Thứ sáu, 29/03/2024 06:53 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/8/2018

MTĐT -  Thứ ba, 21/08/2018 22:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/8/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Ăn thịt kho tàu, người đàn ông mắc nghẹn miếng thịt phải đi cấp cứu

Ngày 21/8/2018, Bác sĩ Lê Xuân Đức – Trưởng khoa Nội Tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương –thuộc Hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ, cho biết đã thực thủ thuật nội soi gắp dị vật là cục thịt heo, đường kính khoảng 5cm trong thực quản một nam trung niên 51 tuổi.

Bệnh nhân và dị vật được gắp ra.

Bệnh nhân là ông N.V.H (sinh 1967, ngụ tại Bình Long, tỉnh Bình Phước). Trước đó ông H. ăn cơm tối bình thường cùng gia đình và đã bỏ vào miệng một miếng thịt heo khá lớn. Không may cục thịt to quá, nuốt không trôi nên ông H. mắc nghẹn. Hậu quả, sau đó ông H. không thể ăn uống vì không nuốt thêm được gì nữa, uống nước vào bị sặc và ói ra.

Thậm chí ông còn cảm thấy khó chịu vùng cổ họng kèm theo khó thở, nặng ngực sau xương ức, sau đó người thân đã đưa đi khám tại ở khu vực gần nhà (ở Bình Phước), rồi được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Tư nhân Bình Dương, ê kíp bác sĩ sau khi thăm khám và thực hiện cận lâm sàng đã xác định phần thức ăn mắc nghẹn vướng tại thực quản.

Tưởng đau dạ dày, bất ngờ phát hiện khối u 2,5 kg

Báo Pháp luật TPHCM đưa tin, ngày 20/8, BV quận Thủ Đức, TP.HCM phối hợp cùng BV ĐH Y Dược TP.HCM đã bóc tách thành công khối u nặng 2,5 kg.

Bệnh nhân được phẫu thuật là NTĐ, 50 tuổi, quê Đồng Tháp trước đó thường có biểu hiện ho, khó thở, thường xuyên bị ói sau ăn. Nghi bị bệnh dạ dày, bệnh nhân đã đến BV quận Thủ Đức kiểm tra tổng quát. Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán u tân sinh chưa rõ tính chất ở trung thất.

BV quận Thủ Đức đã mổ thành công khối u nặng 2,5 kg. ẢNH BVCC.

Nhận định đây là một ca khó, nguy cơ tử vong nếu không được can thiệp kịp thời. Sau môt tuần hội chẩn và lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo, sáng 20-8, ê kíp phẫu thuật do các bác sĩ khoa lồng ngực mạch máu, khoa Gây mê hồi sức BV quận Thủ Đức và hỗ trợ chuyên môn của ThS-BS. Trần Thanh Vỹ - Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực Mạch máu - BV ĐH Y Dược đã bóc tách thành công khối u.

BS Nguyễn Kim Anh - Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu, BV quận Thủ Đức cho biết: “Các bác sĩ đã phải bóc tách nhẹ nhàng, cẩn thận với sự tập trung cao độ. Sau ba tiếng đồng hồ khối u đã được bóc tách thành công. Hiện bệnh nhân đã rút ống nội khí quản, thở êm, tình trạng tiến triển rất tốt. Khoảng một tuần nữa bệnh nhân có thể xuất viện”.

Cô gái Hà Nội bị méo mặt sau tiêm filler

Vnexpress đưa tin, 3 ngày sau khi tiêm chất làm đầy (filler), cô gái 23 tuổi vào viện với chiếc mũi bầm tím, mưng mủ.

Cô gái đến Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) để sửa chữa chiếc mũi bị hỏng sau khi tiêm filler. Theo bác sĩ, bệnh nhân có biểu hiện méo cằm, lệch má, mũi bị chèn ép hình thành ổ mủ, vết bầm tím lan rộng, tắc mạch nguy cơ cao hoại tử.

Theo tiến sĩ Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân được tiêm hyaluronidase để hóa giải filler giải phóng chèn ép và thông lòng mạch máu. Tiên lượng việc điều trị sẽ rất khó khăn vì chất làm đầy đã xâm nhập vào mạch máu, phá hủy tế bào của bệnh nhân.

Theo tiến sĩ Kiêm, tiêm chất làm đầy là thủ thuật không phức tạp, song nếu người thực hiện không phải là bác sĩ thì dễ dẫn đến biến chứng. Như trường hợp trên, cô gái đến một spa để tiêm filler, người thực hiện thủ thuật chỉ là nhân viên của spa.

Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng ở mũi sau tiêm filler. Trong đó, có bệnh nhân chóp mũi đã bị hoại tử, nhiều ổ mủ, sưng nề tiết dịch.

Filler là chất làm đầy có hoạt chất sinh học. Chúng được tiêm vào dưới da sẽ thấm hút nước phồng lên tăng thể tích, có tác dụng làm căng bề mặt da, cho làn da bóng, đẹp. Do đó filler được sử dụng để nâng mũi, căng da mặt, bơm môi, làm cằm... Khoảng 12 tháng sau tiêm, chất này đào thải ra ngoài và phải tiêm lại nếu muốn duy trì kết quả thẩm mỹ.

Một chất lạ như filler đưa vào cơ thể có thể gây phản ứng như dị ứng, viêm. Tiêm các chất làm đầy không đảm bảo chất lượng, trôi nổi, không đảm bảo vệ sinh có thể gây bội nhiễm, nhiễm trùng vùng tiêm. Bác sĩ khuyến cáo nên tiêm chất làm đầy ở các cơ sở y tế có uy tín và được cấp phép. Bạn cũng cần được bác sĩ tư vấn biến chứng có thể xảy ra và hướng xử trí khi cần thiết.

Người phụ nữ nguy kịch vì một vết côn trùng cắn

Bệnh nhân N. T. C, (42 tuổi, địa chỉ: Đoan Hùng – Phú Thọ) bị nổi hạch sưng đau vùng bẹn phải kèm theo sốt nóng, mệt mỏi, ăn kém, bị đi ngoài phân lỏng 12 ngày. Bệnh nhân đã tự mua thuốc uống và dán cao vùng hạch sưng nhưng tình trạng không thuyên giảm, mệt mỏi tăng, gia đình đưa đến bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám và điều trị.

Tại bệnh viện, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có chỉ số men gan của bệnh nhân tăng cao, vùng bẹn có vết loét nổi hạch, nhận thấy tất cả đều là những dấu hiệu đặc trưng của sốt mò.

Bác sĩ cho biết, sốt mò là bệnh xuất hiện quanh năm nhưng thường cao điểm vào tháng 5 đến tháng 7. Bệnh thường do côn trùng, ký sinh trùng đốt như ve chó, chấy, rận… 

Sốt mò thường có biểu hiện đặc trưng gồm sốt cơn, sốt kéo dài, nổi ban, sưng hạch. Nếu không điều trị sẽ dẫn tới men gan tăng cao do tổn thương gan và sẽ biến chứng nguy hiểm như viêm cơ tim, viêm não, màng não…

Với sốt mò, cách phòng bệnh tốt nhất chính là hạn chế nguồn sống của vật mang bệnh như phát quang bụi rậm xung quanh nhà, phun thuốc diệt mò: phun tồn lưu vào đất ẩm, bờ bụi cây cỏ cao dưới 20 cm quanh nhà, nơi râm mát. 

Khi đi làm rẫy, phát nương, đi rừng cần mặc quần áo dài tay có dây chun buộc chặt ở ống quần, mang giầy, đội mũ; tránh ngồi, nằm, phơi quần áo đặt balô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây. 

Phú Thọ: Cả gia đình mắc quai bị, chồng và con phải nhập viện điều trị vì biến chứng

Ngày 21/8, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, viện này đang điều trị cho hai bố con trong một gia đình mắc biến chứng quai bị.

Theo đó, ngày 15/8, bệnh nhân N.Q.L (15 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau tuyến nước bọt hai bên, đau tinh hoàn trái, qua các cận lâm sàng bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị quai bị biến chứng viêm tinh hoàn.

Ba ngày sau, bệnh nhân N.Q.V (43 tuổi) là bố bệnh nhân L cũng vào nhập viện trong tình trạng mặt biến dạng do quai bị.

Trước đó chị N.P là vợ và mẹ của 2 bệnh nhân trên cũng bị quai bị và đã điều trị khỏi tại nhà được 20 ngày. Sau đó con trai chị xuất hiện triệu chứng sưng hai má. Gia đình không đưa cháu tới viện mà tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên bệnh không đỡ mà còn xuất hiện đau sưng tinh hoàn không đi lại được.

Chị N.P cho biết thêm chị không nhớ rõ con trai có tiêm vaccine phòng quai bị chưa, còn cả hai vợ chồng chị đều chưa tiêm vaccine phòng bệnh quai bị bao giờ.

Hiện tại con trai chị N.P sức khỏe đã ổn định và có thể ra viện trong vài ngày tới, chồng chị P hiện đã cắt sốt và bớt sưng nhưng vẫn cần theo dõi, điều trị sát.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.