Thứ năm, 18/04/2024 08:43 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 05/11/2018

MTĐT -  Thứ hai, 05/11/2018 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/11/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Nữ bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu vì ăn đầu gà

Ngày 5/11, bác sĩ Trần Hữu Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Tai Mũi Họng TƯ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân L.T.T.(59 tuổi, ở huyện Đà Bắc, Hòa Bình) bị hóc xương khi ăn đầu gà.
Bệnh nhân cho biết, trước đó gia đình có làm thịt gà ăn. Trong bữa cơm, bà lựa chiếc đầu gà để ăn. Tuy nhiên, khi cố gắng nuốt mỏ gà, bà đã bị hóc xương.
Sau đó, gia đình đã chữa bằng mẹo nhưng không có kết quả. Thấy bệnh nhân đau đớn, gia đình đã đưa xuống BV Đa khoa Hòa Bình thăm khám rồi chuyển xuống BV Tai Mũi Họng TƯ.

Tại BV, bệnh nhân đã được chụp phim CT và nội soi thực quản ống cứng kiểm tra nhưng không phát hiện dị vật. Các bác sĩ phải mở cạnh cổ kiểm tra và phát hiện 3 mảnh xương gà, mảnh dài nhất 3cm trong thành thực quản của bệnh nhân.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã gắp xương mỏ gà thành công. Hiện bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại BV.
Theo bác sĩ Thắng, gần đây BV tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị hóc xương. Theo đó, khi bị hóc xương, người bệnh sẽ thấy nuốt đau nhói, hoặc nuốt vướng. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân khi bị hóc xương nhưng cố chữa bằng mẹo không thành công khiến vết thương nặng hơn.

Cứu sống sản phụ chửa ngoài tử cung, máu ngập ổ bụng nguy kịch

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh vừa cứu sống chị G.T.N.(43 tuổi, trú tại Quảng Yên, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau bụng, da xanh tái, niêm mạc nhợt.

Chị N. nhập viện trong tình trạng cơ chướng, tức bụng, ấn đau, nghi vỡ thai ngoài tử cung.

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy, tử cung của chị N. kích thước to, có hình ảnh khối chửa ngoài tử cung bên phải, tương đương thai 12 tuần, kích thước túi thai khoảng 68x47mm, xung quanh có nhiều máu cục và dịch tự do.

Ca phẫu thuật thành công, các bác sĩ lấy ra được hơn 1.000ml máu đông lẫn máu đỏ tươi trong ổ bụng của chị N. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Các bác sĩ kết luận, bệnh nhân bị vỡ khối chửa ngoài tử cung bên phải, chảy máu trong, máu "ngập" trong ổ bụng, tiên lượng nặng, cần phải phẫu thuật cấp cứu và truyền máu ngay để giữ tính mạng.

Ca mổ cấp cứu diễn ra ngay sau đó, các bác sĩ lấy ra được hơn 1.000ml máu đông lẫn máu đỏ tươi trong ổ bụng của chị N. Hiện tình trạng của bệnh nhân ổn định, không có dấu hiệu bất thường. Bệnh nhân được theo dõi đặc biệt tại khoa Gây mê hồi tỉnh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh.

Thông tin về bệnh nhân N., BS Bùi Văn Thế cho biết, thai ngoài tử cung là trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung. 

Thai ngoài tử cung thường gặp nhất ở vòi trứng. Thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu chảy ồ ạt vào trong ổ bụng. Người bệnh có thể bị ngất xỉu và mất mạng khi chưa kịp đến bệnh viện, nếu sống được thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và tương lai sinh sản về sau.

Từ trường hợp của chị N., BS Thế khuyến cáo chị em phụ nữ khi có dấu hiệu mang thai cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán tình trạng phát triển của thai nhi, qua đó, sớm có biện pháp hỗ trợ điều trị khi cần thiết.

Dành 136 tỷ đồng mổ tim miễn phí trẻ em

Sau 10 năm thực hiện, chương trình "Trái tim cho em" đã mổ tim miễn phí cho 4.500 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

"Trái tim cho em” là chương trình từ thiện nhân đạo do Viettel và Quỹ Tấm Lòng Việt – Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện. Theo đó chương trình thực hiện phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em nghèo dưới 16 tuổi tại Việt Nam; Tài trợ nâng cao năng lực khám chữa các bệnh về tim mạch cho hệ thống y tế tại Việt Nam; Tổ chức các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh dành cho trẻ em khu vực vùng sâu vùng xa để giúp phát hiện và điều trị kịp thời cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Sau 10 năm thực hiện chương trình, trên cả nước đã có 4.500 trẻ em nghèo đã được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim từ chương trình; 100.000 trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh tại gần 50 tỉnh vùng sâu vùng xa trên toàn quốc thông qua chương trình.

Chương trình cũng quyên góp được số tiền là 136,2 tỷ đồng để thực hiện phẫu thuật cho trẻ bị tim bẩm sinh của chương trình “Trái tim cho em”.

