Thứ sáu, 19/04/2024 22:39 (GMT+7)

Tiếp nối “ngọn lửa Hải An”, gần 600 người đăng ký hiến tạng

MTĐT -  Thứ hai, 05/03/2018 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Câu chuyện về việc hiến mô, tạng của bé gái 7 tuổi Hải An để cứu người làm lay động trái tim bao người, không ít người đã tìm đến Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia.

Lan tỏa từ "ngọn lửa Hải An", chỉ trong vòng 10 ngày đã 591 người đã đăng ký hiến tạng sau khi chết. Thông tin này vừa được Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người công bố.

Hầu hết các trường hợp đến đăng ký hiến tạng chia sẻ, chính "ngọn lửa Hải An" đã truyền động lực để họ sẵn sàng hành động. 

Phải nói rằng, câu chuyện hiến giác mạc của bé Hải An vô cùng xúc động. Có lẽ vì thế, ngay những ngày đầu năm, ở hai đầu đất nước - TP.HCM và Hà Nội - nhiều người đã đến Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để đăng ký hiến khi mình qua đời, giúp người khác có thêm cơ hội sống.

Chiều 2/3, 2 MC Hồng Nhung và Mai Trang đã đến Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia để đăng ký hiến tạng

Mỗi trường hợp đến Trung tâm tình nguyện hiến tạng khi qua đời có một hoàn cảnh khác nhau, từ đau thương trước mất mát đến đấu tranh vượt qua định kiến, nhưng chung lại là một hành động hết sức thiêng liêng, đầy ý nghĩa và những cán bộ, nhân viên ở Trung tâm như cảm thấy thông điệp “Cho đi là còn mãi” dường như đang lan tỏa, thật ấm áp, cảm động.

Từ câu chuyện xúc động của bé Hải An - đã hiến giác mạc tặng ánh sáng cho bệnh nhân mù sau khi qua đời, vợ chồng quân nhân Võ Thanh Hải và chị Trần Thị Thu Hiền đã đến Trung tâm đúng dịp 27/2 để đăng ký hiến tạng.

Chị Vũ Thị Thùy Dương – một giáo viên dạy thiền và yoga, chia sẻ dịp Tết vừa qua, trong khi trò chuyện với người mẹ của mình, chị nghe bà nói: "Sau này mẹ chết mẹ muốn hiến hết thân thể cho y học".

Từ tâm sự đó của người mẹ, cùng với ý định đã ấp ủ từ lâu khiến chị càng nghĩ nhiều hơn về câu chuyện hiến tạng, hiến xác. Và chiều qua, chị đã đến Trung tâm đăng ký và xin thêm đơn mang về cho mẹ và những người thân khác ký.

Câu chuyện về "ngọn lửa Hải An" là làm lay động nhiều trái tim của cộng đồng khi cô bé tình nguyện hiến 2 giác mạc sau khi ra đi vì căn bệnh u não. Sau đó đã có 2 bệnh nhân mù tìm lại được ánh sáng nhờ đôi giác mạc hiến của bé Hải An.

Ở Việt Nam hiện có hàng nghìn người suy tạng mãn cần được ghép tạng nhưng nguồn cho rất hiếm. Từ năm 2006 đến nay cả nước có hơn 1.000 người được ghép mô, tạng nhưng chủ yếu là nguồn hiến từ người cho sống. Số người được ghép tạng từ nguồn cho chết não còn rất hạn chế.

“Ngọn lửa Hải An" đã được thắp, khơi gợi rất nhiều nước mắt, nỗi xúc động, cảm phục. Và còn rất nhiều ngọn lửa khác nữa. Nhưng sau đó bao nhiêu người sẽ chọn đáp đền, tiếp nối bằng cách sống tốt đẹp hơn? Hay rồi lại quyết liệt lao vào sân si với đời. Khi chúng ta cuống cuồng cầu khấn các đấng bậc, xô lấn giành giật, bỏ rơi chính cái Tâm của mình, thì chẳng có sự tử tế nào được đánh thức, chỉ có những sự tử tế "ngủ quên", hoặc mải miết "bay đi" trong sự vô tri của chúng ta.

Để đăng ký hiến ghép mô, tạng, người dân có thể liên hệ Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, phòng 230 nhà C2, Bệnh viện Việt Đức, 40 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 0915060550 hoặc 0243.9386692.

T/H (theo HaNoitv, báo lao động, báo nhân đạo, vietnamnet)

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Tiếp nối “ngọn lửa Hải An”, gần 600 người đăng ký hiến tạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...