Thứ sáu, 29/03/2024 16:43 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 1/10/2018

MTĐT -  Thứ hai, 01/10/2018 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 1/10/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Ghi nhận hơn 42.700 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng

Theo thống kê của Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay đã có sáu trẻ em tại khu vực phía Nam tử vong do bệnh tay chân miệng.

Đặc biệt, tại các tỉnh phía Nam, trong tháng 8 và tháng 9 có sự gia tăng đột biến, tăng đến 50% so với các tháng trước đó.

Thống kê mới nhất từ Bộ Y tế cho thấy, trong tháng 9, trên cả nước đã ghi nhận hơn 12.200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng.

Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh quá tải vì bệnh nhi mắc tay chân miệng gia tăng, (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước đã ghi nhận hơn 42.700 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tại 63 tỉnh, thành phố. Đáng lưu ý trong số trên có hơn 21.000 trường hợp phải nhập viện.

Tại tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay có hơn 4.000 ca mắc bệnh tay chân miệng, trong đó 90% là trẻ dưới 3 tuổi.

Thời gian gần đây có những tuần trên địa bàn tỉnh ghi nhận đến 500 ca bệnh tay chân miệng, nhiều trường hợp bệnh trở nặng nguy hiểm.

Tại Bình Dương, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, trong tháng 8, toàn tỉnh phát hiện 478 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng gần 50% so với tháng trước.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố, các ca bệnh có xu hướng tăng trong tháng 8 và tháng 9 với hơn 200 ca nhập viện mỗi tuần, có những tuần gần 300 ca, tăng 47% so với các tháng trước đó. Tổng số ca bệnh nhập viện do mắc bệnh tay chân miệng của thành phố hiện là 3.200 ca và 15.500 ca điều trị ngoại trú.

Theo Cục Y tế Dự phòng, bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm viruss cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. 

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông. Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. 

Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. 

Để chủ động phòng chống bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Bé trai 5 ngày tuổi bị cắt 80cm ruột vì điều cha mẹ ít để ý

Sau khi chào đời 3 ngày, bé Trần Bình M. (Nam Định) bỗng nhiên bú tới đâu nôn tới đó, nôn dịch xanh, dịch vàng, đi ngoài phân dính máu.

Tại bệnh viện tuyến dưới, cháu bé được chẩn đoán viêm ruột, chỉ định dùng thuốc nhưng tình trạng không cải thiện và ngày càng trầm trọng. Khi chuyển lên BV Nhi TƯ, bé M. trong tình trạng vật vã, kích thích do mất nước, quấy khóc. Bên cạnh đó, trẻ bị chướng bụng, đặt xông dạ dày ra dịch xanh, thăm hậu môn thấy phân đen lẫn máu cũ.

BS Hoàn thăm 1 bệnh nhi bị ruột quay bất toàn 

Sau khi thăm khám và chụp chiếu, các bác sĩ chẩn đoán cháu M. không phải bị viêm ruột thông thường mà mắc “ruột quay bất toàn”, nguy hiểm tới tính mạng. Căn bệnh này làm mạc treo chung ruột bị hẹp, ruột non xoắn chặt lại, gây phù nề, hoạt tử.

BS Vũ Mạnh Hoàn, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BV Nhi TƯ cho biết, sau 3 lần phẫu thuật (lần 2 cách lần đầu 2 ngày, lần 3 cách lần 2 khoảng 2 tuần), các bác sĩ đã buộc phải cắt 80 cm ruột hoại tử, nối lại ruột, làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhi. Phần ruột còn lại chỉ còn khoảng 70 cm.

Tuy nhiên BS Hoàn cho biết, dù trải qua 3 lần phẫu thuật nhưng việc cháu M. được cứu sống là điều vô cùng may mắn. Nếu bệnh nhi nhập viện muộn hơn một vài ngày, tình trạng hoại tử ruột trầm trọng hơn thì các bác sĩ khó lòng cứu chữa.

Tương tự như cháu M, cháu Nguyễn Minh T. (12 tuổi, TP.Hải Phòng) bị nôn trớ từ nhỏ, thỉnh thoảng xuất hiện cơn đau bụng nhưng chỉ thoáng qua. Tình trạng này kéo dài khiến cháu T. còi cọc, gầy yếu hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa.

Thấy con gái có biểu hiện lạ, gia đình đã đưa cháu T. khám chữa tại nhiều nơi với các chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản, nôn chu kỳ...

Chạy chữa suốt 5-6 năm ròng, tình trạng của cháu T. ngày càng nặng thêm. Trong một lần vô tình chụp cắt lớp ổ bụng, bác sĩ phát hiện trẻ bị xoắn ruột và sau đó được chuyển tới BV Nhi TƯ để điều trị.

Tại đây, cháu T. cũng được chẩn đoán mắc bệnh ruột quay bất toàn và ngay lập tức được phẫu thuật nội soi tháo gỡ phần ruột xoắn. Do vòng xoắn thắt không chặt nên may mắn, bệnh nhi không bị hoại tử ruột.