Bên cạnh đó, chương trình còn trang bị trang thiết bị giúp nâng cao năng lực phẫu thuật, điều trị tim mạch cho 40 bệnh viện; Tư vấn trực tuyến giúp kết nối các gia đình có con bị bệnh tim bẩm sinh với các chuyên gia tim mạch đầu ngành, qua đó nâng cao nhận thức người dân về bệnh tim bẩm sinh.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao thành quả nhân văn mà “Trái tim cho em”đã đạt được trong 10 năm qua và nhấn mạnh: Chương trình đã huy động được đội ngũ bác sĩ, thầy thuốc tích cực tham gia, hỗ trợ nâng cao năng lực điều trị cho hàng chục bệnh viện, trung tâm tim mạch cả nước, đặc biệt là giúp cho 4.500 trẻ em nghèo được mổ tim miễn phí.

Phó Chủ tịch nước kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành cùng “Trái tim cho em” để có thêm nhiều cháu bé bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí.

Nữ bệnh nhân nhảy từ tầng 17 bệnh viện Quốc tế Hải Phòng tử vong

Ngày 5/11, ông Bùi Thanh Doanh, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng thông tin về việc nữ bệnh nhân nhảy từ tầng 17 của bệnh viện tử vong.
Thông tin ban đầu về vụ việc nữ bệnh nhân nhảy tầng 17 tự tử, lúc 23h ngày 2/11, bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng tiếp nhận nữ bệnh Lại P.A  (29 tuổi, trú tại TP. Hải Phòng) vì lý do đau bụng, sốt nhẹ. Theo các bác sỹ, thời điểm nhập viện, bệnh nhân Yến được người thân đưa đến. Bệnh nhân tỉnh táo, biểu hiện tâm lý bình thường.
Qua chẩn đoán, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Quốc tế chẩn đoán, bệnh nhân P.A bị nhiễm khuẩn tiết niệu và được bố trí điều trị tại khoa Nội tổng hợp, tầng 14.

Ông Bùi Thanh Doanh, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hải Phòng.

Khoảng 1h35 ngày 4/11, kíp trực của Bệnh viện nghe thấy tiếng động lạ và tiến hành kiểm tra. Mọi người phát hiện bệnh nhân P.A tử vong trên tấm tôn chắn phía ngoài khoảng không ban công tầng 8 của tòa nhà, trong tư thế nằm sấp, vỡ sọ, máu chảy nhiều.

Ngay lập tức, các y bác sĩ đưa nạn nhân vào phòng hồi sức cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong. Kết luận sau đó được bệnh viện xác định là tử vong do ngã ở độ cao, gây vỡ sọ.
Sau khi bệnh nhân tử vong, phía Bệnh viện đã cấp báo đến công an sở tại và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy trình.
“Chúng tôi đã thực hiện các xét nghiệm chất gây nghiện tổng hợp như cần sa, thuốc lắc…, tất cả đều âm tính.”, bác sĩ Doanh thông tin.
Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc đã xác định, bệnh nhân P.A nhảy từ tầng 17 xuống và điểm rơi là ban công tầng 8. Quá trình điều trị tại viện, P.A được mẹ chăm sóc, hỗ trợ.

Cắt bỏ thai nhi song sinh trên cơ thể bé gái Ấn Độ

Sao Star đưa tin, đứa trẻ ra đời với phần thân song sinh gắn liền phần trên của bụng và phần dưới ngực. Cặp song sinh cùng chung một số cơ quan nội tạng quan trọng, theo Daily Mail.

Trong ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng rưỡi, bác sĩ tại Bệnh viện Dân sự Tura ở quận West Garo Hills của bang Meghalaya đã tách thai nhi ký sinh gồm 4 chi không phát triển hoàn toàn khi người mẹ mang thai ra khỏi cơ thể bé gái 7 tháng tuổi.

Bé trai chào đời với một bào thai ký sinh trên cơ thể

“Đây là một trường hợp phức tạp”, bác sĩ nhi khoa Lee Roger Ch Marak nói. “Thai nhi song sinh ký sinh gắn với các cơ quan quan trọng của đứa trẻ. Gan, ruột già của phần thân song sinh hình thành từ rốn của bé gái”.

Bé gái nhập viện ngày 11/9 và ca phẫu thuật loại bỏ thai nhi song sinh trên cơ thể em diễn ra thành công vào tuần trước.

Tiến sĩ Sangma, giám đốc bệnh viện, cho biết: “Nếu không có sự can thiệp phẫu thuật, thai nhi song sinh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng bé gái”.

Năm ngoái, một ca phẫu thuật tương tự cho một bé trai 3 ngày tuổi diễn ra ở Tân Cương, Trung Quốc. Các bác sĩ đã tách các bộ phận không phát triển của thai nhi sinh đôi từ phần lưng dưới của đứa bé. Bào thai ký sinh dính liền xương cụt và tiếp nhận dinh dưỡng thông qua động mạch chủ ở bụng. 

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 05/11/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Tuấn Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.