ung thư, từ việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống, phát hiện sớm ung thư đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tăng 5%-10% tỷ lệ bệnh nhân ung thư được phát hiện sớm; giảm tỷ lệ tử vong của một số loại ung thư vú, cổ tử cung, khoang miệng, đại trực tràng… Tuy nhiên, công tác phòng chống ung thư hiện nay vẫn là một thách thức lớn không chỉ đối với nền y học Việt Nam mà cả trên thế giới.

“Việc phòng chống ung thư không những đòi hỏi kiến thức, kỹ thuật chuyên môn hiện đại, cập nhật của các y bác sĩ, đòi hỏi sự nỗ lực của bản thân người bệnh, gia đình mà còn cần sự hỗ tích cực từ xã hội, cộng đồng. Tôi tin tưởng rằng các nội dung hợp tác của Bệnh viện K và Viện Curie sẽ được thực hiện hiệu quả, đóng góp vào sự nghiệp phòng chống ung thư”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Việc ký kết thoả thuận hợp tác giữa 2 bệnh viện sẽ đóng góp vào sự nghiệp phòng chống ung thư (ảnh V.H)

GS-TS. Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ hữu nghị ngoại giao Việt-Pháp và 25 năm ngày ký Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác y tế. Việc ký kết hợp tác nhằm đào tạo và chia sẻ chuyên môn trong các lĩnh vực ung bướu; thiết lập các dự án chung trong nghiên cứu, đào tạo và tổ chức chăm sóc người bệnh; tổ chức thường xuyên các hội nghị chuyên đề và các buổi thảo luận về các chủ đề tổ chức bệnh viện, quản lý, nghiên cứu…

“Đây là những nội dung hợp tác rất quan trọng và thiết thực, chúng tôi tin tưởng rằng Thỏa thuận hợp tác này sẽ được thực hiện hiệu quả, mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa Bệnh viện K và Viện Curie cũng như đóng góp vào sự nghiệp phòng chống ung thư”, TS. Trần Văn Thuấn bày tỏ.

Trong những năm qua, Cộng hòa Pháp đã hỗ trợ đào tạo cho Việt Nam hơn 3.000 bác sỹ nội trú Việt Nam tại Pháp và 1.500 bác sỹ sau đại học tại Việt Nam. Các bác sỹ được đào tạo đều đã trở thành những giáo sư, bác sỹ giỏi, các chuyên gia y tế đầu ngành và rất nhiều trong số đó là những lãnh đạo chủ chốt của ngành y tế Việt Nam.

Theo Pháp luật Xã hội

Bạn đang đọc bài viết Năm 2018 Việt Nam có gần 165 nghìn ca mắc mới ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.