Bé gái 6 tuổi “nguy kịch” vì nuốt mẩu bút chì

Một bé gái 6 tuổi ở Diễn Châu (Nghệ An) bị bịt hoàn toàn phế quản, gây khó thở vì nuốt phải mẩu bút chì. 

Bé gái khó thở khi nuốt phải mẩu bút chì.

Theo gia đình bé gái, sau khi nghe bé gái kể nuối phải mẩu bút chì, gia đình nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện thăm khám. Qua kiểm tra các bác sỹ phát hiện dị vật và chuyển Bệnh viện sản nhi Nghệ An để tiến hành gắp dị vật.

Khi đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bé gái  chuyển biến xấu khó thở và có hiện tượng ngừng thở.

Các bác sỹ đã nhanh chóng thăm khám, kiểm tra và đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhân thở máy để cấp cứu. Đồng thời tiến hành hội chẩn liên khoa để mổ, gắp dị vật. 

Cuối cùng các bác sỹ Bệnh viện nhi Nghệ An đã gắp được dị vật trong họng bé gái là 1 mẫu bút chì có đường kính gần 1cm, chiều dài hơn 1cm.

Theo một số chuyên gia, nếu xác định đúng trẻ bị hóc dị vật cần cẩn trọng trong quá trình vận chuyển vì dị vật có thể dịch chuyển vào đường thở gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nữ du khách bị sét đánh nguy kịch khi tắm biển Vũng Tàu

Ngày 30/9, các bác sĩ BV Lê Lợi, TP Vũng Tàu đã cấp cứu cứu sống một bệnh nhân nữ bị sét đánh trúng khi đi tắm biển.

Nữ bệnh nhân được đưa tới BV Lê Lợi cấp cứu. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

Theo thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, bà N.T.N. (ngụ huyện Châu Đức) cùng gia đình tắm biển tại khu vực bãi tắm Paradise thì trời nổi mưa kèm sét. Bà N. bất ngờ bị sét đánh trúng ngã quỵ.

Phát hiện sự việc, những người xung quanh đã sơ cứu và đưa bà N. vào BV Lê Lợi cấp cứu trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, mạch và huyết áp không đo được. Các bác sĩ đã đặt nội khí quản, ép tim ngoài lồng ngực, hồi sức tích cực cho bệnh nhân.

Sau 30 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim trở lại và được hỗ trợ thở bằng máy. Sức khỏe bệnh nhân được tiên lượng xấu, khó hồi phục, bệnh viện vẫn đang tiếp tục theo dõi để điều trị.

Tưởng nổi mụn lạ, cô gái khổ vì "bệnh siêu giả dạng"

Nữ bệnh nhân giấu tên năm nay 28 tuổi, đã đến nhiều nơi thăm khám, điều trị kể từ khi những nốt nhỏ trông như mụn bắt đầu nổi ở cổ, nách rồi chân, tay. Các nốt này có màu nâu nhạt, đỏ, nâu đậm, có vẻ vô hại và chẳng gây phiền toái gì ngoài cảm giác ngứa nhẹ khi đổ mồ hôi.

Cô gái đã đi khám nhiều nơi trong suốt 2 năm và bị chẩn đoán nhiều bệnh khác nhau như mụn cóc, vảy nến giọt, u vàng…, đã từng đốt laser CO2 để xóa đi vài nốt to nhất, dùng nhiều thuốc nhưng mọi biện pháp đều không giúp cô khỏi bệnh.

Những nốt mụn tưởng chừng vô hại trên da cô gái - ảnh do Bệnh viện Da liễu cung cấp

1 năm trước, cô được các bác sĩ ở Bệnh viện (BV) Da liễu TP HCM chẩn đoán mắc bệnh Sarcoidosis, căn bệnh được đặt biệt danh là "bệnh siêu giả dạng" với các triệu chứng trên da tưởng chừng như vô hại và dễ "giả dạng" nhiều bệnh khác. Đó là một bệnh lý u hạt không hoại tử với nguyên nhân không rõ ràng, tỉ lệ mắc ước tính khoảng 10-40 ca/100.000 người.

Đáng nói, sự nguy hiểm thực sự của căn bệnh không chỉ nằm trên da. Cô gái còn bị mờ mắt, chẩn đoán ban đầu là viêm màng bồ đào mắt mãn tính. Hai lá phổi cô cũng xuất hiện những nốt li ti, phì đại hạch rốn phổi phải và hạch trung thất. Tất cả các tổn thương tưởng không liên quan đó đều do bệnh siêu giả dạng gây ra.

Rất may, sau khi xác định đúng bệnh, các bác sĩ tìm ra hướng đẩy lùi các tổn thương do bệnh siêu giả dạng.

Theo báo cáo của nhóm tác giả gồm bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Vũ Hoàng và bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bích Liên, đều đến từ BV Da liễu, trong Hội nghị Da liễu khu vực phía Nam do BV này vừa tổ chức, nữ bệnh nhân này đã có nhiều dấu hiệu khả quan sau 1 năm điều trị.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 1/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.