Thứ sáu, 29/03/2024 04:47 (GMT+7)

Nguy cơ nhiễm chì từ túi nilon bọc thực phẩm trong tủ lạnh

MTĐT -  Thứ sáu, 08/06/2018 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì tính tiện dụng của nó mà ngày càng có nhiều bà nội trợ dùng túi nilon, màng bọc thực phẩm để cất giữ, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh mà không hề biết đến những tác hại khôn lường của nó.

Dùng túi nilon bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh có thể làm não chậm phát triển

Trao đổi vấn đề này với báo Giáo dục Vệt Nam, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Thông thường các bà nội trợ thường dùng những túi nylon mua ngoài chợ, với đủ các loại màu để về chứa thực phẩm. Thực ra loại túi này không dùng để đựng thực phẩm cũng như đặt vào tủ lạnh”.

Bên cạnh đó, thực phẩm dù đã cất đông lại nhưng độc tố tụ cầu đã ngấm vào thực phẩm khi nấu chín vẫn có thể gây độc.

Cách tốt nhất là không nên bảo quản thực phẩm bọc trong túi nilon một thời gian dài vì khi ấy chất nhựa trong túi nylon có thể tan ra lâu hơn, đặc biệt là đối với thực phẩm chứa nước.

Những túi nilon bọc thực phẩm gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet. 

Thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy mối nguy hại của túi nilon đối với sức khỏe con người. Theo một nghiên cứu của ĐH Pennsylvania (Mỹ) công bố mới đây cho thấy, đựng thực phẩm trong túi nilon hay túi nhựa nói chung đều có thể gây ra những nguy hiểm về sức khỏe khi xét về thành phần hóa chất tạo nên: BPA và DEHP.

BPA có liên quan đến bệnh béo phì và khiến vòng eo lớn hơn ở nhóm đối tượng trẻ em và thanh thiếu niên, BPA còn tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh (theo kết quả nghiên cứu của chương trình quốc gia nghiên cứu về độc học và cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư).

“Sử dụng túi ni lông gói và bọc thực phẩm nói chung sẽ dẫn đến khả năng thôi nhiễm vào thực phẩm, gây hại sức khỏe khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể. Cách tốt nhất là chúng ta không nên bảo quản thực phẩm bọc ni lông trong tủ lạnh một khoảng thời gian dài. Vì khi ấy, chất nhựa trong tuí nilon có khả năng tan ra cao hơn, đặc biệt đối với những sản phẩm chứa nước, muối mặn, axit, chất béo”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Màng bọc thực phẩm trong tủ lạnh cũng gây hại cho sức khỏe

Không chỉ các loại túi nilon mà các loại màng bọc thực phẩm được quảng cáo trên thị trường là được làm từ 100% nhựa PVC hoặc PE, không có hóa chất độc hại và có thể dùng với mọi hình thức, từ bảo quản đến chế biến thực phẩm.

Nhưng nhiều nghiên cứu lại cho thấy có tới 50% thành phần màng bọc là chất hóa dẻo có phụ gia. Vì bản thân nhựa PVC, PE không thể dẻo như những màng bọc đang được quảng cáo mà cần có chất hóa dẻo.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chất hóa dẻo như DOP, CD… Những chất này đều bị cảnh báo là độc hại với sức khỏe con người. Vì vậy, để giảm bớt những nguy hại khi sử dụng màng bọc thực phẩm, các chuyên gia khuyên người dùng cần lưu ý những sai lầm dưới đây tránh mắc sai lầm gây ảnh hưởng sức khỏe.

Dùng màng bọc thực phẩm như thế nào cho đúng?

Vậy, dùng màng bọc thực phẩm như thế nào để không bị độc hại? Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bên cạnh là một người tiêu dùng thông thái thì các bà nội trợ tuyệt đối không được làm những điều sau:

Dùng màng bọc thực phẩm cho vào lò vi sóng

Hâm nóng thức ăn khi còn màng bọc thực phẩm trong lò vi sóng là một sai lầm tai hại. Bởi màng bọc thực phẩm có thể chứa các chất hóa học như Phthalates và DEHA khi gặp nhiệt độ cao sẽ khiến chúng tan chảy và biến thành chất gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

Bọc thực phẩm nhiều dầu mỡ

Bọc sát vào thực phẩm có thể bị thôi nhiễm

Dùng màng bọc thực phẩm sát vào đồ ăn rất dễ bị thôi nhiễm những chất độc hại gây ra tác hại khôn lường cho sức khỏe. Vì thế, nên để thực phẩm trong hộp thủy tinh cao rồi mới bọc bằng màng thực phẩm.

Màng bọc thực phẩm cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Không dùng khi có mùi lạ

Không sử dụng màng bọc có dấu hiệu nấm mốc, bị sun, có mùi lạ. Nếu vẫn cố tình sử dụng sẽ dễ gây ngộ độc vì mang bọc thực phẩm kém chất lượng.

Để giảm thiểu độc hại của màng bọc thực phẩm, người tiêu dùng cần lựa chọn và sử dụng màng bọc đúng cách. Nên mua màng bọc của thương hiệu đảm bảo uy tín, có chứng nhận chất lượng của cơ quan quản lý.

Nên chọn màng bọc PE, đây là loại màng bọc ít chất phụ gia. Màng bọc PE thường có màu trắng, bóc dễ dàng, khi sờ dính tay.

Màng bọc cần cách thực phẩm ít nhất 2,5 cm. Không bọc trực tiếp màng bọc vào thực phẩm. Dùng màng bọc với hoa quả nhiều vitamin C dễ làm hao hụt lượng vitamin có trong hoa quả. Bọc trực tiếp đồ ăn chín, đồ ăn nóng hay những thực phẩm nhiều dầu mỡ dễ khiến các chất độc hại xâm nhập vào đồ ăn và đi vào cơ thể.

Phân loại màng bọc trước khi sử dụng. Màng bọc PE dùng cho thức ăn đã qua sơ chế. Màng bọc PVC bảo quản thực phẩm chưa qua chế biến, không dùng màng nhôm bọc cho thực phẩm giàu axít.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ nhiễm chì từ túi nilon bọc thực phẩm trong tủ lạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.